อนุทิน เผย สภาเร่งพิจารณา พรบ.กัญชา เร็วขึ้น พร้อมปลูกในครัวเรือน 9 มิ.ย.

27 พ.ค. 2565 | 14:18 น.
อัปเดตล่าสุด :27 พ.ค. 2565 | 21:40 น.

อนุทิน เผยวิปสภาผู้แทนราษฎร เร่งเครื่องพิจารณา พรบ.กัญชา เร็วขึ้น พร้อมปลูกใช้ในครัวเรือน 9 มิ.ย. นี้ แนะใช้จิตสำนึกแยกคุณ-โทษ เป็นเรื่องสังคมไม่ใช่เรื่องกฎหมาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงนามร่วมกับ 8 หน่วยงานเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนในการใช้พืชกัญชากัญชงอย่างถูกต้อง ว่า สำหรับการเดินหน้าปลดล็อกกัญชา กัญชงเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ สธ.ที่ให้นำไปใช้ทางการแพทย์ เพื่อสุขภาพ

 

รวมถึงภาคเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมรายได้เป็นทางเลือก ผลิตสินค้าทำรายได้ต่อประเทศครบทุกมิติ สิ่งสำคัญการรณรงค์ให้เข้าใจตระหนักรู้ในประโยชน์ หลีกเลี่ยงการนำไปใช้ในทางที่ไม่ก่อประโยชน์ เกิดผลเสียต่อสุขภาพ ทั้งนี้ หลังวันที่ 9 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป การขับเคลื่อนกัญชาจะมีรูปธรรมชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

เมื่อถามว่าหากมีการนำไปใช้ในทางไม่เหมาะสมเกิดผลลบต่อสุขภาพ นายอนุทินกล่าวว่า กฎหมายยังตราอยู่ ใช้การอธิบายผ่านไปยังวิปสภาผู้แทนราษฎร ขอร่นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้ามาให้อยู่ในลำดับต้นๆ ภายในสมัยประชุมสภาครั้งนี้ ได้รับรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ จากวิปฯว่าได้รับการพิจารณาร่นเข้ามาในลำดับต้นๆ แล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม เมื่อกฎหมายยังไม่ออกมา เรามีข้อกำหนดการใช้ มีแอพพลิเคชั่น หากใช้ในอุตสาหกรรมมีการแปรรูปก็ต้องขออนุญาตจาก อย. แต่หากใช้ในครัวเรือนไม่เป็นไร และจะปลูกเท่าไหร่ก็ได้ แต่ขอให้ใช้ในครัวเรือนและมาจดแจ้ง ขอให้ทำตามที่จดแจ้ง ใช้ในครัวเรือนรั้วรอบขอบชิด ไม่ใช่นำมาใช้ทางสาธารณะ

 

ส่วนการใช้ทางการแพทย์ก็มีข้อกำหนดชัดเจนว่าจะต้องใช้ส่วนผสมของกัญชาที่มีสารต่างๆ เช่น สาร THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 อะไรที่นอกเหนือจากนี้ก็ถือว่าเป็นโทษและอยู่ในประเภทของยาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งก็มีกฎหมายบังคับใช้ ไม่ได้อยู่ในการยกเว้น

 

ดังนั้น หากไม่อยู่ภายใต้ สาร THC 0.2 นำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ได้อยู่ในกรอบการจดแจ้งหรืออนุญาตถือว่าผิดกฎหมายต้องรับโทษตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด

เมื่อถามการสูบในครัวเรือนเพื่อผ่อนคลายได้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อยู่แต่ในบ้าน ในครัวเรือน และในบ้าน หากพ่อแม่ หัวหน้าครอบครัวก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี คอยสอนสั่งสอนลูกหลานสิ่งไหนถูกไม่ถูก เป็นสิ่งที่ต้องปลูกจิตสำนึก เป็นเรื่องสังคมไม่ใช่เรื่องกฎหมาย

กัญชา

เมื่อถามขอให้ย้ำชัดเจนว่าในบ้านมิดชิดสูบได้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ผมไม่ย้ำ อยู่ที่จิตสำนึก มีกฎหมายอยู่ ไม่เคยรณรงค์ให้มีการสูบกัญชาเพื่อผ่อนคลายใดๆ ก็ตาม เพราะไม่ได้อยู่ในเป้าหมายที่จะนำกัญชาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

สธ.นำพืชกัญชาเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ การนำมาสูบไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นโทษด้วย ต่อให้ไม่มีกฎหมายฉบับนี้ ต่อให้ไม่ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 คนที่สูบก็ยังสูบอยู่ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็สามารถไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

หากใครเห็นแล้วก่อให้เกิดความรำคาญ สธ.โดยกรมอนามัยกำลังจัดทำร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากกลิ่นและควันของกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน พ.ศ. … เพื่อเป็นแนวทางสำหรับราชการส่วนท้องถิ่นใช้ควบคุมเหตุรำคาญ ซึ่งคณะกรรมการสาธารณสุขจะประชุมวันที่ 30 พ.ค.นี้

 

“ที่มีคนเสนอให้มีการชะลอการปลดล็อกกัญชาออกไป ผมไม่มีเจตนารมณ์ใดๆ จะยืดเวลาออกไป จะเอาโทษน้อยนิดที่เลี่ยงได้มาแลกกับประโยชน์ประชาชนที่ได้ใน 3 มิติ คงเป็นการแลกที่ขาดทุน ไม่มีความคุ้มค่า เพราะฉะนั้นขอให้ใช้กัญชาอย่างเข้าใจก็จะมีมูลค่า และส่งเสริมการนำไปใช้ที่ถูกต้อง”