อ่วม!อ.เขาสมิง จ.ตราด น้ำท่วมหนัก 25 ครัวเรือน เดือดร้อน

03 ก.ย. 2566 | 15:52 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ก.ย. 2566 | 16:06 น.

สถานการณ์น้ำท่วม หมู่ 7 บ้านทุ่งกระบอก ต.สะตอ อ.เขาสมิง ยังท่วมหนัก สูง 150-200 ซม.,ถนนเชื่อมสะตอ-ประณีตไปไม่ได้ นายอำเภอเขาสมิงเร่งช่วยเหลือ 25 ครัวเรือน ด้ายผอ.ทางหลวงตราดเร่งแก้ท่อระบายน้ำข้ามทาง

สถานการณ์น้ำท่วมตำบลสะตอและต.ประณีต อ.เขาสมิง จ.ตราด เมื่อวานนี้(2 กันยายน 2566)ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนกว่า 300 ครัวเรือน โดยเฉพาะตำบลน้ำท่วมทั้ง 9 หมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่ 7 บ้านทุ่งกระบอก

แม้สถานการณ์น้ำท่วมทั้งหมดระดับน้ำได้ลดลงแล้ว เหลือเพียงหมู่ 7 บ้านทุ่งกระบอก ต.สะตอ ที่น้ำยังท่วมสูงอยู่ในระดับ 1-1.5 เมตร และมีบ้านเรือนอยู่ 25 ครัวเรือน ซึ่งมีอยู่ 10-15 ครัวเรือนที่น้ำท่วม ส่วนที่เหลือน้ำไม่ท่วมแต่อยู่ในสภาพติดเกาะเข้าออกไม่ได้ ต้องใช้เรือเข้าไป 

 

ความคืบหน้าวันนี้  (3 ก.ย.2566 ) นายพงษ์พัฑฒ์ สินราย นายอำเภอเขาสมิง ได้สั่งการให้อส.เขาสมิง นำกำลังไปช่วยเหลือโดยนำเรือท้องแบน 2 ลำเข้าไปช่วยยกทรัพย์สินทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น และสิ่งของต่างๆยกขึ้นที่สูง บ้านเรือนในหมู่ 7 บ้านทุ่งกระบอก ไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้เนื่องจากเส้นทางเข้าหมู่บ้ายทุกทางมีน้ำท่วมขังในระดับ 1-2 เมตร ทำได้ด้วยการนำเรือท้องแบนเข้าไปเท่านั้น ทั้งนี้บ้านเรือนที่น้ำท่วมยังมีรถยนต์หลายคันไม่สามารถนำออกมาได้ 

อ่วม!อ.เขาสมิง น้ำท่วมหนัก 25 ครัวเรือน เดือดร้อน

นายพงษ์พัฑฒ์ กล่าวว่า แม้สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอเขาสมิงกลับมาสู่สถานการณ์ปกติแล้ว แต่บ้านทุ่งกระบอกหมู่ 7 ยังคงมีน้ำท่วมสูงในระดับ 1-2 เมตรบ้านเรือนส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วมแต่บางส่วนติดเกาะ เมื่อคืนนี้ได้ส่งอส.เขาสมิงเข้าไปช่วยเหลือหลังจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นแล้ว ช่วงเช้าได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้านแล้วว่าระดับน้ำลดลงระดับหนึ่งแล้ว ทั้งนี้ในบ่ายวันนี้(13.30 น.วันที่ 3 กันยายน 2566) จะนำคณะของกต.ตร.เขาสมิงเข้าพื้นทีทและนำถุงยั้งชีพไปมอบให้ 

นายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง นายกอบต.สะตอ กล่าวว่า แม้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลสะตอทั้ง 9 หมู่บ้านได้ลดลง แต่ในหมู่ 7 บ้านทุ่งกระบอกยังมีระดับน้ำที่น่าเป็นห่วง และมีบ้านเรือนกว่า 80 ครัวเรือนได้รับผลกระทบอยู่เนื่องจากบ้านทุ่งกระบอกอยู่ในที่ลุ่มและเกิดน้ำท่วมทุกปี

