สาธิต ชงกม.ลูก2ฉบับ ให้"ชวน "24 พ.ค.นี้ ยันสูตรหาร 100 ตรงหลัก รธน.

17 พ.ค. 2565 | 10:36 น.
อัปเดตล่าสุด :17 พ.ค. 2565 | 18:16 น.

"สาธิต" เตรียมชงกม.ลูก2ฉบับ ให้ ประธานสภา 24 พ.ค.นี้ ยัน สูตรหาร 100 ตรงหลักรัฐธรรมนูญฉบับแก้ใหม่ มั่นใจสมาชิกรัฐสภาจะให้ความเห็นชอบ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอกฎหมายลูก 2 ฉบับ จะเข้าสู่การพิจารณาในรัฐสภาเมื่อใด ว่า ในวันที่ 18 พฤษภาคม จะทบทวนและให้ผู้แปรญัตติมาชี้แจง และในวันที่ 19 พฤษภาคมจะทบทวนเนื้อหาทั้งหมดอีกครั้ง

 

จากนั้นจะนำร่างที่แก้ไขและตรวจคำผิดแล้วเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในวันที่ 24 พฤษภาคม และจะเชิญสื่อมวลชนมาทำความเข้าใจถึงรายละเอียดของร่างที่ทำเสร็จแล้ว

 

ส่วนจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภาเมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับนายชวน และคิดว่านายชวนน่าจะบรรจุญัตติโดยเร็วเพราะเป็นกฎหมายสำคัญ ส่วนความเห็นของสมาชิกรัฐสภาจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับแต่ละคน โดยร่างตั้งตนเป็นของฝ่ายรัฐบาล จึงคิดว่าสมาชิกรัฐสภาจะให้ความเห็นชอบ เพื่อดำเนินการให้มีกฎหมายใช้ให้ได้
 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข


นายสาธิต  กล่าวว่าภาพรวมร่างแก้ไขทั้ง 2 ฉบับ ถูกปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้น เช่น เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งก็จะมีอะไรใหม่ๆ สำหรับร่างกฎหมายเลือกตั้งระบุว่า เมื่อนับคะแนนแล้วต้องกรอกข้อมูลลงไปในระบบกลางทันที เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ และหลังจากปิดหีบเลือกตั้งเจ้าหน้าที่อยู่ในหน่วยเลือกตั้งต้องอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการถ่ายรูปหรือบันทึกการนับคะแนน

 

และเรื่องส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจะนำคะแนนเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันหารด้วย 100 คน โดยจะนำเกณฑ์เฉลี่ยคะแนนที่พรรคการเมืองนั้นได้มาหาอัตราเฉลี่ย แล้วดูจำนวนคน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ว.ประกาศว่าจะใช้สูตรหาร 500 นายสาธิต กล่าวว่า เราพิจารณาแล้ว และส.ว. ที่มีมติกับเราเห็นตรงกันว่า การใช้สูตรคำนวณด้วย 500 ผิดหลักรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปแล้ว และจะเป็นปัญหาและจะเกิดการตีความว่าหาร 500 ได้หรือไม่ ซึ่งคิดว่าการพิจารณาร่วมกันของทั้งส.สและส.ว.ในชั้นกรรมาธิการถือว่าชัดเจนแล้ว