เปิด 3 เหตุผล "หมาแก่" พักจัด “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์"

04 มี.ค. 2567 | 14:14 น.
อัปเดตล่าสุด :04 มี.ค. 2567 | 14:41 น.
1.5 k

ผอ.ช่อง 9 MCOT HD  แจงกรณี “หมาแก่-ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” พักจัดรายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ชั่วคราว เพราะปัญหาสุขภาพ ด้าน "ดนัย" ไลฟ์สดยก 3 เหตุผลในการพักจัดรายการ ยืนยันอสมท.ไม่เกี่ยว

วันนี้ (4 มี.ค.67) แฟนเพจ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” เปิดเผยว่า ตามที่ หมาแก่ พูดในรายการเจาะลึกทั่วไทยเมื่อเช้าวันนี้ว่า จะจัดรายการเป็นวันสุดท้ายและจะกลับมาอีกครั้ง เมื่ออะไรต่ออะไรดีขึ้นนั้นหมาแก่พูดสั้นเกินไปจริงๆ แล้วตั้งใจจะบอกว่าเมื่อสุขภาพดีขึ้นจะกลับมา(พักชั่วคราว) รายการยังมปกติเหมือนเดิม *ขอย้ำอีกครั้ง เป็นปัญหาสุขภาพเท่านั้น*

เปิด 3 เหตุผล \"หมาแก่\" พักจัด “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์\"

นายวศิน บุณยาคม ผู้อำนวยการช่อง 9 MCOT HD เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Vasin Boonyakom” ระบุว่า กรณี “คุณดนัย เอกมหาสวัสดิ์” หรือ “หมาแก่” พิธีกรรายการ “เจาะลึกทั่วไทย” นั้น มีกำหนดรักษาตัวด้วยเรื่องสุขภาพตามนัดของแพทย์ หากสุขภาพดีขึ้นจะกลับมาจัดรายการตามปกติ ส่วนคำพูดเมื่อเช้าอาจสั้นไปด้วยเวลาจำกัดจึงเกิดความเข้าใจผิด ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม
 

จากนั้นในวันเดียวกัน นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของรายการเจาะลึกทั่วไทย โดยสรุปว่า เหตุปัจจัยเข้ามากำหนดตลอด โดยเหตุปัจจัยหลัก ๆ มีอยู่ด้วยกัน 3 ปัจจัย ดังนี้

1.ปัญหาสุขภาพ

นายดนัย ให้เหตุผลว่า สไตล์ของรายการต้องออกแรงหนักมาก บางครั้งที่เห็นหน้าจอชั่วโมงครึ่ง แต่เบื้องหลังการถ่ายทำยาวมาก จึงใช้ร่างกายสมบุกสมบัน ทำให้สภาพร่างกาย นอนน้อย พักผ่อนน้อย เหนื่อย บางวันจบจากรายการเวลา 09.30 น. ถ้าไม่มีไลฟ์สด ก็ต้องกลับมาคุยกับลูกน้อง ประชุม ตอนเที่ยงก็เกิดอาการคอหัก(งีบ) สักครึ่งชั่วโมงหนึ่งชั่วโมง

"ต้องฝืนสังขารมากินข้าวกินปลา เตรียมที่จะเข้าลู่วิ่งต่อ และทุกเย็นทุกคืน ถ้าสามารถ ก็ต้องนัดแหล่งข่าวเพื่อหาข้อมูล และนับวันการทำงานเจาะลึก ก็จะยากขึ้นทุกวัน รายการที่อยู่มานานดีอยู่อย่าง จะมีข้อมูลเข้ามาทุกทิศทุกทาง แต่ก็อันตรายเพราะต้องมีการกลั่นกรองที่ดี ต้องสอบทานและชั่งน้ำหนักแหล่งข่าวจนมั่นใจ ทำให้การทำงานต้องออกแรงชก พอนานเข้าเหนื่อย ร่างกายก็กรอบ"

เปิด 3 เหตุผล \"หมาแก่\" พักจัด “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์\"

2.แรงกระแทกการเมือง

นายดนัย กล่าวว่า แรงปะทะที่สอง การทำรายการสไตล์เจาะลึกฯ ถามว่าถ้าไม่มีแรงกระแทกทางการเมืองก็ไม่ใช่ เป็นธรรมชาติ เพียงแต่เป็นศิลป์และศาสตร์ที่จะต้องเรียนรู้อยู่กับสิ่งเหล่านั้น อยู่กับมันให้ได้ และคำว่าการเมือง ส่วนตัวจะโฟกัสมากกว่านักการเมือง จะรวมถึงกลุ่มทุนที่มากำหนดอะไรต่อมิอะไร

"อาทิ ข้าราชการที่มีอำนาจแฝงในบางมิติที่เราเองก็คาดไม่ถึงกระแทกเข้ามา มันมีเยอะ พอบีบเราไม่ได้ ก็บีบคนข้างตัวเรา เป็นต้น ทำให้เหนื่อยเท่าทวีคูณ เมื่อเลือกที่จะทำรายการทำนองนี้ก็ต้องเจออย่างนี้"

เปิด 3 เหตุผล \"หมาแก่\" พักจัด “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์\"

3.แรงกระแทกจากภาวะทางธุรกิจ

นายดนัย ให้เหตุผลว่า พูดอย่างไม่ต้องโกหก รายการข่าวหนักๆแบบนี้หาสปอนเซอร์ยาก เขาไม่อยากให้ภาพของเจาะลึกฯที่ดุดันและน่ากลัวไปติดกับสินค้าของเขา

"ร่างกายมันวีค(weak) อยู่แล้ว มาเจอปัญหาโน่น ปัญหานี่ ก็ยิ่งวีคหนักไปอีกเรื่องสภาพร่างกายที่กรอบจนถึงจุดหนึ่งที่ต้องไปซ่อมสุขภาพซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าจะนานแค่ไหน แต่ยืนยันว่ารายการเจาะลึกฯ ยังอยู่ ไม่ได้ไปไหน ยังคงออนแอร์เป็นปกติ และขอยืนยันว่า อสมท.ไม่เกี่ยว ช่อง 9 ไม่เกี่ยว ผู้บริหารช่อง 9 ไม่เกี่ยว ผู้บริหารช่อง 9 ดีมาก" นายดนัย กล่าว

เปิด 3 เหตุผล \"หมาแก่\" พักจัด “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์\"

ในตอนท้ายนายดนัย ระบุว่า โดยส่วนตัวผู้บริหารช่อง 9 ต้องการรายการข่าวแบบนี้ แต่โดยบทบาทที่เป็นผู้บริหารกิจการของรัฐ เขามีอะไรต้องประคอง เราก็เข้าใจกัน แต่เขาดีมาก เขาปะทะให้ตั้งหลายอย่างมาก ผยังนึกชมว่าเขากล้ากับรายการเจาะลึกฯ มากเสียเหลือเกิน แมวสาวก็ยังอยู่ คนที่จะเวียนเข้ามาจัดกับแมวสาวก็หลากหลายลีลา แต่สัญญาได้อย่างหนึ่งว่าจะกลับมา แต่จะกลับมาเมื่อไหร่ ต้องดูบริบท และดูสภาพจิตใจตัวเองเหมือนกันเพราะมีหลายเรื่อง