อ่วม!อ.เขาสมิง น้ำท่วมหนัก 25 ครัวเรือน เดือดร้อน

เพราะน้ำจะไหลมารวมกันในตำบลสะตอทั้งน้ำจากคลองโสน และคลองห้วยแร้ง มารวมกันในพื้นที่ โดยทางอบต.สะตอและทางอำเภอเขาสมิงได้เข้ามาช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ถนนสายสะตอ-ประณีตยังไม่สามารถเดินทางไปได้เนื่องน้ำท่วมและมีระดับน้ำสูงเกินกว่า 80 ซม.
 

ขณะนายตรวจ สนเถ็ง ผู้ใหญ่บ้านทุ่งกระบอก เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่บ้านทุ่งกระบอกมีบ้านเรือนจำนวน 85 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ โดย 25 หลังคาเรือนบ้านเรือน ทรัพย์สินน้ำท่วมถึงระดับชั้น 2 มีความสูงเกิน 2 เมตร เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2566 แต่เมื่อคืนนี้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก แต่ในช่วงเช้าวันนี้ลดลงมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีความสูงเกิน 150 ซม.บางหลังสูงถึง 2 เมตร

อ่วม!อ.เขาสมิง น้ำท่วมหนัก 25 ครัวเรือน เดือดร้อน

ส่วนอีก 50 ครัวเรือนไม่ได้น้ำท่วมแต่ติดเกาะ ออกไปไหนไม่ได้ ต้องใช้เรือท้องแบนเข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง เพราะระดับน้ำที่คิดว่าจะลดลงเนื่องจากเมื่อเช้าระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ล่าสุดระดับน้ำกลับสูงขึ้น เนื่องจากน้ำจากคลองโสน และนำจากคลองห้วยแร้งได้เข้ามาเพิ่มระดับขึ้นอีก เพราะน้ำไม่สามารถระบายไปทางไหนได้ และมารวมกันที่หมู่บ้าน และระบายไปไหนไม่ได้ 

“ในรอบปีที่ผ่านมาชาวสวนผลไม้ และผู้ประกอบการมีการขุดดิน ถมดิน และปรับพื้นที่ตัดต้นยางพาราหรือพืชอื่นๆหันมาปลูกทุเรียนกันเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งการขุดดินถมลำรางที่ระบายน้ำทำให้น้ำระบายไปไหนไม่ได้ ทำให้เกิดน้ำท่วมในตำบลสะตอทั้งอบต.สะตอที่อยู่สูงน้ำยังท่วม และในพื้นที่อื่นในหลายหมู่บ้านน้ำท่วมทั้งหมด

ส่วนบ้านทุ่งกระบอกได้รับผลกระทบมากและไม่น่าจะลดลงอยู่ภาวะปกติใน1-2 วัน เพราะปริมาณน้ำน่าจะยังไม่ลดลงง่ายๆ เพราะแกมลิงที่จะคอยเก็บน้ำไม่มีแล้ว ทำให้ระบายน้ำไม่ได้ และน้ำก็แรงด้วย ซึ่งรถยนต์ 2 คัน และทรัพย์อีกหลายอย่างจมอยู่กับน้ำ”

อ่วม!อ.เขาสมิง น้ำท่วมหนัก 25 ครัวเรือน เดือดร้อน

ขณะนายสมเดช โสภณดิเรกรัตน์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตราด เปิดเผยว่าความเสียหายของถนนที่เกิดน้ำท่วมยังต้องทำการสำรวจความเสียหาย แต่ในส่วนปัญหาการระบายน้ำของถนนที่บ้านหนองบัว ต.สะตอนั้น จะต้องทพการซ่อมแซมและทำท่อระบายน้ำทั้งสองแห่งให้น้ำสามารถระบายน้ำได้รวดเร็วขึ้น

  จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ :รายงาน  / ขอบคุณภาพจากผู้ใหญ่ตรวจ สนเถ็ง