อีวีจีนปูพรมทุกตลาด"MG-GWM"ผงาดมอเตอร์โชว์หาดใหญ่

27 มี.ค. 2565 | 17:38 น.
อัปเดตล่าสุด :28 มี.ค. 2565 | 00:49 น.

 "MG-GWM" 2 ค่ายรถยนต์จีนบุกอีวีทุกตลาด เปิดตัวกลางงาน"มอเตอร์โชว์ หาดใหญ่ 2022"  แม้กระแสในพื้นที่ยังไม่มาก  เหตุจากยังมีข้อจำกัดสถานีชาร์จจำกัด-การปรับลดภาษีอีวีของรัฐยังไม่ชัด   และค่ารถยังเน้นปลุกตลาดอีวีในกรุงก่อน

นายณรงค์ ตั้งภัสสรเรือง นายกสมาคมการค้าธุรกิจยานยนต์ จ.สงขลา เปิดเผยถึงการจัดงาน “มอเตอร์โชว์ หาดใหญ่ 2022” ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2565 ที่เซ็นทรัลหาดใหญ่ ถึงกระแสรถยนต์ไฟฟ้าในงานครั้งนี้ ว่า สำหรับในต่างจังหวัด กระแสรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่แรงเท่าที่ควร เนื่องจากยังมีจุดอ่อนการหาสถานีชาร์จไฟและประกาศของรัฐบาลเรื่องลดภาษีที่ยังไม่ชัดเจน  

 

อย่างไรก็ตาม ในงานมอเตอร์โชว์ หาดใหญ่ 2022 ครั้งนี้ ก็จะมีค่ายรถยนต์จากจีน 2 ค่าย คือ คือเกรท วอลล์ มอเตอร์”(GWM)  กับ “เอ็มจี”  เนื่องจากในต่างจังหวัดกระแสยังไม่มาก คนก็ยังหวั่นการเดินทางไกล เพราะที่ชาร์จไฟยังไม่เพียงพอ ยังไม่มีความพร้อม

นายณรงค์ ตั้งภัสสรเรือง นายกสมาคมการค้าธุรกิจยานยนต์ จ.สงขลา

อีวีจีนปูพรมทุกตลาด\"MG-GWM\"ผงาดมอเตอร์โชว์หาดใหญ่

ในขณะทางค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นและยุโรปนั้น ยังไม่เน้นในต่างจังหวัด  แต่จะเน้นในกรุงเทพฯมากกว่า และราคาของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างของยุโรปราคาค่อนข้างสูง ยังเป็นราคาที่ยังเอื้อมไม่ถึง ฉะนั้นราคาที่เอื้อมถึงได้สำหรับชาวบ้านก็คือค่ายรถยนต์จากจีน หรือแม้แต่ค่ายญี่ปุ่นเองก็ยังไม่บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

 

นายณรงค์ กล่าวและว่า ปัจจัยที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในต่างจังหวัดได้รับความนิยมต้องเกิดจาก 1.การติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จไฟให้ครอบคลุมพื้นที่ และ 2. คือราคาน้ำมัน ถ้าแพงยืนระยะยาว จะเป็นตัวเร่งให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมแพร่หลาย  โดยเฉพาะในขณะนี้ที่เกิดปัญหารัสเซียกับยูเครน ซึ่งจะลากยาวจนถึงต้นปีหน้า (2566) ก็จะเป็นตัวเร่งให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือก

สำหรับตัวเลขการขายในงานปีนี้ อาจจะลดจากปีที่ผ่านมาประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากในปีนี้กำลังซื้อที่ลดลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ “คนยังตกงานกันเยอะ ธุรกิจก็ยังไม่ฟื้นเท่าที่ควร และสุดท้ายที่ทำให้ชะลอการซื้อรถยนต์ก็คือราคาน้ำมันที่แพง จะเป็นตัวชะลอ"

 

โดยยอดขายปีที่แล้วประมาณ 900 กว่าคัน ในปีนี้คาดว่าคงไม่ต่ำกว่า 800 คัน เนื่องจากมีตัวเฉลี่ยของยี่ห้อใหม่ ๆ เข้ามา ทำให้ยังดีอยู่