‘หน้างอคอหัก’ ราชาปลาทู กับเสน่ห์แห่งเมืองแม่กลอง

09 ธ.ค. 2562 | 13:01 น.

เพิ่งผ่านพ้นไปกับ “เทศกาลปลาทูอร่อยที่ท่าฉลอม” ใครที่ชื่นชอบปลาทูสดๆ หรือหลากหลายเมนูก็เตรียมตัวกาปฏิทินไว้ว่ามีนัดกับ “เทศกาลกินปลาทูแม่กลองครั้งที่ 22” ไปตามล่าหา “หน้างอคอหัก” ราชาปลาทูกันในวันที่ 13-22 ธันวาคม 2562 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ใกล้ๆ กทม.ถ้าไม่มีรถส่วนตัวก็ไม่ต้องกังวล...มีรถโดยสารประจำทางขึ้นได้หลายที่ทีเดียว  เดินเล่นในเมืองหรือจะเลยไปอัมพวาก็ง่าย 

ปีนี้เขามีชื่อตอนว่า “รักใครให้กินปลาทู” กิจกรรมก็มีหลากหลายเมนูปลาทูชูสุขภาพ  พลาดไม่ได้ก็  ปลาทูซาเตี๊ยะ ปลาทูต้มมะดัน นํ้าพริกปลาทู ปลาทูย่าง นํ้าปลาหวาน ปลาทูต้มส้ม ปลาทูฉู่ฉี่ ตับปลาทูผัดขิง เป็นต้นอู้ยยย...พูดถึงแล้วนํ้าลายสอทีเดียว อาหารเหล่านี้มาจากร้านอาหารชื่อดังของจังหวัดสมุทรสงครามที่มาร่วมกันออกร้านสร้างสีสัน  

‘หน้างอคอหัก’ ราชาปลาทู กับเสน่ห์แห่งเมืองแม่กลอง

ภายในงานยังมีนิทรรศการ ด้านศิลปะและสาระความรู้ โดยเครือข่ายภาคประชาชน และภาคการศึกษา ประกวดวาดภาพของเด็กและ เยาวชน การแสดงผลงานภาพวาดจากศิลปินระดับ มืออาชีพ, ผลงานนิสิต นักศึกษา แกลเลอรีภาพถ่าย หัวข้อ สีสัน of Samutsongkhram, การนำเสนอภาพแนวกราฟิตี

รายการบนเวที ก็จะมีการผสมผสานระหว่างศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่ากับศิลปะสมัยใหม่ อย่างการแสดงโขนโรงนอก การบรรเลงดนตรีไทย การแสดงนาฏศิลป์ของเยาวชน การประกวดแตรวงพื้นบ้าน ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ประกวดดนตรีแม่กลองมิวสิก อวอร์ด การประกวดธิดาปลาทู เป็นต้น ซึ่งแต่ละวันกิจกรรมก็จะกระจายกันไป อยากชมวันไหนลองเข้าไปดูรายละเอียดจากทางจังหวัดได้เลย

มาแม่กลองแล้วอย่าเที่ยวแค่ที่เดียว  แนะนำเส้นทางสุดคลาสสิกนั่งรถไฟจากวงเวียนใหญ่มาลงมหาชัยข้ามเรือมาต่อรถไฟที่สถานีวัดช่องลม หรือจะนั่งจากแค่วัดช่องลมมาแม่กลองก็ได้แต่ต้องกะเวลาให้ดีเช็กเวลาเสียก่อน ได้ชมวิวและมีจุดที่รถไฟจะชะลอให้ชมเจ้าจ๋อที่ปีนป่ายตามต้นไม้ บ้างก็มีคนโยนอาหารให้รับประทาน แต่จริงๆ แล้วไม่อยากให้ทำ เช่นนี้ เพราะจะทำให้เขาหาอาหารจากแหล่งธรรมชาติไม่เป็น ถึงจุดหมายปลายทางที่ตลาดร่มหุบ เป็นอะเมซิ่งไทยแลนด์แห่งหนึ่ง รถไฟมาร่มหุบพอรถไฟไปกลายเป็นตลาดสดชมกี่ทีก็ยังสนุกไม่หาย

