“พาณิชย์”ยันความขัดแย้งจีน-สหรัฐฯไม่กระทบไทยโดยตรง

03 ส.ค. 2565 | 15:15 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2565 | 22:21 น.

“พาณิชย์”ยันความขัดแย้งจีน-สหรัฐฯไม่กระทบไทยโดยตรง  เบื้องต้นทางจีนสั่งแบนสินค้านำเข้าจากไต้หวัน 100รายการ และระงับส่งออกทรายมาไต้หวัน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิด “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า สำนักงานทูตพาณิชย์มะนิลา (ส่วนที่2) - ไต้หวัน ได้รายงานถึงการเดินทางของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เดินทางถึงไต้หวันที่อาจส่งผลกระทบต่อการค้าของไทย เบื้องต้นทูตพาณิชย์ได้รานงานมาว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบกับไทยโดยตรง แต่กับไต้หวันเองเบื้องต้นจีนได้ห้ามนำเข้าสินค้าจากไต้หวัน 100 กว่ารายการ เช่น ส้ม ปลาดาบ และขนมขบเคี้ยว รวมถึงระงับการส่งออกทรายมายังไต้หวัน ซึ่งไต้หวันพึ่งพาการนำเข้าจากจีนเพื่อใช้ในการก่อสร้างไทยอาจได้ประโยชน์ในการส่งออกไปจีนทดแทนการส่งออกของไต้หวัน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

สินค้าส่วนใหญ่ที่จีนห้ามนำเข้าจากไต้หวันครั้งนี้เป็นขนมขบเคี้ยว (ขนมเปี๊ยะ ขนมปัง บิสกิต รวมถึงพายสับปะรด) อาจมีผลกระทบทางอ้อมต่อการส่งออกวัตถุดิบของไทยไปไต้หวัน เช่น แป้งมันสำปะหลัง น้ำตาล สับปะรดกวนที่ใช้ เป็นวัตถุดิบของพายสับปะรด

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์และตรวจสอบสินค้าที่สามารถส่งออกไปทดแทนได้แล้วดำเนินการเชื่อมโยงผู้นำเข้าจีนกับผู้ส่งออกไทยต่อไปโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้เป็นโอกาสของการส่งออกของไทยเพิ่มขึ้น