สมศักดิ์ มอบ สปสช. ดูแลสิทธิบัตรทองพื้นที่ "น้ำท่วม" เข้าถึงการรักษาทันที 

08 ต.ค. 2567 | 14:35 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2567 | 14:38 น.

สมศักดิ์ มอบหมาย สปสช. ดูแลประชาชนสิทธิบัตรทองพื้นที่น้ำท่วมให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลที่จำเป็น ด้าน สปสช. เผย อุบัติเหตุ/เจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมกับ สปสช.ได้ทุกแห่ง แนะเทศบาล/อบต.ใช้งบ กปท. จัดรถรับส่งผู้ป่วยไปหาหมอได้

จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือในขณะนี้นั้น นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้ สปสช.ให้ความช่วยเหลือประชาชนและโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบ และกำชับให้จัดระบบเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการต่อเนื่อง โดย สปสช.ได้เตรียมแนวทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยและสถานพยาบาล ดังนี้ 

ประชาชนทั่วไป

หากหน่วยบริการที่ประชาชนลงทะเบียนไว้ถูกน้ำท่วมหรือมีอุปสรรคในการเดินทางไปรับบริการ สามารถไปรับบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิอื่นได้ทันทีตามแนวทาง 30 บาทรักษาทุกที่ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สมศักดิ์ มอบ สปสช. ดูแลสิทธิบัตรทองพื้นที่ \"น้ำท่วม\" เข้าถึงการรักษาทันที 

ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โรงพยาบาลประจำอำเภอ/จังหวัด หรือหน่วยบริการนวัตกรรม ทั้งร้านยาคุณภาพ คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น คลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น และคลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น ที่เข้าร่วมให้บริการ 

ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องเข้ารับบริการตามนัด

ทางเทศบาล/อบต.มีกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) ที่ร่วมกับ สปสช. อยู่แล้ว สามารถใช้งบประมาณจากกองทุนนี้ในการจัดรถรับส่งผู้ป่วยในชุมชนได้

นอกจากนั้นสถานพยาบาลยังสามารถจัดระบบบริการการแพทย์ทางไกลเพื่อดูแลผู้ป่วยได้ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีระเบียบการเบิกจ่ายของ สปสช.รองรับในส่วนนี้ไว้แล้ว 

สมศักดิ์ มอบ สปสช. ดูแลสิทธิบัตรทองพื้นที่ \"น้ำท่วม\" เข้าถึงการรักษาทันที 

กรณีอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน

สามารถเข้ารักษาหน่วยบริการในระบบ สปสช.ได้ทุกแห่ง โดยใช้สิทธิในจังหวัดหรือข้ามจังหวัดได้ กรณีเข้ารับบริการหน่วยบริการแล้วมีปัญหาหรือถูกเรียกเก็บเงินให้ โทร.สายด่วน สปสช. 1330 เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ 

ผู้ป่วยที่ล้างไตทางช่องท้อง

สปสช.มีระบบส่งน้ำยาล้างไตถึงบ้านและมีจำนวนเก็บสำรองได้มากเพียงพอ จากการติดตามสถานการณ์ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม และบริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด พบว่า ยังไม่ส่งผลกระทบการจัดส่ง ผู้ป่วยได้รับน้ำยาล้างไตตามรอบปกติแต่ในส่วนของสถานพยาบาลฟอกไตนั้น มีปิดให้บริการ 4 แห่ง

ทั้งนี้ ทางสถานพยาบาลได้ประสานส่งต่อผู้ป่วยไปรับบริการฟอกไตที่สถานพยาบาลอื่นแล้ว หากประชาชนติดขัดไม่สามาถเข้ารักษาได้ ให้โทร.มาที่สายด่วน สปสช. 1330 เพื่อประสานความช่วยเหลือต่อไป