สมุทรสาคร ประกาศแก้ปัญหา "แคดเมียม" สั่งห้ามเข้าใกล้โรงงาน 90 วัน

08 เม.ย. 2567 | 08:49 น.
อัปเดตล่าสุด :08 เม.ย. 2567 | 11:16 น.

จังหวัดสมุทรสาคร สั่งห้ามเข้าใกล้ "โรงงานบ.ชิน หงส์ เงินฯ" เป็นเวลา 90 วัน หลังพบ "กากแคดเมียม" ชี้มีลักษณะที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัยที่มาจากสารเคมีและวัตถุอันตรายขึ้นในพื้นที่ กันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายประชาชน 

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการออกประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาตร เรื่อง ห้ามมีให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย โดยมีเนื้อหาระบุว่า

ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงจากการรายงานของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาตร และจากการตรวจสอบของเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติข้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. ๒๕๕๐ พบว่า

มีกากแคดเมียม และกากสังกะสี จำนวนมากอยู่ในพื้นที่โรงงาน บริษัท ชิน หงส์ เงิน อินเตอร์เทค (2008) จำกัด ทะเบียนเลขที่ 20740700225524 (จ360-2/52สค) ตั้งอยู่เลขที่ 96/18 หมู่ที่ 6 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 
 

โดยที่กากแคดเมียมซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายปริมาณมากดังกล่าว มีลักษณะที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัยอันเนื่องมาจากสารเคมีและวัตถุอันตรายขึ้นในพื้นที่ตังกล่าว และการอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่นั้นจะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 อาศัยอำนาจตามมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติเดียวกันนี้ 

ประกาศห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่โรงงาน บริษัท ซิน หงส์ เฉิน อินเตอร์เทค (2008) จำกัด ทะเบียนเลขที่ 20740700225524 (จ3-60-2/52สค) ตั้งอยู่เลขที่ 96/38 หมู่ที่ 6 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เป็นระยะเวลาเก้าสิบวัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป 
 

ทั้งนี้ หากผู้ใดมีความจำเป็นต้องเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ ตามสิทธิหรือตามกฎหมายที่ให้อำนาจ หรือการดำเนินการเพื่อเป็นการบำบัดปัดป้องภัยพิบัติสาธารณะ หรือการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้แจ้งต่อนายอำเภอเมืองสมุทรสาครในฐานะผู้อำนวยการอำเภอก่อนเข้าดำเนินการ 

ให้ผู้อำนวยการอำเภอใช้ดุลพินิจพิจารณาผ่อนปรนให้บุคคลใดเข้าพื้นที่ไปดำเนินการใด ๆ ได้โดยให้พิจารณาจากสิทธิหรืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมายความจำเป็น มาตรการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสารเศมีและวัตถุอันตราย และมาตรการป้องกันไม่ให้กากแคดเมียมส่งผลกระทบต่อประชาชนประกอบกัน