"ณัฎฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ" เบนซ์ไพรม์มัส ปรับแผนค้าปลีกรถยนต์รับยุค New Normal

06 ต.ค. 2563 | 11:29 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ต.ค. 2563 | 18:50 น.
561

สัมภาษณ์ "ณัฎฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ" ประธาน “ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์” หรือ "เบนซ์ไพรม์มัส" ผู้จำหน่ายรถยนต์ “เมอร์เซเดส-เบนซ์” น้องใหม่ กับแผนฝ่าวิกฤติโควิด-19 และการปรับตัวในธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ยุค New Normal

ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ในเครือทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง เริ่มเข้าสู่วงการยานยนต์ ด้วยการเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ “ซูซูกิ” ในนาม บริษัท ไอทีโอเอ ออโต้ เซลส์ จำกัด จากนั้นขยับขยายเป็นผู้จำหน่าย “เอ็มจี” ในนาม บริษัท เบส ออโต้ เซลส์ จำกัด และ บริษัท บริติช ออโต้ เซลส์ จำกัด

ล่าสุดกับการเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ “เมอร์เซเดส-เบนซ์” หรือ "เบนซ์ไพรม์มัส" ที่เพิ่งเริ่มธุรกิจในปี 2562  แนวคิดและทิศทางการบริหารงาน รวมถึงการปรับตัวต่อสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เป็นอย่างไร “ฐานยานยนต์” ร่วมสัมภาษณ์ ณัฎฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธานบริษัท ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์

- ผลกระทบจากโควิด-19

ยอดจำหน่ายในช่วงเดือนมีนาคม และเมษายน ของ “ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์” ลดลงกว่า 50% แต่ด้วยการบริหารงานด้วยบุคลากรมืออาชีพ ทำให้เราสามารถปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของการสร้างขวัญและกำลังใจของพนักงาน ควบคู่กับการพัฒนาและปรับปรุงระบบการบริการต่าง ๆ ที่นอกจากจะทำให้เราสามารถฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ได้แล้ว ยังทำให้เราสามารถเดินต่อไปได้อย่างมั่งคงและแข็งแกร่ง

- นโยบายรับมือกับยุค New Normal

เรามองว่า ผู้บริโภคในยุค New Normal ให้ความสำคัญกับสื่อ Online มากขึ้น จากปกติ ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถยนต์ จะหาข้อมูลรถยนต์จากหลายช่องทาง  แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด กลายเป็นแรงผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาใช้สื่อ Online มากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการดูข้อมูลรถยนต์ อาทิ การจองรถยนต์รุ่นใหม่, การจองคิวทดลองขับรถ หรือการจองคิวนำรถยนต์เข้าซ่อม เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ เราจึงพัฒนาและสร้างมาตรฐานการบริการรูปแบบใหม่เพื่อรองรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการปรับเปลี่ยน อาทิ การเปิดจองรถยนต์, การชำระเงินในการซื้อรถยนต์หรือบริการหลังการขาย ผ่านระบบ Online, การนำรถยนต์ให้ลูกค้าทดสอบขับที่บ้าน/ที่ทำงาน, การขยายบริการรับ-ส่งรถยนต์เข้าศูนย์บริการ รวมถึงการฉีดฆ่าเชื้อทำความสะอาดก่อนส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าทุกครั้ง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน เราก็มุ่งเน้นการทำตลาดผ่านสื่อ Online มากขึ้น ด้วยการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์องค์กร ผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมการตลาด ผ่าน Digital Media และจากการปรับตัวที่รวดเร็ว และเป็นระบบแบบองค์รวม ส่งผลทำให้ตัวเลขการเข้าเยี่ยมชมโชว์รูมของลูกค้า และยอดขายตั้งแต่ช่วงพฤษภาคมเป็นต้นมา มีการขยับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ณัฎฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ

- ผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา

การดำเนินงานของเราไม่ได้มุ่งหวังที่จะเป็นผู้นำด้านยอดขายสูงสุด แต่มุ่งหวังเป็นโชว์รูม ในดวงใจของลูกค้ารถยนต์ Mercedes-Benz และ Mercedes-AMG ดังนั้น ในช่วงที่ผ่านา เรามุ่งปรับปรุงพัฒนาบุคลากรและเพิ่มมาตรฐานด้านบริการให้ครอบคลุม ครบวงจร และมีประสิทธิภาพ มากขึ้น พร้อมร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ โดยการจัดกิจกรรมตามความชื่นชอบหรือไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เพื่อความพึงพอใจสูงสุด

เราประสบความสำเร็จตามเป้าที่ตั้งไว้ คือ การครองตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ของคะแนน CSI 5 Star Rater ด้านบริการหลังการขาย ในกลุ่มผู้จำหน่ายรถยนต์ Mercedes-Benz เขตกรุงเทพฯ ติดต่อกัน 2 ครั้ง ประจำเดือนมีนาคม และสิงหาคม จากการแข่งขันในโครงการ Dealer Best 5 Star Rater  ขณะที่ตัวเลขยอดขายของเรา ก็ขยับเพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยในช่วงเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม ที่ผ่านมา เรามียอดขายมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะในกลุ่ม C-Class, SUV และกลุ่ม Compact ที่เติบโตกว่าเป้าประมาณ 120%

- หลักในการบริหารงาน

เบนซ์ไพรม์มัส ยึดแนวนโยบาย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การบริหารงานแบบมืออาชีพ การดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร และที่สำคัญ คือ การสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า โดยดำเนินนโยบายตามแนวคิดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง  Customer Centric เน้นประสิทธิภาพการให้บริการทั้งด้านการขายและบริการหลังการขาย

นอกจากนี้ ยังเน้นการเรียนรู้และการสัมผัสหน้างานจริง ทำให้ได้รับรู้ถึงปัญหาและความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและครอบคลุมรอบด้าน ส่งผลำให้ทกงานบริการของเรา สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าเป็นอย่างมาก

................................................................................................................................

อนึ่ง บริษัท ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ภายใต้การนำของ ณัฎฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