เต็นท์รถมือสอง คาดปีนี้รถถูกยึด 3 แสนคัน

12 มิ.ย. 2566 | 16:02 น.
อัปเดตล่าสุด :12 มิ.ย. 2566 | 16:07 น.
860

โย รัชดา ผู้ประกอบการรถใช้แล้ว เต็นท์รถมือสอง คาดหนี้ครัวเรือนพุ่ง กระทบหนี้เสีย คาดรถถูกยึดเข้าระบบ 3 แสนคัน แต่ไม่ถึง 1 ล้านคัน

จากกรณีที่เครดิตบูโร ออกมาประเมินสถานการณ์หนี้เสียของสินเชื่อรถยนต์ว่าจะเพิ่มสูงขึ้น และคาดการณ์ว่าจะมีรถถูกยึด 1 ล้านคัน ในส่วนของผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว หรือ รถมือสอง  นาย ภิญโญ ธนวัชรภรณ์ เจ้าของเต็นท์รถมือสอง โย รัชดา และอดีตนายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์หนี้เสียในตอนนี้เพิ่มขึ้น เพราะเป็นผลมาจากหนี้ครัวเรือนและผลพวงจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ที่กระทบกับเศรษฐกิจ และประชาชนมีการกู้หนี้ยืมสิน

 

ส่วนกรณีที่ประเมินกันว่าจะมีรถถูกยึดถึง 1 ล้านคัน ตรงจุดนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น เพราะในช่วงที่ผ่านมา ตัวเลขที่ถูกยึดสูงสุดที่เคยเห็นคือ 3 แสนคัน หรืออยู่ที่ประมาณ  2 แสนคัน (นับจากจำนวนตัวเลขรถยึดที่ถูกส่งเข้าลานประมูล
 

"ตามปกติตัวเลขรถยึดจะอยู่ที่ 10-15 % และยุคที่มองว่าหินที่สุดคือ ช่วงโควิด 19 ซึ่งก็ผ่านมาแล้ว ตรงจุดนี้เชื่อว่าแบงค์ -ธนาคารต่างๆมีมาตรการควบคุมหนี้เสีย เข้ามาควบคุมกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว และมีการยืดหยุ่นให้กับลูกค้าสูง" 

 

นาย ภิญโญ กล่าวว่า ในภาพรวมอาจจะเห็นสัญญาณต่างๆที่แต่ละสถาบันการเงินได้มีมาตรการออกมา อาทิ การปรับโครงสร้างหนี้ หรือ เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งโดยส่วนตัวประเมินว่าตัวเลขรถยึดในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 3 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่าไม่ถึง 1 ล้านคัน