"กอบศักดิ์"มองตั้งกองทุนพยุงหุ้นกู้ทำได้ แต่เชื่อเป็นปัญหาแค่เฉพาะราย

10 ม.ค. 2567 | 16:48 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ม.ค. 2567 | 17:43 น.

"กอบศักดิ์" มองปัญหาหุ้นกู้ปัจจุบันไม่ใช่ปัญหาทั้งระบบ เชื่อสามารถจัดการได้ คาดจะค่อย ๆดีขึ้น หากเศรษฐกิจเริ่มพื้นจากการปรับลดดอกเบี้ย

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ให้ความเห็นในเรื่องนี้ การจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้นกู้ว่า หากมีความจำเป็นก็สามารถทำได้ ในอดีตก็เคยทำมาแล้วและไม่ได้ใช้เงินจำนวนมาก อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ต้องติดตามคือมีหุ้นกู้อะไรบ้างที่ฐานะไม่ดีจริง ๆ นั่นคือประเด็นสำคัญ เพื่อแยกแยะระหว่างหุ้นกู้ที่ดีกับหุ้นกู้ที่มีปัญหาอย่างแท้จริง 

"ตนมองว่ามีหุ้นกู้ที่มีปัญหาบ้าง แต่น่าจะบริหารจัดการได้ เพราะบริษัทที่จะออกหุ้นกู้ได้ก็มีไม่มาก และหุ้นกู้ที่มีฐานะการเงินที่ดีก็เป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยน่ากังวล ดังนั้นหุ้นกู้ส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหา ขณะที่กลุ่มบริษัทขนาดเล็กที่ออกหุ้นกู้  ก็ไม่ได้เป็นการขายให้คนทั่วไป แต่ขายให้นักลงทุนเฉพาะกลุ่ม กลุ่มหลังนี้เคยมีปัญหาเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว แต่สามารถแก้ไขปัญหาโดยการเจรจากับเจ้าหนี้และ Roll Over  สองปีเพื่อให้ผ่านช่วงคับขันไปได้" 
 

หากพิจารณาเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ที่จะฟื้นตัวจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ซึ่งสถาบันการเงินก็มีหน้าที่พยุงอีก 12 เดือน เพื่อไปสู่ช่วงที่เศรษฐกิจดีขึ้นความกังวลใจจะค่อย ๆ หายไป ซึ่งจะเหลือบริษัทที่มีปัญหาจริงๆ อาทิ กรณี STARK ซึ่งเป็นปัญหาในการบริหารจัดการ กรณี JKN ซึ่งเป็นปัญหาสภาพคล่อง ดังนั้นปัญหาหุ้นกู้ไม่ได้เป็นปัญหาทั้งระบบ แต่เป็นปัญหาที่บริหารจัดการได้

"ถ้าเป็นบริษัทที่สามารถออกหุ้นกู้ได้ และเป็นลูกค้าของธนาคาร แต่ตัดสินใจออกหุ้นกู้เพื่อจ่ายดอกเบี้ยต่ำกว่าธนาคาร พอเกิดปัญหาธนาคารก็จะเข้ามาช่วยอยู่ดี เนื่องจากเป็นลูกค้าซึ่งต้องพิจารณาว่ามีโอกาสแค่ไหน อนาคตเป็นอย่างไร ถ้าคิดว่าผ่านช่วง 12 เดือนไปได้แล้วจะค่อย ๆ ดีขึ้นธนาคารก็พร้อมช่วย"นายกอบศักดิ์ กล่าว
 

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์  บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า ประเด็นร้อนในตลาดที่เกิดขึ้นล่าสุด เกี่ยวกับกับการเลื่อนชําระหนี้ของบริษัท ITD มองว่าไม่น่ากังวลใจแต่อย่างใด

โดยประเมินว่าปัจจัยดังกล่าวเป็นเพียงความเพียงสภาพคล่องเฉพาะตัว ซี่งตัวบริษัท ITD ก็คงไม่ใช่รายสุดท้ายที่จะประสบกับปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงนี้ไม่ได้เกิดจากภาพอุตสาหกรรมหรือปัจจัย macro ที่จะลุกลามออกไปเป็นระบบ (Systematic risk) ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด 

 

\"กอบศักดิ์\"มองตั้งกองทุนพยุงหุ้นกู้ทำได้ แต่เชื่อเป็นปัญหาแค่เฉพาะราย

ดังนั้นยังประเมินเช่นเดิมว่า พอผ่านพ้นช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ที่มีการครบกําหนดชําระหนี้ของหุ้นกู้ High yield ส่วนใหญ่ไปแล้ว Sentiment ภาพรวมในตลาดหุ้นกู้ของไทยจะปรับตัวดีขึ้น