“แท็กซี่”เฮ ราชกิจจาฯ ประกาศวิ่งนอกเขต 6 จังหวัด เปิดทางไม่ต้องกดมิเตอร์ได้

11 มิ.ย. 2565 | 14:35 น.
อัปเดตล่าสุด :11 มิ.ย. 2565 | 21:41 น.
714

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศเปิดทางให้ “แท็กซี่” ที่จดทะเบียนใน กทม. วิ่งนอกเขต 6 จังหวัด “นนทบุรี-ปทุมธานี-สมุทรปราการ-ฉะเชิงเทรา-สมุทรสาคร-นครปฐม” ใช้วิธีตกลงราคาค่าโดยสารกับผู้โดยสาร โดยไม่ต้องกดมิเตอร์ได้ มีผล 11 มิ.ย.65 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดท้องที่ที่รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถใช้วิธีตกลงราคา นอกจากการใช้มาตร (มิเตอร์) ค่าโดยสาร พ.ศ. 2565 


ตามประกาศดังกล่าวระบุว่า โดยที่สภาพข้อเท็จจริงในปัจจุบัน รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร ที่รับจ้างส่งผู้โดยสารไปยังจังหวัดต่าง ๆ ประชาชนผู้ใช้บริการและผู้รับจ้างนิยมใช้วิธีการตกลงราคา หรือ เช่าเหมาแทนการคิดค่าโดยสารจากมาตรค่าโดยสาร

การดำเนินการด้วยวิธีการดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน สมควรปรับวิธีการเรียกเก็บค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารให้มีความยืดหยุ่นและมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เกิดความคล่องตัวในการรับจ้างที่มีระยะทางไกล และเป็นไปตามความตกลงของผู้ใช้บริการและผู้ขับรถยนต์รับจ้าง

 

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 13 วรรคสอง แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน พ.ศ. 2560 ออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

1.กำหนดท้องที่การรับจ้างของรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ทำการรับจ้างนอกเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดสมุทรสาคร และ จังหวัดนครปฐม 
รวมถึงกรณีการรับจ้างในเขตจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งต่อเนื่องไปสิ้นสุดการรับจ้างนอกเขตจังหวัดดังกล่าว สามารถใช้วิธีตกลงราคาเรียกเก็บค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร นอกจากการใช้มาตรค่าโดยสารได้ด้วย


2.ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ประกาศ ณ วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2565


จิรุตม์ วิศาลจิตร


อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

 

                             “แท็กซี่”เฮ ราชกิจจาฯ ประกาศวิ่งนอกเขต 6 จังหวัด เปิดทางไม่ต้องกดมิเตอร์ได้