ข่าวดี สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับ "อสม.-อสส." กู้ได้รายละ 2 หมื่นบาท

29 พ.ค. 2567 | 05:00 น.
913

"สมศักดิ์" ลุยแก้หนี้ อสม.-อสส. เผยข่าวดี ธกส.จัดสินเชื่อ "เงินด่วนคนดี" กรอบวงเงิน 10,000 ล้านบาท กู้ได้รายละ 20,000 บาท ดอกเบี้ย 0.67 ต่อเดือน ผ่อนได้ 4 ปี หวังยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างขวัญกำลังใจ อสม.ทั่วประเทศ เช็คหลักเกณฑ์และเงื่อนไขได้ที่นี่ 

ปัญหาภาระหนี้สินของ สมาชิกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังมาต่อเนื่อง โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยังคงให้น้ำหนักและต้องการแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ลุล่วงเพื่อให้เหล่า อสม. และ อสส. ได้ทำหน้าที่ดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ 

ล่าสุด นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข แจ้งข่าวดีว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ได้มีมติจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี เพื่อสมาชิก อสม. และ อสส. เพื่อต่อยอดธุรกิจ ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของสมาชิก แทนการกู้นอกระบบ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเครือข่ายด้านสาธารณสุขที่ดูแลเกษตรกร และรักษาและขยายฐานเงินฝากต้นทุนต่ำของธนาคาร

โดย ธกส.มีกรอบวงเงินกู้ รวม 10,000 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 67 – 31 มีนาคม 72 วงเงินกู้สูงสุด รายละไม่เกิน 20,000 บาท (แยกวงเงินกู้จากวงเงินปกติของธนาคาร) อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ ร้อยละ 0.67 ต่อเดือน หรือ ร้อยละ 8 ต่อปี (แบบอัตราคงที่ Fixed Rate) และคิดอัตราดอกเบี้ยแบบต้นลด ดอกลด (Effective Rate) 

ข่าวดี สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับ \"อสม.-อสส.\" กู้ได้รายละ 2 หมื่นบาท

การชำระหนี้

  • ให้ชำระหนี้เงินกู้แบบรายเดือน โดยคืนเงินต้นและดอกเบี้ยเท่ากันทุกเดือนไม่เกิน 48 เดือน

หลักประกันเงินกู้

  • ให้สมาชิก อสม. หรือ อสส. 1 คน ค้ำประกันแก่ผู้กู้ได้เพียง 1 ราย

หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและคุณสมบัติ

1.เป็นสมาชิก อสม. และ อสส. ที่ได้รับเงินค่าป่วยการ โอนผ่านบัญชีธนาคาร และเป็นผู้ถือบัตร Smart Card อสม.

2.เป็นบุคคลที่มีความสามารถตามกฎหมาย (บรรลุนิติภาวะ ไม่ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด หรือเป็นบุคคลล้มละลาย

3.ยินยอมให้ธนาคารหักชำระหนี้อัตโนมัติผ่านบัญชีธนาคารทุกเดือน 

"ผมต้องขอบคุณ นายฉัตรชัย ศิวิไล ผู้จัดการกรรมการ และคณะกรรมการธนาคารทุกท่านที่จัดโครงการดี ๆ แบบนี้ เพราะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับพี่น้อง อสม.และ อสส. ผมและกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจในการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งทั้ง อสม.และ อสส. เป็นบุคลากรที่สำคัญในการดำเนินการด้านสาธารณสุขที่ใกล้ชิดกับชาวบ้าน

ดังนั้น เราจึงร่วมกับ ธกส. ในการจัดโครงการเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ อสม.และ อสส. เพื่อให้พวกเขามีกำลังใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ นั้น สามารถเข้าไปที่ธนาคารเพื่อขอคำแนะนำและคำปรึกษาได้ที่ ธกส.ทุกสาขาทั่วประเทศ นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย