วิษณุ แนะ สงสัย ปมนายกฯ 8 ปีให้ยื่น กกต. ยัน "ธนิกานต์"ยังไม่พ้น ส.ส.

04 ส.ค. 2565 | 15:35 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ส.ค. 2565 | 22:45 น.

วิษณุ แนะ สงสัยปมนายกฯ 8 ปี ให้ยื่น กกต. ส่วน "ธนิกานต์" ยังไม่พ้น ส.ส. ยื่นอุทธรณ์ได้ แจงถ้ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไม่เสร็จตามกรอบเวลา รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมือง

 วันที่ 4 ส.ค. 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงที่มีการถกเถียงปมอายุการอยู่ในตำแหน่ง 8 ปี ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ทุกคน สามารถยื่นต่อ กกต. ได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ที่นำมาตรา 82 มาใช้โดยอนุโลม ในเรื่องที่ ส.ส. หรือ ส.ว. สงสัย ความเป็น ส.ส.หรือ ส.ว.ด้วยกัน

 

ส่วนจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือ กกต. ยังเป็นปัญหาอยู่ วิธีที่ดีที่สุดคือ ไปยื่นที่ กกต. เพราะมาตรา 170 วรรคท้ายระบุว่า กกต. มีอำนาจหน้าที่พิจารณาเรื่องนี้ โดย สส. และ ส.ว. สามารถเข้าชื่อส่งประธานสภาฯ ให้ยื่น ต่อ กกต. เช่นเดียวกับที่ฝ่ายค้านที่เตรียมจะยื่นก็ควรจะยื่นกับ กกต.

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณี น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ถูกศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาจำคุก 1 ปี และปรับ 2 เเสนบาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ว่า ยังไม่ถือว่า น.ส.ธนิกานต์ พ้นจากการเป็น ส.ส. เพราะอยู่ระหว่างหยุดปฎิบัติหน้าที่ และสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีได้ ซึ่งทุกอย่างว่าไปตามกฎหมาย

 

 ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาล่มวานนี้ หลายฝ่ายมองว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อาจเสร็จไม่ทันกรอบเวลา 180 วัน หรือภายใน 15 ส.ค. 65 นั้น นายวิษณุ บอกว่า ตนไม่ทราบ โดยหลักต้องให้ทัน ซึ่งในรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาก็มีการเผื่อเวลาไว้ เช่น การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ถ้าไม่เสร็จก็ต้องใช้ตามร่างต้นฉบับที่รัฐบาลเสนอ

 

เช่นเดียวกับร่างประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ไช่เฉพาะกฎหมายเลือกต้ัง ขึ้นชื่อว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งผู้ร่างก็มีการคาดการณ์ไว้แล้วว่าอาจจะไม่เสร็จ เพราะสภาฯ ชินกับการพิจารณากฎหมายปกติ ที่ไม่มีกรอบเวลา ดังนั้นกฎหมายสำคัญจึงต้องมีการล็อกเวลาไว้

 

ร่างประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว แม้จะเป็นร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง  แต่เป็นร่างที่เสนอมาให้รัฐบาลและผ่านการแก้ไขจากกฤษฎีกาแล้ว จึงเรียกว่า ร่างของรัฐบาล ซึ่งหากร่างดังกล่าวไม่ผ่าน รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมือง เหมือนร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี แต่อาจถูกประชาชนตำหนิ ว่าให้รับผิดชอบด้านการเงิน ที่มีการพูดเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ

  ส่วนถ้าใช้ร่างรัฐบาล จะทำให้เกิดปัญหาทางการเมืองตามมาหรือไม่ เพราะไม่สามารถแก้ไขใดๆ ได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า บางเรื่องเป็นเรื่องความชอบไม่ชอบ สามารถแย้งโดยยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าได้ แต่ต้องแย้งว่าขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญ รับแล้ว และเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญก็จะให้ตัดหรือแก้ไขส่วนนั้น

 

แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ที่เป็นสาระสำคัญ ก็จะถูกตีตกไปทั้งฉบับ และยกร่างใหม่ ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าจะมีการยื่นหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้ได้ยินว่าจะมีการยื่น ทั้งหาร 100 หรือ 500 ซึ่งอาจยื่นร้องในประเด็นขั้นตอน กระบวนการก็ได้ ซึ่งการยื่นตีความจะไม่มีผลกระทบเงื่อนปมเวลา ทั้งอายุรัฐบาล หรือการเลือกตั้ง รัฐบาลเดินหน้าทำงานต่อไปได้

 

ส่วนที่มีการต้ังข้อสังเกตว่า รัฐบาลไม่ต้องการให้ร่างกฎหมายลูกดังกล่าวผ่านนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อาจจะทันก็ได้ เพราะเหลืออีกไม่กี่มาตรา และรัฐบาลก็คาดหวังอยากให้ไปได้ รัฐบาลไม่เคยพูดเรื่องถ่วงเวลา