มท.1 คอนเฟิร์มชงพรฎ.เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - นายกเมืองพัทยา เข้าครม.พรุ่งนี้

07 มี.ค. 2565 | 14:48 น.
อัปเดตล่าสุด :07 มี.ค. 2565 | 21:58 น.

มท.1 ชงพรฎ.เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - นายกเมืองพัทยา เข้า ครม.พรุ่งนี้ ปัดตอบเข้าคูหาหย่อน 29 พ.ค.นี้ หรือไม่ ให้เป็นหน้าที่ กกต.กำหนด ชี้หากกกต.ประกาศเลือกตั้งแล้ว จะทำให้ผู้อยู่ในตำแหน่งต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

วันนี้ (7 มี.ค.65)   ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1)  กล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.) และ นายกเมืองพัทยา  ว่า กระทรวงมหาดไทยได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นายกเมืองพัทยา  คาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (8 มี.ค.65) 

 

ส่วนวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ตามที่ปรากฎเป็นข่าวหรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์  กล่าวว่า ต้องแยกหน้าที่กัน คือ กระทรวงมหาดไทย เสนอให้ ครม.พิจารณาว่าจะกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ทั้ง 2 รูปแบบ แต่การกำหนดประกาศเลือกตั้ง และวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  ซึ่งต้องรอให้ ครม.มีมติออกมาว่าให้การจัดการเลือกตั้งก่อน และจะแจ้งไปยัง กกต. 

จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการประกาศวันเลือกตั้ง ซึ่งมีความสำคัญเพราะการประกาศเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ นายกเมืองพัทยา จะทำให้ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งปัจจุบันต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที 

 

“ยืนยันความพร้อมของกระทรวงมหาดไทย  ทั้งเรื่องการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. และสำรวจจำนวนราษฎร ที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการแล้ว รวมถึงการตั้งงบประมาณของท้องถิ่นด้วย” รมว.มหาดไทย ระบุ

ทั้งนี้ คณะทำงานของ กกต. ได้วางไทม์ไลน์การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ นายกเมืองพัทยา ไว้ดังนี้

 

วันที่ 8 มี.ค.65 กระทรวงมหาดไทยนำเรื่องเสนอต่อ ครม.เพื่อเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ,ส.ก.,  นายกเมืองพัทยา และ สมาชิกสภาเมืองพัทยา

 

ช่วงวันที่ 9-11 มี.ค.65 สำนักเลขาธิการครม.แจ้งมติคณะรัฐมนตรี ให้ กกต.รับทราบ

 

วันที่ 21-31 มี.ค.65 กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง กทม. และ เมืองพัทยา โดยภายใน 5 วัน หลังจาก กกต.ประกาศ ก็จะเริ่มเปิดรับสมัครเลือกตั้ง