เปิดประวัติ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” น.ช.คดีโหด ไขตรวนหนีโทษคดีปล้นฆ่า ค่าหัว 1 แสน

24 ต.ค. 2566 | 15:59 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2566 | 09:20 น.
6.0 k

“แป้ง นาโหนด” หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง นักโทษชายอายุเพียง 37 ปี แต่ก่อคดีมาแล้วล้วนอุกฉกรรจ์ วันนี้เขาเป็นนักโทษหนีการคุมขัง อาศัยมีผู้ช่วยเหลือ “เสี่ยแป้ง”ปลดตรวนหนีออกจากโรงพยาบาลสู่อิสระ ทั้งฉีกหน้าและท้าทายกรมราชทัณฑ์ ที่กำลังล่าตัวเขากลับมาด้วยค่าหัว 1 แสนบาท!


เปิดประวัติ ความเป็นมาของ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ชื่อจริง นายเชาวลิต ทองด้วง ชาวตำบลท่าแค อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ฉายา "เสี่ย" ของเขาได้มาไม่ธรรมดา คนในพื้นที่รู้จักเสี่ยแป้งในฐานะคนดังตำบลท่าแค เจ้าของอู่ซ่อมรถซึ่งเป็นที่รู้จักกว้างขวาง

แต่บนเส้นทางสร้างอำนาจและบารมี คงหยุดอยู่ที่การเป็นคนค้าขายทำธุรกิจเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เสี่ยแป้งลงเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยลงสมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง (ส.อบจ.พัทลุง) เมื่อปี 2562 แต่สอบตก พลาดหวังครั้งนั้น ไม่ได้ทำให้เสี่ยแป้งล้มเลิกความตั้งใจ ยังคงลงทำกิจกรรมในพื้นที่คลุกคลีประชาชน มอบอาหาร-ยา-ของใช้แก่ผู้ยากไร้ ดังปรากฏในเฟซบุ๊กส่วนตัว  

"เสี่ยแป้ง นาโหนด" หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง (ขอบคุณภาพจากเพจเชาวลิต ทองด้วง)

ข่าวระบุว่า เขาผ่องถ่ายทรัพย์สินมูลค่า 150 ล้านบาทไปฝากไว้กับพี่สาวที่จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมไว้ใช้เป็นทุนในการลงสมัคร ส.อบจ.พัทลุงรอบใหม่ แต่มาเจอคดี ถูกจับกุมเสียก่อน ทรัพย์สินจึงถูกอายัดโดยเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) 

ย้อนประวัติคดีที่พัวพัน ต้องเรียกว่า "อย่างโหด"

เสี่ยแป้ง ถูกจับกุมด้วยข้อหาร่วมกับพวกเข้าปล้นชิงตัวผู้ต้องหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ขณะจับกุมคดียาเสพติด ศาลจังหวัดพัทลุง ตัดสินจำคุกเสี่ยแป้ง หรือนายเชาวลิต 20 ปี 6 เดือน 

แต่นอกเหนือจากนี้ เขายังมีคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติด คดีอาวุธปืน และคดีความรุนแรงอื่นๆ อีกกว่าสิบคดี ย้อนไทม์ไลน์คดีส่วนหนึ่งได้ ดังนี้  

  • เดือนมกราคมและธันวาคม 2550 มี 2 คดี คือ ในเดือน ม.ค. ก่อเหตุฆ่าผู้อื่น ฆ่าตำรวจ เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง ส่วนเดือน ธ.ค. เป็นคดีครอบครองอาวุธปืนไม่มีทะเบียน
  • เดือนเมษายน 2551 มี 2 คดี  คือ คดีพยายามฆ่า เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง และไม่กี่วันถัดมาก็ก่อเหตุพยายามฆ่าผู้อื่น ในพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุงอีกครั้ง
  • เดือนกุมภาพันธ์ 2552 คดีพกพาอาวุธปืน กระสุนปืน วัตถุระเบิด  จากนั้นเดือนมี.ค. เจอคดีบุกรุกในเวลากลางคืน เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง
  • เดือนตุลาคม 2554 คดี พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ เหตุเกิดพื้นที่ สถ.เมืองพัทลุง
  • ปี 2559 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
  • เดือนพฤศจิกายน 2560 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช
  • และเดือนกันยายน 2562 คดีพยายามฆ่าตำรวจ ภาค 8 เหตุเกิด สภ.นาขยาด จ.พัทลุง และคดีพยายามฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าตำรวจทางหลวงพัทลุง เหตุเกิด สภ.เมืองพัทลุง

