"พิธา-ก้าวไกล"มีหนาว จากนโยบายยกเลิก ม.112

26 มิ.ย. 2566 | 15:41 น.
อัปเดตล่าสุด :26 มิ.ย. 2566 | 15:49 น.
823

"พิธา-ก้าวไกล"มีหนาว ศาลรธน.สั่งอสส.แจงรับไม่รับปมทนาย “พุทธอิสระ” ร้องให้ส่งศาลรธน.ระงับนโยบายยกเลิก ม.112 ภายใน 15 วัน

วันนี้ ( 26 มิ.ย. 66 ) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมพิจารณาคดีที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของพระพุทธะอิสระ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พรรคก้าวไกล ที่เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ...เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

เป็นการใช้สิทธิ หรือ เสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ 

โดย นายธีรยุทธ กล่าวอ้างในคำร้องว่า ได้ยื่นคำร้องขอฉบับลงวันที่ 30 พ.ค. 66 เพื่อขอให้อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำของ นายพิธา และ พรรคก้าวไกลแล้ว แต่อัยการสูงสุด(อสส.) มิได้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคสาม  

ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติให้สอบถามอัยการสูงสุด ว่า มีคำสั่งรับ หรือ ไม่รับดำเนินการ ตามที่ร้องขอ หากมีคำสั่งรับคำร้องขอ ดำเนินการแล้วอย่างไร และผลการดำเนินการเป็นอย่างไร โดยให้แจ้งศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน

                       \"พิธา-ก้าวไกล\"มีหนาว จากนโยบายยกเลิก ม.112