สงกรานต์ " เรียนรู้ - ป้องกัน " เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ เบียดเสียด

14 เม.ย. 2566 | 17:32 น.
อัปเดตล่าสุด :14 เม.ย. 2566 | 17:47 น.

เตรียมพร้อม รับมือ เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ หรือ สถานที่ แออัด เบียดเสียด จุดห่วงช่วงสงกรานต์ ตำรวจแนะ วางแผน มองหาทางเข้า-ออก ,แต่งกายรัดกุม และ สวมรองเท้าคล่องตัว

14 เมษายน 2566 - หลังจากที่ไทย ไม่ได้จัดกิจกรรมวันสงกรานต์มาหลายปี ทำให้เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ครึกครื้นเป็นพิเศษ ซึ่งในหลายพื้นที่ก็ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้สำหรับให้ประชาชนได้ร่วมสนุก และแน่นอนว่า จะมีประชาชนไปร่วมสนุกกันอย่างคับคั่ง จนเกิดสถานการณ์ที่เบียดเสียดกัน และอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือชีวิตได้ ดั่งความกังวลที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ ถนนข้าวสาร ณ ขณะนี้ 

กลายเป็นคำถาม แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเรากำลังตกอยู่ในสถานการณ์เบียดเสียดกัน ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ให้ข้อมูล เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือเมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์เบียดเสียดกัน ซึ่งหากเรียนรู้ ก็จะสามารถป้องกัน และ ช่วยเหลือตนเองได้ในเบื้องต้น ดังนี้ 

เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดภัย รู้ไว้! ถ้ารู้สึก แออัด ให้รีบเดินออกทันที 

  1. หากเริ่มเดินชนกับคน 1-2 คนโดยไม่ตั้งใจ แสดงว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ควรระวัง ควรจะรีบหาทางออก หรือเดินไปยังบริเวณที่มีคนน้อยๆ
  2. หากยกมือขึ้นแตะหน้าตัวเองแล้วขยับตัวไม่ได้ แสดงว่าอยู่ในสถานการณ์เบียดเสียดกัน ให้ตั้งสติ ยืนอย่างมั่นคง และรักษาบาลานซ์ พยายามเดินไปยังจุดที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด

สงกรานต์ \" เรียนรู้ - ป้องกัน \"   เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ เบียดเสียด

ดังนั้น หากใครที่กำลังจะไปเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้ แล้วพบว่าตนเองอาจจะต้องไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนหน่าแน่น เสี่ยงที่อาจจะตกอยู่ในสถานการณ์เบียดเสียดกัน ก่อนจะเล่นน้ำทุกครั้งขอให้สังเกตและจดจำทางออกไว้ก่อนเสมอ และหากรู้สึกอึดอัดให้รีบเดินออกมาทันที

สงกรานต์ \" เรียนรู้ - ป้องกัน \"   เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ เบียดเสียด

เตรียมพร้อม เมื่อต้องอยู่ในสถานที่แออัด 

นอกจากนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ยังมีข้อแนะนำเบื้องตัน สำหรับการเตรียมพร้อมเมื่อต้องเข้าไปในเหตุการณ์ที่มีผู้คนจำนวนมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงไม่เข้าไปในบริเวณที่มีคนเบียดเสียดกันแน่นมากจนเกินไป
  • ถ้าประเมินว่ามีคนแออัดมากเกินไปให้รีบออกจากพื้นที่
  • แต่งกายรัดกุม เลี่ยงชุดยาวที่อาจสะดุดล้ม หรือถูกเหยียบ
  • สวมรองเท้าที่คล่องตัว ผูกเชือกรองเท้าให้ดี ไม่หลุดลุ่ยจนถูกเหยียบ
  • วางแผนการเดินทางให้ไม่เร่งรีบในการเข้า – ออกจากพื้นที่ เพื่อเลี่ยงการเบียดเสียดระหว่างทาง