แต่ละคดีล้วนอุกฉกรรจ์ ค่อนข้างจะแตกต่างกับบุคลิกภายนอกที่หลายคนบอกว่า "เสี่ยแป้ง" เป็นคนพูดจาไพเราะ ไม่มีท่าทีก้าวร้าว แม้กับลูกน้องเสี่ยแป้งก็พูดจาดีด้วย แต่เป็นที่สังเกตอย่างมีนัยยะสำคัญว่า ลูกน้องของเขาหลายคน มักเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอาวุธปืน หลายคนมีคดีติดตัว!

ปริศนาล่องหนจากโรงพยาบาล ก่อนตั้งค่าหัว 1 แสน

คดีของเสี่ยแป้งมาถึงจุดพีคเมื่อเขาหลบหนีการคุมขังกลางดึกคืนวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา  ขณะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

ข่าวระบุว่า นักโทษชายเชาวลิต หรือ เสี่ยแป้ง เตรียมการล่วงหน้าหลายวันเพื่อการหลบหนีครั้งนี้  และจากการให้ปากคำของผู้สมคบคิดที่ถูกจับกุมหลังเสี่ยแป้งหลบหนีลอยนวล พบว่า เขายังมีทรัพย์สินอีกมาก เช่น บ้านที่ภูเก็ต ที่รับปากมอบให้เป็น "สินน้ำใจ" แก่ผู้ที่ช่วยเหลือในการหลบหนี 

จากการเค้นสอบปากคำผู้ต้องหาซึ่งตำรวจออกหมายจับแล้ว 4 คน โทษฐานช่วยเหลือผู้ต้องขังหลบหนี พบว่า หนึ่งในนั้นเป็นสาวรับจ้างเฝ้าไข้ สารภาพว่า ได้รับว่าจ้างให้มาเฝ้าเสี่ยแป้ง ที่แสร้งทำเป็นไม่สบายเพื่อที่จะออกจากคุกมารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลและเตรียมการหลบหนี รายนี้ได้ค่าจ้าง 200,000 บาทพร้อมสัญญาว่าจะให้บ้าน 1 หลัง แต่ชำระไว้เพียง 2,000 บาทเท่านั้น ก็ถูกตำรวจจับกุมเสียก่อน 

ในแผนแรกนั้น เสี่ยแป้งใช้คีมตัดเหล็กที่ลูกน้องแอบนำมาให้ พยายามตัดกุญแจโซ่ตั้งแต่วันแรกที่เข้าโรงพยาบาลแต่ไม่สำเร็จ สุดท้ายจึงออกอุบายให้ผู้คุมคลายล็อกข้อเท้าจนปลดพันธนาการได้ จากนั้นหลบหนีโดยลงลิฟต์มา ดังมีภาพปรากฏในกล้องวงจรปิด

ชุดสืบสวนพบข้อมูลเสี่ยแป้งใช้รถ 3 คัน สำหรับการหลบหนี เป็นกระบะ 2 คัน กับเก๋ง 1 คัน มุ่งหน้าสู่ จ.กระบี่ ข้อมูลระบุเสี่ยแป้งหวังให้ลูกพี่ที่เคารพ พาหนีไปเมียนมา แต่ถูกปฏิเสธ เลยต้องย้อนกลับไปตั้งหลักที่ จ.พัทลุง ก่อนหนีไปกบดานที่ จ.สตูล

ทั้งนี้ ตำรวจปูพรมลุยค้นสถานที่เป้าหมายโดยเชื่อว่า "เสี่ยแป้ง" หรือ นักโทษชาย (น.ช.) เชาวลิตแห่งเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ยังไม่ได้หลบออกนอกประเทศ พร้อมตั้งค่าหัวนำจับ 100,000 บาท ล่าสุด (24 ต.ค.) หน่วยข่าวกรองระบุพิกัดกบดานของเสี่ยแป้งคือ "จังหวัดพัทลุง" งานนี้เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังให้รัดกุม รอเวลาเข้าควบคุมตัว

หากสำเร็จตามแผน หลายคนคงโล่งอก เพราะก่อนหน้านี้ มีข่าวออกมาว่า เสี่ยแป้งหนีตำรวจมาเพื่อฆ่าล้างแค้นสองบุคคลที่มีส่วนทำให้ตนเองต้องติดคุก อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้จัดกำลังคุ้มครองพยานไว้แล้ว