"สมศักดิ์" กำกับเร่งช่วยเหลือเด็กโรคหัวใจวัย 6 วัน สนองพระมหากรุณาธิคุณ

15 มิ.ย. 2567 | 20:25 น.
อัปเดตล่าสุด :15 มิ.ย. 2567 | 20:26 น.

"สมศักดิ์" กำกับอธิบดีกรมการแพทย์ สนองพระมหากรุณาธิคุณ เร่งช่วยเหลือทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่ของหัวใจสลับขั้วกันจากโรงพยาบาลพุทธชินราช ล่าสุดปลอดภัย 

15 มิถุนายน 2567 นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุช ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า หลังพบว่ามีเด็กทารกคลอดที่โรงพยาบาลพุทธชินราช โดยมีอาการหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่ของหัวใจสลับขั้วกัน หัวใจห้องบนมีรูรั่ว หัวใจห้องล่างมีรูรั่วอยู่ในภาวะอันตราย เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาและได้ขอส่งตัวมารักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาตินั้น

ล่าสุดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงให้ความสำคัญ ขอให้ติดตามอย่างใกล้ชิดและได้สั่งการแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ติดตามและเยี่ยมทารกแรกเกิดในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยทางสถาบันได้ทำการรักษาที่ห้องสวนหัวใจเพื่อทำบอลลูน โดยอธิบดีกรมการแพทย์ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือกับคณะแพทย์และพยาบาลของสถาบัน

มีนายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์ และผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี นายแพทย์วรการ พรหมพันธุ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ นายแพทย์สนธกิติ์ ลีลหานนท์ กุมารแพทย์ศัลยกรรมหัวใจ ปอด และหลอดเลือด นายแพทย์กตัญญู บุณยวาณิชย์กุล กุมารแพทย์โรคหัวใจเด็ก นายแพทย์สมมนตร์ จินดากุล กุมารแพทย์ทารกแรกเกิดปริกำเนิด และพว.นุช สิงสาทร พยาบาลวิชาชีพชำนาญพิเศษ ร่วมหารือ

\"สมศักดิ์\" กำกับเร่งช่วยเหลือเด็กโรคหัวใจวัย 6 วัน สนองพระมหากรุณาธิคุณ  ทั้งนี้ อธิบดีกรมการแพทย์และคณะได้พูดคุยและให้กำลังใจผู้ปกครองของทารกแรกเกิดดังกล่าว ณ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีกรมการแพทย์

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ทรงรับเด็กหญิงชาลิสา เอี่ยมทราย อายุ 6 วัน เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข จึงสั่งการให้กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ดูแลรักษาผู้ป่วยรายดังกล่าวด้วยความเชี่ยวชาญของคณะแพทย์และเทคโนโลยีของสถาบัน โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ ได้รับผู้ป่วยเข้ารักษาเช้าวันนี้

ทารกมีอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ น้ำหนักแรกเกิด 2,200 กรัม คลอดปกติ หลังคลอดตัวเขียว ปริมาณออกซิเจนที่ปลายนิ้วได้ 50-60 % ใส่ท่อช่วยหายใจร่วมกับเครื่องช่วยหายใจ เมื่อตรวจอัลตราซาวด์หัวใจ พบภาวะหลอดเลือดใหญ่ของหัวใจสลับขั้วกัน (TGA) และหัวใจห้องล่างมีรูรั่ว (VSD) 

\"สมศักดิ์\" กำกับเร่งช่วยเหลือเด็กโรคหัวใจวัย 6 วัน สนองพระมหากรุณาธิคุณ

นางสาวตรีชฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านการรักษานายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์และผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ระบุว่า การรักษาผู้ป่วยเด็กรายนี้ ได้มีการแบ่งทีมแพทย์ให้การดูแลรักษา โดยมีกุมารแพทย์โรคหัวใจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิดและปริกำเนิด ศัลยแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด และทีมพยาบาลตรวจรักษาพิเศษสวนหัวใจ ร่วมประเมินอาการและทำการรักษา

หลังจากนั้นเฝ้าติดตามอาการต่อไปอย่างใกล้ชิด หากการผ่าตัดสำเร็จ เด็กจะหายเป็นปกติ หลังเข้ารับการรักษาครอบครัวของ เด็กหญิงชาลิสา เอี่ยมทราย กล่าวรู้สึกถึงความปลาบปลื้มใจ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินี ทรงรับบุตรเข้าเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์" นางสาวตรีชฎา กล่าว