เจาะประวัติ 7 บอร์ดประกันสังคมฝ่ายลูกจ้าง

25 ธ.ค. 2566 | 20:32 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ธ.ค. 2566 | 20:54 น.

เจาะประวัติ 7 บอร์ดประกันสังคม หรือ คณะกรรมการประกันสังคม ฝ่ายลูกจ้าง 6 เก้าอี้กลุ่มประกันสังคมก้าวหน้า และหนึ่งเดียวนอกกลุ่ม จากเครือข่ายพนักงานราชการไทย

รายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นคณะกรรมการประกันสังคม หรือบอร์ดประกันสังคม อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคมกระทรวงแรงงาน แบ่งเป็น ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และ ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง ฝ่ายละ 7 คน ซึ่งมีรายชื่อดังนี้

ผู้แทนนายจ้าง 

  1.  ดร.มนตรี ฐิรโฆไท
  2.  นางวิภาพรรณ  มาประเสริฐ
  3.  นางสิริวัน ร่มฉัตรทอง
  4.  นายสมพงศ์ นครศรี
  5.  นายสุวิทย์ ศรีเพียร 
  6.  นายทวีเกียรติ รองสวัสดิ์
  7.  นางสาวเพชรรัตน์ เอกแสงกุล  

ผู้แทนลูกจ้าง

  1. รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี
  2. นายธนพงษ์ เชื้อเมืองพาน
  3. นายชลิต รัษฐปานะ
  4. นายศิววงศ์ สุขทวี
  5. นางสาวนลัทพร ไกรฤกษ์
  6. นางลักษมี สุวรรณภักดี
  7. นายปรารถนา โพธิ์ดี

ผลการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม

สำหรับบอร์ดประกันสังคมผู้แทนฝ่ายลูกจ้างที่ได้รับการเลือกตั้งหกอันดับแรกมาจากกลุ่มประกันสังคมก้าวหน้า ส่วนลำดับที่ 7 มาจากเครือข่ายพนักงานราชการไทย โดยว่าที่บอร์ดประกันสังคมฝ่ายลูกจ้างทั้ง 7 คนมีประวัติดังนี้

รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี 
รองศาสตราจารย์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ผู้เริ่มต้นชีวิตโดยการเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองในขณะเป็นนักศึกษา ตั้งแต่ปี 2547 เพื่อรณรงค์ประเด็นด้านรัฐสวัสดิการ ตั้งแต่อายุ 19 ปี ร่วมกับภาคประชาชนและขบวนการแรงงาน

รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี 

ประวัติการทำงาน

  • ปัจจุบันเป็นอาจารย์อยู่ที่วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่ปี 2556 หลักสูตรที่สอนคือปรัชญาการเมืองและเศรษฐศาสตร์ 
  • ผู้อำนวยการดูแลศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการทางความเป็นธรรมศึกษา ผลักดันประเด็นรัฐสวัสดิการโดยตรง 
  • ที่ปรึกษา นักวิชาการให้ข้อมูลกลุ่มโครงการเสริมศักยภาพเครือข่าย เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการสังคมและสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ (คคสส.) หรือ We Fair เป็นเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ 
  • ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ปี 2561 ช่วยวางนโยบายเรื่องรัฐสวัสดิการให้กับอนาคตใหม่ ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคก้าวไกล และยังคงเป็นที่ปรึกษานโยบายด้านรัฐสวัสดิการ และช่วยร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ หรือ ประเด็นเรื่องพ.ร.บ.บำนาญฉบับยื่นประกบกับฉบับของภาคประชาชน

ธนพงษ์ เชื้อเมืองพาน 

ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิต ผู้เคยเป็นหนึ่งในผู้กันประตนที่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาใดๆ จากระบบโรงพยาบาลประกันสังคม เห็นถึงปัญหาในการเข้าถึงสิทธิการรักษาในช่วงเวลาวิกฤต จึงอยากเพิ่มสิทธิประโยชน์ สร้างมาตรฐานการมีส่วนร่วมของผู้ประกันตน ให้เป็นประกันสังคมสามารถตรวจสอบได้

ธนพงษ์ เชื้อเมืองพาน 
ชลิต รัษฐปานะ 

นักจัดตั้งรุ่นใหม่ผู้มีความสามารถในการสื่อสารใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เดิมทีทำงานเป็นคนเบื้องหลัง ทำข่าวให้กับการเคลื่อนไหวภาคประชาชนต่าง ๆ ทั้งกลุ่มนักศึกษา และแรงงาน

ชลิต รัษฐปานะ 
ศิววงศ์ สุขทวี 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยา มานุษยวิทยา และการพัฒนา มีประสบการณ์ทำงานกับกลุ่มคนเปราะบาง
ทำงานในภาคประชาสังคมมากว่า 20 ปี เริ่มต้นชีวิตการทำงานที่มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม ก่อนจะเป็นผู้ช่วยผู้จัดการโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ คนไร้รัฐและแรงงานข้ามชาติ สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ

ศิววงศ์ สุขทวี 

นลัทพร ไกรฤกษ์ 

ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในเรื่องคนพิการในหลากหลายประเด็น
เกิดมาพร้อมกับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิด SMA (Spinal muscular atrophy) เติบโตในกรุงเทพตั้งแต่กำเนิด ทำงานเป็นสื่อในบทบาทบรรณาธิการเว็บไซต์ Thisable.me เพื่อนำเสนอประเด็นสิทธิและความเท่าเทียมบนพื้นฐานความเป็นมนุษย์ของคนพิการ

นลัทพร ไกรฤกษ์ 
ลักษมี สุวรรณภักดี

คนต่างจังหวัดผู้เข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมตั้งแต่อายุ 18 ปี การได้เห็นปัญหาของผู้ประกันตนในการรักษาพยาบาลที่ไม่เป็นธรรม ทำให้เกิดความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงระบบประกันสังคมให้เท่าเทียม

ลักษมี สุวรรณภักดี

นายปรารถนา โพธิ์ดี

ประธานเครือข่ายพนักงานราชการไทย จบการศึกษา อุตสาหกรรมศาสตร์บัณฑิต  สาขา เทคโนโลยีเทคโนโลยีเครื่องกล  มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ วิทยาเขตสุพรรณบุรี

นายปรารถนา โพธิ์ดี

ประวัติการทำงาน

ปี 2553-2555 เจ้าพนักงานแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 

ปี 2555 - ปัจจุบัน นักวิชาการแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

เคยเป็นนายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ วิทยาเขตสุพรรณบุรี ในปี 2548-2549  และเป็นประธานเครือข่ายพนักงานราชการไทย ตั้งแต่ปี 2563 - 2566