กระทรวงเกษตรฯ ยัน เพลิงไหม้ ไม่มีเอกสารเสียหาย 

04 ก.พ. 2567 | 14:45 น.

ผบช.ไตรรงค์ นำทีมเข้าตรวจสอบเหตุไฟไหม้กระทรวงเกษตรฯ ต้นเพลิงเป็น "ห้องครัว" เผย วันเกิดเหตุมี พ่อบ้าน-ช่างฉีดปลวก เข้ามาบริเวณอาคารดังกล่าวแต่ไม่ได้เข้าไปในห้องครัว รายงานเบื้องต้นไม่มีเอกสารได้รับความเสียหาย

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้อาคารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนิน เมื่อวานนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2567) โดยต้นเพลิงเกิดที่บริเวณโซนปีกซ้ายของตัวอาคารฝั่งห้องของ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเบื้องต้นคาดว่า มีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจรและอยู่ระหว่างการสอบสวนหาข้อเท็จจริงนั้น 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (4 ก.พ.67) พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.พฐก.พร้อมทีมตรวจสถานที่เกิดเหตุ (CSI) พฐก.นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนักเคมี-ฟิสิกส์ ลงพื้นที่ ก่อนเข้าประชุมกรณีเหตุเพลิงไหม้ห้องประชุมย่อยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2567 เวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง, ข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

กระทรวงเกษตรฯ ยัน เพลิงไหม้ ไม่มีเอกสารเสียหาย 

พล.ต.ท.ไตรรงค์ เปิดเผยว่า จากการประชุมซักถามพยานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทราบว่า ต้นเพลิงที่เกิดเหตุอยู่ที่บริเวณห้องครัวติดกับระเบียงด้านนอกอาคาร ในวันเกิดเหตุมีพ่อบ้านกับช่างฉีดปลวกเข้ามาบริเวณอาคารดังกล่าว แต่ให้ปากคำว่า ไม่ได้เข้าไปภายในห้องครัว

จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.00 น. พนักงาน รปภ.ได้เห็นควันไฟลอยออกมาจากห้องดังกล่าว จึงเข้าไปตรวจสอบพบว่า เกิดเพลิงไหม้ จึงได้เข้าทำการดับไฟและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ

กระทรวงเกษตรฯ ยัน เพลิงไหม้ ไม่มีเอกสารเสียหาย 

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า วันนี้พร้อมทีมตรวจสถานที่เกิดเหตุ (CSI) พฐก.นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนักเคมี-ฟิสิกส์ ลงพื้นที่เพื่อที่จะได้พิสูจน์หาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ให้ได้รวดเร็วขึ้น จากนั้นจะได้รายงานผลการตรวจให้กับพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานสภาพภายในห้องกระทรวงเกษตรฯ ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อเย็นวานนี้ว่า ห้องที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจำนวนสองห้อง คือ ห้องครัว และห้องน้ำ

กระทรวงเกษตรฯ ยัน เพลิงไหม้ ไม่มีเอกสารเสียหาย 

ขณะที่ห้องคณะที่ปรึกษาเสียหายเพียงเล็กน้อย ส่วนห้องทำงานของนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ และห้องโฆษกกระทรวง(ฝ่ายการเมือง) นั้นไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

ทั้งมีการยืนยันด้วยว่า บรรดาเอกสารต่าง ๆ ไม่ได้รับความเสียหายเนื่องจากไม่ได้เก็บไว้บริเวณห้องที่เกิดเพลิงไหม้ ส่วนที่เหลือได้รับผลกระทบจากน้ำ จากรถดับเพลิง มีการซึมตามพรมตามพื้นเท่านั้น

กระทรวงเกษตรฯ ยัน เพลิงไหม้ ไม่มีเอกสารเสียหาย