"สมศักดิ์" ลุยงานต่อประชุมบอร์ดโรคติดต่อ ย้ำ รมว.ทำงานได้ปกติ

15 ส.ค. 2567 | 15:00 น.

"สมศักดิ์" ไม่ทิ้งงานเดินหน้าประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ติดตามสถานการณ์โรคติดต่อสำคัญ ย้ำ รมว.ปฎิบัติงานต่อได้ ขออย่ากังวล พ.ร.บ.อสม.สะดุด แย้มอาจมีกระทบไม่มาก อุบตอบอยากนั่ง รมว.สธ.ต่อหรือไม่ 

15 สิงหาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยมีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเข้าร่วมประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้ได้มีการติดตามสถานการณ์โรคติดต่อที่สำคัญพร้อมมีการพิจารณาเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ด่านสามเหลี่ยมทองคำ จ.เชียงราย และด่านระนอง จ.ระนอง รวมถึงเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนในการดำเนินการเฝ้าระวังการสอบสวนโรค การป้องกัน หรือ การควบคุมโรคติดต่ออันตรายด้วย

ทั้งยังได้มีการติดตามสถานการณ์โรคฝีดาษลิงโดยตั้งแต่ปี 2565 มีคนติดโรคฝีดาษลิง จำนวน 738 คน มีต่างชาติ จำนวน 80 คน และไม่ทราบสัญชาติอีก 4 คน ซึ่งสถานการณ์ในปีนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 มีคนไทยติดแล้ว 140 คน โดยโรคนี้ไม่รักษาก็สามารถหายเองได้แต่ปัญหาการเสียชีวิตนั้นเกี่ยวกับเอชไอวีด้วยก็ขอให้ระมัดระวัง ซึ่งกรมควบคุมโรคก็มีเวชภัณฑ์การรักษาโดยถือว่า ไม่รุนแรงมากนัก

\"สมศักดิ์\" ลุยงานต่อประชุมบอร์ดโรคติดต่อ ย้ำ รมว.ทำงานได้ปกติ

เมื่อถามว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก สำหรับประเทศไทย ต้องมีมาตรการห้ามเดินทางจากกลุ่มประเทศแอฟริกาหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า มาตรการยังไม่ได้ลงรายละเอียดแต่นักกีฬา หรือคนที่เดินทางไปประเทศที่เกี่ยวข้องก็ต้องระมัดระวังซึ่งกรมควบคุมโรคก็มีมาตรการควบคุมอยู่แล้ว 

ต่อข้อซักถามเกี่ยวกับงานของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องขับเคลื่อนต่อหลัง ครม.รักษาการนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐมนตรีสามารถปฎิบัติงานได้ตามปกติจนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่เพราะในหลักการกฎหมายเขียนไว้เพื่อให้งานของประเทศไม่สะดุด ส่วนนายกฯ รักษาการก็จะมีการประชุมครม.วันนี้เพื่อแต่งตั้งผู้ที่จะรักษาการนายกฯต่อไปซึ่งคาดว่าจะเป็นรองนายกฯคนที่ 1 ที่จะเป็นผู้รักษาการนายกฯ 

ส่วนการขับเคลื่อน พ.ร.บ.อสม.จะสะดุดหรือไม่เนื่องจาก อสม.เริ่มมีความกังวลเกิดขึ้นนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้รอนิดนึงอย่ากังวลโดยสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนซึ่งเท่าที่รับทราบอาจกระทบไม่มาก 

เมื่อถามว่าถึงพรรคเพื่อไทยยังจะให้ดูแลกระทรวงสาธารณสุขต่อหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบเรื่องนี้ ถามต่อว่า ยังอยากอยู่กระทรวงนี้ต่อหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าบอกอยากก็จะมีปัญหา ถ้าบอกไม่อยากก็จะมีปัญหา ดังนั้น ให้พิจารณากันเอง

ส่วนการดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ในช่วงเวลา 100 วันเป็นอย่างไรบ้างนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ดูภาคทฤษฎีจบพอดีแต่ยังไม่ได้ปฏิบัติโดยเวลาเราจะทำอะไรต้องเข้าใจทฤษฎีก่อนซึ่งก็ดูจบแล้วแต่ยังไม่ได้ทำแบบฝึกหัดจึงยังไม่มีผลงานอะไร แต่ถ้าอยู่ต่อไปก็ดีจะได้มีผลงาน