“สนธิญา”จี้กกต.ตอบส่งศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ“พิธา” ถือหุ้นสื่อหรือไม่

27 มิ.ย. 2566 | 13:22 น.
อัปเดตล่าสุด :27 มิ.ย. 2566 | 13:39 น.

“สนธิญา”จี้กกต.ตอบให้ชัดส่งศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ “พิธา” ถือหุ้นสื่อหรือไม่ ชี้มีผลต่อการโหวตนายกฯ หากชงชื่อคนมีปัญหาคาราคาซังเมื่อไหร่ จะยื่นหนังสือค้านถึงสำนักพระราชวังทันที ขู่ร้องป.ป.ช.เอาผิดส.ส.ไล่“บิ๊กตู่”พ้นบ้านหลวง

วันนี้( 27 มิ.ย. 66) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงกกต. และติดตามผลการพิจารณาเรื่องการถือหุ้นสื่อไอทีวี ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล 

โดยขอให้กกต.ตอบอย่างชัดเจนว่า จะยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่  เพราะการยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น จะมีผลต่อเนื่องไปถึงการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 88  จึงขอให้ กกต. พิจารณาและตอบอย่างชัดเจน หากกกต.ไม่ยื่น ตนจะไปร้องยังผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณาว่าจะเป็นผู้ยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่  

“สมมติมีการโหวตนายกฯ แต่กกต.ยังไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือที่ผมไปร้องผู้ตรวจการฯ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่มีการดำเนินการ ผมก็จะทำหนังสือไปยังสำนักเลขาธิการพระราชวัง เพื่อคัดค้านกรณีมีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ

เพราะผมเห็นว่า ยังมีข้อที่ไม่ชัดเจนหลายอย่างเกี่ยวกับ นายพิธา ไม่ว่าจะเป็นการถือหุ้น itv เรื่องการเป็นสมาชิกก้าวไกล แล้วเซ็นรับรองส.ส.ของพรรค ตรงนั้นต้องทำให้ชัดเจนก่อนจะมีการเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ ผมไม่ต้องการให้มีการเสนอชื่อคนที่มีปัญหาคาราคาซังอยู่”

นอกจากนี้ ตนยังขอให้ กกต.ตรวจสอบ กรณี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความเห็นถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังพักบ้านพักหลวง ซึ่งอยากเตือนไปยังส.ส. ของทุกพรรคการเมืองให้ระมัดระวังว่า อาจจะเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (1) ซึ่งบัญญัติชัดเจนว่าห้าม ส.ส. และส.ว. เข้าไปแทรกแซงการบริหารกิจการของราชการโดยเด็ดขาด 

เพราะฉะนั้น การที่ นายวิโรจน์ หรือใครก็ตามที่ออกมาทวงถามเรื่องบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด กองทัพบก กระทรวงกลาโหมก็แจงแล้วว่า เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงกลาโหม และกองทัพบก 

ดังนั้น หากหลังจากที่ส.ส.มีการรายงานตัวครบขั้นตอนแล้ว ยังมีส.ส.ท่านใดออกมากล่าวถึงบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์อีก ตนจะร้องไปยัง ป.ป.ช.ตรวจสอบการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 85 (1) ทันที เรื่องการก้าวก่ายการบริหารงานของข้าราชการประจำ  

“เรื่องนี้ที่ร้องในช่วงนี้ หากกกต. หรือ ป.ป.ช.ส่งเรื่องไปยังศาลฏีกา ศาลหนึ่งศาลใดก็ตาม คุณจะมีความผิดเรื่องจริยธรรม และฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ คุณจะหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที จึงขอเรียกร้อง และขอให้ยุติเรื่องการถามถึงบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ทันที เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด”