ปชป. ชูนโยบายเลือกตั้ง “ออกกรรมสิทธิ์ทำกินในที่ดินของรัฐ”

14 ม.ค. 2566 | 10:49 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ม.ค. 2566 | 17:57 น.

ปชป. ชูนโยบายเลือกตั้ง “ออกกรรมสิทธิ์ทำกินในที่ดินของรัฐ” ปูพรมหาเสียงดึงคะแนนประชาชนฐานราก กลุ่มที่ใช้พื้นที่กรรมสิทธิ์ของรัฐ

หนึ่งใน 8 นโยบาย “ออกกรรมสิทธิ์ทำกินในที่ดินของรัฐ ให้เกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึง” ถือเป็นนโยบายปูพรมหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อดึงคะแนนจากพี่น้องประชาชนฐานราก ในกลุ่มที่ใช้พื้นที่กรรมสิทธิ์ของรัฐ ผ่านนโยบายออกกรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรที่อยู่ในที่ดินต่างๆ คาดว่าจะมีหลายรูปแบบออกมาเพื่อตอบโจทย์ประชาชน วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" จะพาไปส่องนโยบายแนวที่ดินทำกินที่เคยมีมาก่อนหน้านี้

 

หากย้อนไปดูที่ผ่านมาแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของของประชาชน ทางกระทรวงมหาดไทย (มท.) เคยดำเนินการโครงการที่เป็นแนวที่ดินทำกินในรูปแบบการสำรวจ โดยปีงบประมาณ 2565 ในการสำรวจออกโฉนดที่ดินพื้นที่ 70 จังหวัด มีเป้าหมาย 43,500 แปลง แต่สามารถดำเนินการได้ถึง 45,443 แปลง คิดเป็น 104.46%

 

ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2566 ยังได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ใน 69 จังหวัด ตั้งเป้า 52,000 แปลงทั่วประเทศ ช่วยประชาชนออกโฉนดในการได้มีกรรมสิทธิ์ถือครอง ผ่าน 2 โครงการ

 

โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้ยืนยันในการแถลงข่าวลุยศึกเลือกตั้งว่า จะดำเนินการตามนโยบาย ออกกรรมสิทธิ์ทำกินในที่ดินของรัฐ ให้เกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึง โดยจะออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลงใน 4 ปี เพื่อแก้ปัญหาของประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน อยู่ในที่รกร้างว่างเปล่า ซึ่งนโยบายออกกรรมสิทธิ์ทำกินให้กับพี่น้องเกษตรกรที่อยู่ในที่ดิน จะเปิดเผยรายละเอียดหลังจากนี้