ETDAชี้"สุขภาวะความเป็นอยู่-การท่องเที่ยว" ฉากทัศน์อนาคตที่น่าจับตา

11 ก.ค. 2566 | 20:46 น.
อัปเดตล่าสุด :11 ก.ค. 2566 | 20:46 น.

ETDAชี้"สุขภาวะความเป็นอยู่-การท่องเที่ยว" ฉากทัศน์อนาคตที่น่าจับตา ระบุผู้คนจะหันมาให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ มีระบบที่ช่วยในการคัดกรองข่าวสาร และจัดการข้อมูลได้ด้วยตนเอง

ETDA Foresight Symposium 2023 เปิดเผยถึงผลการศึกษาการคาดการณ์อนาคตประจำปี 2023 ของ ETDA Foresight หลังจากที่ได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ร่วมกับหน่วยงานพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องหลายเดือนในช่วงที่ผ่านมา จนได้ผลการศึกษาฉากทัศน์ภาพอนาคตใน 2 เรื่องสำคัญที่น่าจับตา ได้แก่ 

สุขภาวะความเป็นอยู่ และการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้าที่น่าสนใจ เช่น สุขภาวะความเป็นอยู่ (Well-Being) 

อย่างไรก็ดี ยังพบภาพอนาคตที่เป็นอาจจะเป็นกรณีที่ดีที่สุด (Best Case) ได้ในอนาคต เช่น ผู้คนจะหันมาให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ มีระบบ ที่ช่วยในการคัดกรองข่าวสาร และจัดการข้อมูลได้ด้วยตนเอง 

ส่วนมุมธุรกิจต่างยอมรับหลักการออกแบบเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีจริยธรรม เกิด Digital Knowledge & Literacy ที่ได้กลายเป็นปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิต 

ETDAชี้สุขภาวะความเป็นอยู่-การท่องเที่ยวฉากทัศน์อนาคตที่น่าจับตา รวมถึงประเทศถูกยอมรับเป็น Personalized Healthcare Telemedicine Hub เป็นต้น เช่นเดียวกับภาพอนาคตของการท่องเที่ยว (Tourism) พบว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะเกิดกลุ่มนักเดินทางรูปแบบใหม่ที่ชื่นชอบความแปลกใหม่ความตื่นเต้น จากประสบการณ์ที่ไม่เคยได้สัมผัส (Excited Experiential) 

นักท่องเที่ยวหันมาสนใจศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีของประเทศ เกิดการกระจายตัวของนักเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคท้องถิ่น เกิดการเพิ่มและการขยายตัวของเศรษฐกิจท้องถิ่น ในรูปแบบของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) เกิด soft power สร้างมูลค่าเศรษฐกิจแบบใหม่ 

และไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเก็บภาพความทรงจำ สร้างความสุขทางใจและสร้างสุขภาวะที่ดีทางร่างกาย และเกิดการท่องเที่ยวแบบ Health and Wellness Tourism ไปพร้อมกับการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เป็นต้น