ราคาน้ำมันดิบปรับลด วิตกความขัดแย้งโอเปกทำให้ผู้ผลิตส่งออกเพิ่ม

08 ก.ค. 2564 | 08:49 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ค. 2564 | 15:56 น.

ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังความขัดแย้งของกลุ่มโอเปกอาจทำให้ผู้ผลิตบางรายส่งออกเพิ่มขึ้น สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ก.ค.)

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 8 กรกฎาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด วิตกความขัดแย้งโอเปกทำให้ผู้ผลิตส่งออกเพิ่ม

-  ราคาน้ำมันดิบปรับลดมากกว่า 1 เหรียญต่อบาร์เรล หลังตลาดกังวลว่าการยกเลิกการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร อาจส่งผลให้ผู้ผลิตบางรายปรับเพิ่มกำลังการผลิตและเริ่มส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มมากขึ้น หลังซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับระดับการผลิตในช่วงเดือน ส.ค. ถึง ธ.ค. 64 ได้ ขณะที่ในปัจจุบันยังไม่มีกำหนดการแน่ชัดว่าการหารือครั้งต่อไปจะจัดขึ้นเมื่อใด

- นักวิเคราะห์ยังคงคาดว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ อาจเริ่มเพิ่มกำลังการผลิตหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นไปอยู่ในระดับสูง โดยปัจจุบันการผลิตในสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งยังคงมีช่องว่างให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในประเทศสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น

+  สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงกว่า 8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันเบนซินของประเทศไต้หวัน ท่ามกลางน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงกว่า 1.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคถูกกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศอินเดียและญี่ปุ่นที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอุปสงค์ที่ยังจำกัดในภูมิภาค

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของนโยบายการผลิตในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้

 

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 1.17 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 72.20 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 1.10 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 73.43 ดอลลาร์/บาร์เรล