Sea ประเทศไทย พุ่งเป้าพัฒนาคนพันธุ์ดิจิทัล 

28 ธ.ค. 2562 | 16:25 น.

จากโครงการ “ของขวัญจากพ่อ” ซึ่งเป็นโครงการประกวดการออกแบบบอร์ดเกม สร้างวิธีการเรียนรู้ ผ่าน “เกมมิฟิเคชั่น” (Gamification) เพื่อสืบสานพระราชดำริ และองค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ของในหลวงรัชกาลที่ 9

Sea ประเทศไทย พุ่งเป้าพัฒนาคนพันธุ์ดิจิทัล 

“มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า โครงการ “ของขวัญจากพ่อ” ปีที่ 3 ภายใต้หัวข้อ “ร่วมพัฒนา รักษ์ป่าอย่างยั่งยืน” ได้ทีมชนะเลิศ คือ ทีม TWERQ จากเกม “The Forrest Theory-ทฤษฎีสร้างป่า” เกมที่ผู้เล่นทุกคนต้องสวมบทบาทเป็นนักอนุรักษ์ป่ารุ่นใหม่ ที่ได้รับมอบหมายภารกิจฟื้นฟูป่าในพื้นที่ต่างๆ ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง โดยจะต้องใช้องค์ความรู้เรื่องป่าไม้ที่สำคัญ 2 ประการ ได้แก่ “การปลูกป่าโดยการปลูก” และ “การปลูกป่าโดยไม่ปลูก” ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้ให้คนไทย

นอกจากนี้ ผู้เล่นยังต้องเรียนรู้และร่วมมือกับบุคลากรสำคัญอย่าง “ทีมผู้พิทักษ์ป่า” เพื่อป้องกัน ฝ่าฟัน และแก้ไขเหตุการณ์ต่างๆ ที่พร้อมจะทำให้พื้นที่ป่าลดลงได้ทุกเมื่อ เป็นการเรียนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ป่าไม้ ที่ไม่ใช่เรื่องของใครเพียงคนเดียว แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน

Sea ประเทศไทย พุ่งเป้าพัฒนาคนพันธุ์ดิจิทัล 

โครงการ “ของขวัญจากพ่อ” ถือเป็นส่วนหนึ่งในแนวทางการพัฒนาบุคลากรดิจิทัล ตามยุทธศาสตร์ “10 in 10 Initiative” ของ Sea (Group) ซึ่งมุ่งสร้างทักษะความสามารถที่จำเป็นต่อการทำงานและใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล อาทิ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะเชิงวิพากษ์ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำในยุคดิจิทัล ให้กับกลุ่มประชากรของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นส่วนหนึ่งของการส่งมอบ “Digital Talent” กว่า 10 ล้านคน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ภายในระยะเวลา 10 ปี

Sea ประเทศไทย พุ่งเป้าพัฒนาคนพันธุ์ดิจิทัล 

เป้าหมายใหญ่ คือ การสร้างความร่วมมือกับภาคการศึกษาและเครือข่ายผู้พัฒนาบอร์ดเกม รวมถึงหน่วยงานรัฐ เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในทุกๆ ขั้นตอน และทุกๆ กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามามีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็น “กลุ่มผู้เข้าแข่งขัน” “กลุ่มนักศึกษา” ในภาควิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกม และ “กลุ่มผู้เล่น”

Sea ประเทศไทย พุ่งเป้าพัฒนาคนพันธุ์ดิจิทัล 

บอร์ดเกมจากโครงการฯ จะถูกกระจายไปยังโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ศูนย์การเรียนรู้ และร้านบอร์ดเกมต่างๆ กว่า 100 แห่ง และจะพัฒนาต่อในรูปแบบ Print & Play และเปิดให้ดาวน์โหลด เพื่อนำไปเล่นและเรียนรู้ได้ บนเว็บไซต์โครงการฯ https://www.seathailand.com/giftsfromdad

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,534 วันที่ 26 - 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Sea ประเทศไทย พุ่งเป้าพัฒนาคนพันธุ์ดิจิทัล