นายกฯนำรายชื่อ ประธาน-รองประธานสภา ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

06 ก.ค. 2566 | 11:17 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.ค. 2566 | 11:38 น.

"บิ๊กตู่" เผยนำรายชื่อประธาน-รองประธานสภา ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว บอก "ทำแล้วจ๊ะ ทำแล้ว รอก่อนนะ" หลัง"วันนอร์"นัดประชุม 2 สภาโหวต"พิธา"13 ก.ค.นี้

วันที่ 6 ก.ค.2566  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้าตามปกติ  

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามถึงการนำรายชื่อประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ทำแล้วจ๊ะ ทำแล้ว รอก่อนนะ"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงกลาโหม

 

ทั้งนี้ การประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเลือกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล  เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ระหว่างที่รอการโปรดเกล้าฯ เป็นประธานสภา ได้เชิญเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รองเลขาธิการสภา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการในเรื่องรับสนองพระบรมราชโองการฯ ซึ่งอาจจะเป็นช่วง 1-2 วันนี้ และเตรียมการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และประชุมร่วมรัฐสภา

หากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว จะประชุมสภานัดแรกในวันที่ 12 กรฎกาคม โดยมีระเบียบวาระเพียงให้ ส.ส.ที่ยังไม่ได้ปฏิญาณตนได้ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งจะปรึกษาหารือกันว่าจะประชุมสภาแต่ละสมัยจำนวนกี่วัน และวันไหนบ้าง แม้ที่ผ่านมามีการจัดให้มีการประชุมในวันพุธ และวันพฤหัสบดีก็ตาม ก็ต้องขอความเห็นในที่ประชุมอยู่ดี

 ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีอจะมีขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. ซึ่งได้มีการหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เรียบร้อยแล้ว โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภา จะออกหนังสือเชิญสมาชิกทั้งสองสภามาประชุมร่วมกัน