วันเด็กแห่งชาติ 2567 ศธ.แจกของขวัญ 10,000 ชิ้น

05 ม.ค. 2567 | 13:45 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ม.ค. 2567 | 13:53 น.
948

วันเด็กแห่งชาติ 2567 ศธ. จัดกองทัพของขวัญแจกงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ 2567 ภายใต้แนวคิด “เรียนดี…มีความสุข” ชวนเด็กไทยมาเรียนรู้สนุกสนาน

กระทรวงศึกษาธิการ ชวนเด็กและเยาวชนเที่ยวงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 “เรียนดี..มีความสุข” พร้อม “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” วันเสาร์ที่ 13 มกราคม ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ณ กระทรวงศึกษาธิการ พบกับบูธกิจกรรมและการแสดงที่สนุกสนานมากมาย พร้อมแจกของขวัญเด็ก ๆ กว่า 100,000 ชิ้น ฟรีตลอดงาน

5 มกราคม 2567 กระทรวงศึกษาธิการ จัดแถลงข่าวกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 และกิจกรรมมอบโล่รางวัลและประกาศนียบัตรแก่เด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ โดยมี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ คณะผู้บริหาร ผู้แทนผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดุสิต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเด็กและเยาวชนเข้าร่วมงานแถลงข่าว ที่ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ เปิดเผยว่า วันเด็กแห่งชาติ มีต้นกำเนิดมาจากการที่องค์การสหประชาชาติทั่วโลกเกิดความตื่นตัว และเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะให้ความสำคัญแก่เด็กๆ  โดยในปี พ.ศ.2498  นายวี เอ็ม กุล ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิการเด็กระหว่างประเทศ ได้เป็นผู้เสนอ ต่อกรมประชาสงเคราะห์ ให้มีการ  จัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญ และความต้องการของเด็ก รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตนในประเทศ โดยปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม เตรียมพร้อมให้ตนเองเป็นกำลังของชาติ ในปีเดียวกันนั้นเองทั่วโลกไม่น้อยกว่า 40 ประเทศ จัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติของตนขึ้น

 

วันเด็กแห่งชาติ 2567 ศธ.แจกของขวัญ 10,000 ชิ้น

 

งานวันเด็กแห่งชาติครั้งแรกของประเทศไทย จัดขึ้นเมื่อวันที่  3 ตุลาคม พ.ศ. 2498    และในปี พ.ศ. 2499 สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คำขวัญวันเด็กมีขึ้นครั้งแรก “จงบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและส่วนรวม” และถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบันว่า นายกรัฐมนตรีจะมอบคำขวัญวันเด็กให้ในงานฉลองวันเด็กเป็นประจำทุกปีซึ่งในปีนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันเด็ก ว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย”

เด็กและเยาวชน นับเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ และเป็นกำลังสำคัญของสังคมในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อเด็กและเยาวชนไทยทั้งประเทศ ในการเสริมองค์ความรู้ และการพัฒนาให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า มีความสำคัญของประเทศ โดยยึดแนวปฏิบัติตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์สร้างชาติ (พ.ศ. 2561-2580) ในประเด็นที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต
การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพมนุษย์และการพัฒนาเด็ก

การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน สนใจในการเลี้ยงดู อบรม สั่งสอนเด็กและเยาวชน ตลอดจนให้เด็กได้รู้จักหน้าที่ของตน และอยู่ในระเบียบวินัยอันดี พร้อมทั้งเป็นการเผยแพร่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิของเด็ก นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีสุขภาพที่ดี ทั้งร่างกายและจิตใจ

 

วันเด็กแห่งชาติ 2567 ศธ.แจกของขวัญ 10,000 ชิ้น

 

กิจกรรมที่ 1 การคัดเลือกเด็กและเยาวชนดีเด่น เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ที่มีผลงานและความสามารถระดับชาติ เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี พร้อมรับโล่รางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในวันพุธที่ 10 มกราคม 2567 ณ บริเวณตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นเด็กและเยาวชนจากทั่วประเทศ ที่ผ่านการคัดเลือกจากส่วนราชการ/หน่วยงาน 17 หน่วยงาน จำนวน 1,220 คน แบ่งเป็น

  • เด็กและเยาวชนดีเด่น จำนวน 604 คน 
  • เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ  จำนวน  279 คน 
  • เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ (ประเภททีม) จำนวน 337 คน

กิจกรรมที่ 2  การจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567  วันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการเป็นเจ้าภาพหลักประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงานในส่วนกลางขึ้น ณ กระทรวงศึกษาธิการ และสถานที่ตั้งของส่วนราชการ หน่วยงาน ส่วนกลาง ในส่วนภูมิภาค ทั้ง 76 จังหวัด กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้ ศึกษาธิการจังหวัดประสานงานจัดกิจกรรมฉลองงานวันเด็กขึ้น ในทุกจังหวัด

การจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เรียนดี มีความสุข” จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน โดยรัฐบาลได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณในการจัดงาน จำนวน 12 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการจัดงานให้กับส่วนราชการ เพื่อให้เด็ก ๆ เกิดกระบวนการเรียนรู้ในทุกรูปแบบการเรียน มุ่งเน้นกิจกรรม Active Learning ที่เป็นสามารถเรียนรู้ได้ในทุกสถานที่ (Anywhere Anytime) และส่งเสริมให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียน โดยเน้นการ Coaching เป็นการแสดงออกถึงความร่วมมือร่วมใจกันของส่วนราชการ/หน่วยงาน และภาคเอกชน ที่พร้อมใจกันจัดงานเพื่อส่งมอบความสุขให้แก่เด็ก ๆ ทั้งนี้ ในงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ณ กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีส่วนราชการ หน่วยงานต่าง ๆ และศิลปิน ดารา นักแสดงจากละครพรหมลิขิต น้องปีเตอร์แพน น้องซีน และพี่ติ๊ก ชีโร่ มาร่วมจัดกิจกรรม อาทิเช่น

  • กระทรวงศึกษาธิการ เปิดพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย ห้อง ทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เด็กและเยาวชนได้เยี่ยมชม
  • หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมจัดกิจกรรมสร้างความสนุกสนาน
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  จัดกิจกรรมบันเทิง มุ่งเน้นความสนุกสนานฯ
  • กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมตอบปัญหาเชาว์ปัญญา และแจกของที่ระลึก
  • กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ด้านวัฒนธรรม
  • กระทรวงอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมเกมเสริมทักษะความรู้
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดกิจกรรมโชว์สุนัขตำรวจ และขี่ม้า
  • และกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จัดกิจกรรมแจกลูกบอลจำนวน 4,000 ลูก เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังมีส่วนราชการและหน่วยงานอีกมากมายที่ร่วมจัดกิจกรรมในวันดังกล่าว ในที่ตั้งของตนเอง เช่น

  • กระทรวงกลาโหม
  • กรมกิจการเด็กและเยาวชน
  • กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  • สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมป์
  • กรุงเทพมหานคร
  • ทำเนียบรัฐบาล
  • รัฐสภา เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเจ้าภาพหลักในการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ได้ดำเนินการประสานขอความร่วมมือจากกระทรวง ทบวง กรม ต่าง ๆ และภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมฉลองงานวันเด็กพร้อมกันในวันที่ 13 มกราคม 2567 นอกจากความสนุกสนานที่กระทรวงศึกษาธิการและทุกส่วนราชการ/หน่วยงานได้เตรียมมอบให้แก่เด็ก ๆ ในวันดังกล่าวแล้ว เราได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการ ดูแลให้ความช่วยเหลือเด็กที่พลัดหลงจากบิดามารดาหรือผู้ปกครอง โดยจัดให้มีเต็นท์ไว้ในแต่ละโซนกิจกรรมมีผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ลูกเสือจิตอาสา ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เข้าร่วมงาน รวมทั้งมีการส่งมอบความสุขต่อยอดให้กับเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ

ในโอกาสนี้ กระทรวงศึกษาธิการภายใต้นโยบายของรัฐบาล ได้มอบของขวัญวันเด็ก พ.ศ. 2567 ที่มุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนได้รับโอกาส เข้าถึงประสบการณ์อันดีผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย จากทุกหน่วยงานในสังกัด ในกำกับ และหน่วยงานระดับจังหวัดทั่วประเทศ เช่น
1) จัดกิจกรรมเพิ่มทักษะอาชีพที่สอง (หลักสูตรระยะสั้น) ให้กับเด็กและเยาวชน     ทั้งทั่วประเทศ จำนวน 10,000 คน ฟรี ตลอดเดือนมกราคมนี้
2) กิจกรรมท่องโลกการเรียนรู้เสมือนจริงด้วย Metaverse โดยศูนย์วิทยาศาสตร์  เพื่อการศึกษา ฟรี สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมการศึกษา 300,000 คน ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงกุมภาพันธ์ 2567
3) กิจกรรมฝึกอาชีพระยะสั้นโดย สกร.อำเภอ/เขต จำนวน 928 แห่งแก่เด็กและเยาวชนฟรี เพื่อให้เด็กและเยาวชน ที่สนใจได้เรียนรู้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ครอบครัว
4) กิจกรรม สกร.ทุกจังหวัด ส่งความสุขให้น้อง ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้โครงการศึกษาธิการส่งความสุข โดยจัดคาราวานมอบของขวัญบริจาคให้แก่เด็กด้อยโอกาส 77 จังหวัดๆ ละ 20,000 คน
5) กิจกรรมฉลองครบรอบ 60 ปี เด็ก เยาวชน ชมท้องฟ้าจำลอง ฟรี 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-12 มกราคมนี้
6) ลดราคาสินค้าราคาพิเศษสำหรับเด็ก ที่ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทุกสาขา สูงสุด 10%
7) ลดราคาหนังสือ e-Book ของ สสวท. ทุกช่องทางการจัดจำหน่ายและเผยแพร่
ลดราคาสูงสุด 30% อาทิ ร้านนายอินทร์ SE-ED  CU และ e-Bookstore
8) ลดราคาสื่อเสริม และบอร์ดเกมของ สสวท. ลดราคาสูงสุด 15% โดยจัดจำหน่าย ที่ร้านหนังสือ สสวท. @IPSTbookstore และศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ suksapanmall.com
9) บริการทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนว CEFR ระดับ A1 – A2 ให้บริการกับนักเรียน โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมสอบ จำนวน 2,000 ที่นั่งสอบ ซึ่งจะเป็นเติมเต็มความสุขให้กับผู้ปกครองเด็ก เยาวชนทั่วประเทศได้ในครั้งนี้อีกด้วย