รู้จัก "โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน" ลักษณะอาการคล้ายถูกผีเข้า  

02 พ.ย. 2566 | 14:45 น.
อัปเดตล่าสุด :02 พ.ย. 2566 | 14:47 น.

ชวนทำความรู้จัก "โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน" มีอาการคล้ายถูกผีเข้า พบได้ทุกเพศ-ทุกช่วงวัย ส่วนใหญ่พบในเพศหญิงอายุน้อยและในวัยเจริญพันธุ์ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาการอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

จากกระแสดังของ "ธี่หยด" ภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญซึ่งดัดแปลงจากนวนิยายชื่อ "ธี่หยด...แว่วเสียงครวญคลั่ง" ของ กฤตานนท์ หรือ กิตติศักดิ์ กิตติวิรยานนท์ บุตรชายเจ้าของเรื่องโดยเขียนบอกเล่าเอาไว้บนกระทู้พันทิป กระทั่งกลายเป็นนิยายขายดีในช่วงที่ผ่านมา 

จากอาการของ "น้องแย้ม" ซึ่งเป็นตัวละครหลักของเรื่องที่มีอาการไม่เป็นตัวของตัวเอง ไม่สามารถ ขยับตัวหรือควบคุมตัวเองได้ทั้งยังมีอาการสับสน หูแว่ว ประสาทหลอนและมีนิสัยก้าวร้าวต่างไปจากนิสัยเดิมจึงทำให้เข้าใจว่า เธออาจถูกผีเข้าหรือไม่นั้น  

ข้อมูลจาก สถาบันประสาทวิทยา โดยกรมการแพทย์ ได้อธิบายเกี่ยวกับ "โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน" (anti-NMDAR) ซึ่งเป็นสาเหตุของความเข้าใจผิดว่า เป็นอาการถูกผีเข้าไว้ว่า 

โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกันนั้น สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่มีอาการแสดงหลากหลายคล้ายโรคทางจิตเวช หรือเข้าใจว่า เป็นผลจากสิ่งเหนือธรรมชาติ หากไม่รักษาให้ทันท่วงทีอาการอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

สาเหตุของ "โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน" anti-NMDAR 

เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันต่อตัวรับชนิด NMDA (NMDA Receptor) ซึ่งภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติอาจจะสร้างมาจากเนื้องอกรังไข่ หรือเนื้องอกอัณฑะ หรืออาจจะเกิดขึ้นเองจากการติดเชื้อไวรัสในร่างกาย หรือบางครั้งอาจตรวจไม่พบสาเหตุ สามารถพบผู้ป่วยได้ทุกเพศและทุกช่วงอายุแต่พบได้บ่อยในผู้ป่วยหญิงอายุน้อย โดยมากผู้ป่วยมักจะมีอาการไม่สบายแบบไม่จำเพาะ ตามมาด้วยความผิดปกติทางระบบประสาท 

ลักษณะอาการ โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน

มีไข้ต่ำ ๆ ปวดเมื่อยตามร่างกายนำมาก่อน ร่วมกับอาการที่ทำให้เข้าใจผิดว่า ผู้ป่วยมีปัญหาสุขภาพจิต เช่น นอนไม่หลับ สับสน ก้าวร้าวหรือเซื่องซึม ประสาทหลอน เป็นต้น 

หากผู้ป่วยไม่ได้รับการตรวจรักษา ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการเคลื่อนไหวผิดปกติไม่สามารถควบคุมได้

  • เคี้ยวปาก
  • แลบลิ้น
  • มือและเท้าขยับไปมาร่วมกับมีอาการผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติ เช่น ชีพจรผิดปกติ อุณหภูมิร่างกายสูงหรือต่ำผิดปกติ อัตราการเต้นของหัวใจสูง ความดันโลหิตสูงหรือต่ำผิดปกติ

หากไม่ได้รับการรักษาผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการชักเกร็ง ซึม ไม่รู้สึกตัวและเสียชีวิตได้ การวินิจฉัยจะต้องทำการซักประวัติของผู้ป่วยอย่างละเอียดร่วมกับการตรวจร่างกายทางระบบประสาท และส่งตรวจเลือดร่วมกับน้ำหล่อเลี้ยงสมองร่วมไขสันหลังเพื่อหาเชื้อไวรัส และหาชนิดภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ ผู้ป่วยอาจได้รับการตรวจอื่นๆตามอาการ เช่น การตรวจเอ็มอาร์ไอ การตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง

ปัญหาสำคัญที่ทำให้การรักษาล่าช้า

เนื่องจากอาการคล้ายคลึงโรคทางจิตเวช หรือญาติเข้าใจว่า เป็นเรื่องเหนือธรรมชาติ จึงละเลยการตรวจรักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบันโดยเฉพาะแพทย์โรคทางสมองและระบบประสาท เมื่อได้รับการตรวจวินิจฉัยแล้วผู้ป่วยควรได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เพื่อให้ผลการรักษาและการฟื้นฟูของร่างกายได้ผลดีมากที่สุด

รู้จัก \"โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน\" ลักษณะอาการคล้ายถูกผีเข้า