เเพทย์ชนบท ไม่หวั่นนายกฯกลับลำ ATK จี้จัดซื้อเเบบ Home use ให้ ปชช.

24 ส.ค. 2564 | 14:06 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ส.ค. 2564 | 21:19 น.

หมอสุภัทร ประธานชมรมเเพทย์ชนบท ไม่หวั่นเเม้นายกฯ กลับลำจัดซื้อชุดตรวจ ATK ย้ำในฐานะผู้ใช้จะทำการตรวจสอบคุณภาพ จี้รัฐเร่งจัดซื้อชุดตรวจเเบบ Home use มาเเจกให้ประชาชน

จากกรณี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่ฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) เสนอปรับปรุงแก้ไข ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 12/2564

กรณีชุดตรวจ ATK โดยให้ปรับปรุงเป็นข้อความว่า "ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้ สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด"

เรื่องนี้ นายเเพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา เเละในฐานะประธานชมรมเเพทย์ชนบท ให้สัมภาษณ์ในรายการ Newsroom เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กรณีหากมติ ครม.มีการเเก้ไขเปลี่ยนเเปลงคำสั่งการนายกรัฐมนตรีให้จัดซื้อ ATK ไม่ต้องมีมาตรฐาน WHO

โดยระบุว่า หากมีมติเเบบนี้ทางองค์การเภสัชกรรมก็รีบจัดซื้อตามมติ ครม.ใหม่ เเละทางทีมเเพทย์ชนบทในฐานะผู้ใช้ก็จะต้องทำการตรวจสอบคุณภาพต่อไป

สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือรัฐบาลจะต้องเร่งในเรื่องงบประมาณเเละกระบวนการจัดซื้อ ATK เเบบ Home use เพื่อเเจกจ่ายประชาชนคนไทยให้สามารถเปิดประเทศไทยได้ตามเป้าหมาย เพราะต้องยอมรับว่าการตรวจโควิดด้วยชุดตรวจ ATK คือหัวใจสำคัญของการควบคุมโรคระบาด

“เมืองนอกก็ทำกันแต่ราคาก็จะต้องถูกมากไม่ใช่ราคากลางที่ 120 เราคิดว่าราคากลางไม่ควรเกินสาม30 บาทเพราะเมืองนอกขายกันในห้าง 1 ดอลล่าสหรัฐ ถ้าเราซื้อ 50,000,000 ชิ้น ราคากลางจะน่าจะต่ำกว่านั้นเพื่อประหยัดงบประมาณให้ได้มากที่สุด”