กกต.เตือนโค้งสุดท้าย “เลือกตั้ง อบต.” หาเสียงอย่าใส่ร้ายป้ายสี

21 พ.ย. 2564 | 15:53 น.
อัปเดตล่าสุด :21 พ.ย. 2564 | 23:06 น.

เลขาฯ กกต. เผย “เลือกตั้ง อบต.” 28 พ.ย.64 ยังไร้ปัญหา เตือนผู้สมัครช่วงโค้งสุดท้าย หาเสียงสุจริต อย่าใส่ร้ายป้ายสี ตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิมากว่า 70% ย้ำป้องกันโควิด-19 เต็มที่ ไม่เป็นสถานที่แพร่เชื้อ

วันนี้(21 พ.ย.64)  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) “เลือกตั้ง อบต.”  ที่จะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 นี้ ว่า ยืนยันว่า ขณะนี้ กกต.มีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบต.เต็มที่  โดยภาพรวมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคใด  

 

ในสัปดาห์หน้านี้ ก็จะมีการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)เพื่อให้วันเลือกตั้งมีความพร้อมอย่างเต็มที่ และในช่วงนี้ก็เปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนได้นั้น สามารถแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้เพื่อป้องกันการเสียสิทธิ 
 

ขณะเดียวกันอยากเน้นย้ำ กับผู้สมัคร โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครหาเสียงด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม อย่าไปใส่ร้ายไปสี หรือกระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกร้องเรียน 

 

เบื้องต้นขณะนี้ทราบมาว่า มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต.แล้วประมาณ 30 เรื่อง แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีเรื่องเกี่ยวกับประเด็นใดบ้าง แต่เข้าใจว่าคงจะไม่ร้ายแรง เพราะหากร้ายแรงก็จะมีการแจ้งเข้ามาที่กกต.กลางได้รับทราบแล้ว  
 

เลขาธิการกกต.กล่าวอีกว่า อยากเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนนี้ กันให้มากๆ โดยกกต.ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 70% ขึ้นไป เนื่องจากมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกผู้บริหารที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด เข้าใจว่าประชาชนจะเห็นความสำคัญในการเลือกคนดีเข้าไปบริหารและดูแลระบบสาธารณูปโภคของ อบต. ดังนั้นช่ วยกันออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันให้มากๆ อย่านอนหลับทับสิทธิ์ 

 

ขณะเดียวกัน กกต.ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าหน่วยเลือกตั้งจะไม่เป็นสถานที่แพร่เชื้อโควิดอย่างแน่นอน เนื่องจากกกต.และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับออกแบบหน่วยเลือกตั้งที่มีมาตรการด้านสาธารณสุขป้องกันการติดเชื้อโควิด กรณีพบว่าผู้มาใช้สิทธิมีอุณหภูมิเกินกว่า 37.5 ก็จะถูกแยกไปใช้สิทธิที่คูหาพิเศษที่ได้จัดเตรียมไว้ และที่ผ่านมาการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์โควิดก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตลอด