พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง เห็นด้วยตาเปล่า เริ่ม 24 มิ.ย. 65 กี่โมง เช็คเลย

23 มิ.ย. 2565 | 18:00 น.
อัปเดตล่าสุด :24 มิ.ย. 2565 | 01:02 น.
8.5 k

ไม่พลาดชม พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง ปรากฏการณ์ธรรมชาติหาดูยาก สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ เริ่ม 24 มิ.ย. 2565 กี่โมง เช็คได้ที่นี่

จากกรณีที่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนนักดูดาวชม พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง ในวันที่ 24-25 มิถุนายนนี้ซึ่งจะปรากฏพร้อมกันบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออก เรียงกันเป็นแนว ตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ พร้อมด้วยดวงจันทร์ เริ่มสังเกตได้ด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลาประมาณ 04.40 น. เป็นต้นไป จนดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า หากฟ้าใส ไร้เมฆฝน สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วไทย

 

ดาวเคราะห์ 5 ดวงในครั้งนี้ ประกอบด้วย

1.ดาวพุธ

2.ดาวศุกร์

3.ดาวอังคาร

4.ดาวพฤหัสบดี

5.ดาวเสาร์

 

การที่ดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าพร้อมกัน และเรียงเป็นแนวเช่นนี้ เกิดจากดาวเคราะห์แต่ละดวงโคจรมาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ในเวลาเดียวกันจากมุมมองของผู้สังเกตบนโลก


 

ส่วนมุมมองจากอวกาศจะพบว่าดาวเคราะห์ไม่ได้เรียงกันเป็นเส้นตรงแต่อย่างใด เนื่องจากดาวเคราะห์แต่ละดวงต่างโคจรกระจายอยู่ตามวงโคจรของดาวดวงนั้น

 

โอกาสที่จะมาเรียงตัวในแนวเดียวกันปรากฏให้ผู้สังเกตบนโลกในเวลาเดียวกันจึงเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรากฏเรียงกันมากถึง 5 ดวง หากท้องฟ้าปลอดโปร่งไม่มีเมฆฝน ชาวไทยจะมีโอกาสได้เห็นความสวยงามของปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ก่อนรุ่งเช้านี้ได้ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับการเรียงลำดับกันดังกล่าวข้างต้นเป็นการเรียงกันตามระยะห่างจากดวงอาทิตย์ โดย ดาวพุธ อยู่ใกล้ขอบฟ้ามากที่สุด ถัดไปเป็นดาวศุกร์ ตามด้วย ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ หากท้องฟ้าโปร่ง ไม่มีเมฆบดบังจะสามารถสังเกตเห็นดาวเคราะห์ทั้งห้าดวงนี้ด้วยตาเปล่าได้ในเวลาเดียวกัน

 

ในขณะที่มีข้อมูลระบุว่า ปรากฏการณ์ที่ดาวเคราะห์ 5 ดวงนี้เรียงกันนี้ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2547 เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่ได้เกิดขึ้นและเห็นกันได้บ่อย

 

พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง เห็นด้วยตาเปล่า เริ่ม 24 มิ.ย. 65 กี่โมง เช็คเลย

ที่มา เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