‘หน้างอคอหัก’ ราชาปลาทู กับเสน่ห์แห่งเมืองแม่กลอง

ก่อนไปงานกินปลาทูเดินไปนิดแวะไหว้พระขอพรหลวงพ่อบ้านแหลมที่ วัดเพชรสมุทรวรวิหารเสียก่อน เดินเลาะไปชมวิวแม่นํ้าแม่กลองชมวิถีคนริมนํ้าก็ได้ ซึ่งมีการเปรียบเปรยว่า หากใครไปเมืองสมุทรสงครามไม่ได้ไปนมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม เสมือนไม่ได้ไปเมืองสมุทรสงคราม 

มาถึงแม่กลองแล้วจริงๆ ที่เที่ยวมากมาย ไหว้พระ ชมตลาดนํ้า แต่ที่รู้จักกันแล้วก็ต้อง ตลาดนํ้าอัมพวา ที่เที่ยวยอดฮิตแวะชิม ชมเรือขายอาหารที่ปักหลักอยู่ในคลอง อิ่มอร่อยไปกับอาหารไทยพื้นบ้าน ทั้งของคาว ของหวานขนมไทยโบราณบางอย่างก็ยังพบเห็นที่นี่บ้าง  เดินไล่ละไปอย่าลืมชม อุทยาน ร.2 หรือ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ภายในมีเรือนไทย 5 หลัง เป็นพิพิธภัณฑ์ แบ่งเป็นส่วนต่างๆ แสดงศิลปโบราณวัตถุสมัยรัตนโกสินทร์ สะท้อนความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตและศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยสมัยก่อน มีโรงละครกลางแจ้ง สวนพันธุ์ไม้ในวรรณคดี บรรยากาศแบบไทยๆ 

      หากมีเวลาแนะนำให้นั่งเรือไปไหว้พระ เหมาลำ หรือจะไปรวมๆกันกับคนอื่นราคาก็ถูกลงมาหน่อย มีให้เลือกหลายท่าลองเดินสอบถามราคากัน มีไปไหว้ 5 วัด 9 วัดเลือกกันตามอัธยาศัย  วัดที่เรือจะพาไปไหว้พระนั้นล้วนแต่เป็นวัดโบราณอยู่มาเป็น 100 ปี มีประวัติความเป็นมาล้วนศักดิ์สิทธิ์ ถ้าคํ่าๆ ก็ล่องเรือชมหิ่งห้อยสวยงามมาก

วัดหนึ่งที่แวะ วัดบางกุ้ง วัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา สิ่งโดดเด่นคือ โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์เก่าแก่ที่ถูกปกคลุมด้วยรากไม้ใหญ่ ทั้งโพธิ์ ไทร และกร่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยยึดให้โบสถ์นั้นคงอยู่ได้อย่างน่าอัศจรรย์ เป็น unseen ของสมุทรสงครามทีเดียว หน้าบัน ของโบสถ์มีลวดลายพันธุ์พฤกษา ประดับด้วยเครื่องถ้วยซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระ

‘หน้างอคอหัก’ ราชาปลาทู กับเสน่ห์แห่งเมืองแม่กลอง

ประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโบสถ์น้อย หรือ หลวงพ่อนิลมณี มีผู้มาสักการะจำนวนมาก บริเวณด้านหน้าของวัดยังมีรูปปั้นของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและศาลของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ศิลปะการต่อสู้ต่างๆ ข้ามฝั่งไปก็จะมีสารพัดสัตว์ที่สามารถให้อาหารได้ ยังมีสถานที่ที่อยากพาไปหลายแห่งทีเดียว แต่ขอทยอยๆ ค่อยๆ พาไปชมแล้วกัน แค่นี้ก็เหนื่อยแล้วใครจะกลับบ้านก็ได้หรือใครจะซึมซับอากาศบริสุทธิ์ต่อ ก็มีโฮมสเตย์ โรงแรมให้เลือกหลายแห่ง...

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,529 วันที่ 8 - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562

‘หน้างอคอหัก’ ราชาปลาทู กับเสน่ห์แห่งเมืองแม่กลอง