ผู้ว่าฯชวนซื้อ"กระเช้าโอทอป"ของฝากของดีชุมชนละโว้

23 ธ.ค. 2564 | 16:20 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ธ.ค. 2564 | 23:30 น.

    ผู้ว่าฯชวนชื้อกระเช้าโอทอป ของดีชุมชนละโว้ เพื่อเป็นของฝากขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ นำสินค้าชุมชนกว่า 300 รายการมาจัดชุด 3 ขนาด 3 ราคา สุขใจผู้ให้ ถูกใจผู้รับ กระตุ้นรายได้ผู้ผลิตฐานราก  

นายนิวัฒน์   รุ่งสาคร   ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เผยว่า  ลพบุรีเป็นอีกจังหวัดหนึ่ง ที่มีผลผลิตสินค้าชุมชน หรือสินค้าโอทอป ไม่น้อยหน้าจังหวัดอื่นใด  สินค้าจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน ถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภคในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลพบุรี และพัฒนาชุมชนอำเภอต่าง ๆ รวมทั้งพาณิชย์จังหวัด ช่วยขับเคลื่อน             

 

ประกอบกับช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่    สินค้าชุมชนหรือสินค้าโอทอป (OTOP)  ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก   ที่หลายต่อหลายคนซื้อหาไปเป็นของฝาก   ด้วยเหตุผลเป็นสินค้าท้องถิ่น   สร้างงานสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน ส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาที่มีอยู่ในชุมชน และเป็นการสืบทอดสู่คนรุ่นหลัง สามารถนำทรัพยากรวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์มากขึ้น   เป็นการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของคนในชุมชน ในการบริหารจัดการ    รวมทั้งการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และเพิ่มความสามัคคีกันของคนในชุมชน

นายนิวัฒน์   รุ่งสาคร   ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เชิญชวนซื้อกระเช้าโอทอปชุมชนละโว้

ผู้ว่าฯชวนซื้อ\"กระเช้าโอทอป\"ของฝากของดีชุมชนละโว้

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปของจังหวัดลพบุรี มีมากกว่า 300 รายการ  ซึ่งเป็นผลผลิตของกลุ่มชาวบ้าน จากทั้ง  11  อำเภอ  ที่โดดเด่น อาทิ ผ้าทอมือจากอ.บ้านหมี่  อ.โคกเจริญ  ตุ๊กตาปั้นรูปลิง      หากเป็นอาหารก็คือ ปลาส้มฟัก  ไข่เค็มดินสอพอง   น้ำผึ้ง  คุกกี้ทานตะวัน    ฯลฯ  

 

โดยมีช่องทางการจำหน่ายที่ร้านสินค้าโอทอป ศาลากลางจังหวัดลพบุรี  รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนให้มีการเปิด ร้านค้าพาณิชย์ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุเปอร์เซนเตอร์ ลพบุรี 1    ร้าน OTOP ลพบุรี  ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี                ซุปเปอร์เซนเตอร์  ลพบุรี 2    รวมทั้งตามสถานที่ราชการ   ภาครัฐเอกชน   และตามงานอีเวนท์ต่าง ๆ   

ผู้ว่าฯชวนซื้อ\"กระเช้าโอทอป\"ของฝากของดีชุมชนละโว้

ผู้ว่าฯชวนซื้อ\"กระเช้าโอทอป\"ของฝากของดีชุมชนละโว้

นอกจากนี้ยังมีช่องทางจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์    ของกลุ่มผู้ประกอบการเอง   โดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชน ให้การสนับสนุนด้านประชาสัมพันธ์  เพื่อส่งเสริมการขาย เช่น  ในเฟซบุ๊กOTOP  TODAY LOPBURI : โอทอปทูเดย์ลพบุรี  กลุ่มแอพพลิเคชั่นไลน์   และช่อง YouTube   “รู้เรื่องเมืองลพ   สไตล์พัฒนาฯ”  ทำให้มีการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี   ส่งผลให้เศรษฐกิจชุมชนและความเป็นอยู่ของกลุ่มชาวบ้านมีรายได้ดีขึ้น   

 

เนื่องจากช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่   จึงได้จัดทำผลิตภัณฑ์ OTOP ในรูปแบบกระเช้า ที่มีผลิตภัณฑ์อาหาร  เครื่องดื่มและสมุนไพร มาบรรจุในกระเช้าจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจในราคาพิเศษ   และวางจำหน่ายผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะที่ร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ที่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุเปอร์เซนเตอร์  ลพบุรี ทั้งสองสาขา  จึงขอเชิญชวนมาซื้อกระเช้าสินค้าOTOP   เพื่อนำไปเป็นของขวัญ  ของฝาก  ของที่ระลึก  รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการ OTOP ในจังหวัดลพบุรี  ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อกระเช้าของฝากได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป    

ผู้ว่าฯชวนซื้อ\"กระเช้าโอทอป\"ของฝากของดีชุมชนละโว้

นางอุดมรัตน์   อมรเทพ  ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน   สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลพบุรี เผยว่า ผลิตภัณฑ์ในกระเช้าจะมีสินค้าที่หลากหลาย เช่น ไข่เค็มจากชมรมแม่บ้านกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา ศูนย์สงครามพิเศษ   น้ำลูกหม่อน น้ำฟักข้าว  น้ำผึ้ง  จากวิสาหกิจชุมชนน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ อ.พัฒนานิคม   วุ้นมะพร้าว จาก ต.บางขันหมาก อ.เมืองลพบุรี  หมูฝอย จากวิสาหกิจชุมชนแม่แม้นศรี  ข้าวกล้องหอมมะลิจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตข้าวปลอดสารพิษ  เป็นต้น  

 

โดยจัดเป็น 3 ชุด คือ ไซส์ “สุขใจ” (S) ในราคา 650 บาท  ไซส์ “ปลื้มใจ” (M) ในราคา 850 บาท และ  ไซส์ “อิ่มใจ” (L) ในราคา1,050 บาท  ซึ่งสินค้าดังกล่าว จะคัดเลือกวันบริโภคเป็นหลัก เพื่อลดปัญหาสินค้าหมดอายุอีกด้วย

ผู้ว่าฯชวนซื้อ\"กระเช้าโอทอป\"ของฝากของดีชุมชนละโว้

ทั้งนี้การจากเดินหน้าทำการตลาดเชิงรุกในทุกรูปแบบที่ สำนักงานพัฒนาชุมชน ร่วมกับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลพบุรี     รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ให้การสนับสนุน  ทำให้ขณะนี้ยอดขายเติบโตกว่า 20 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว    

 

ด้านนางนุชจรีย์  วิปุลานุสาสน์  ผู้จัดการห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุเปอร์เซนเตอร์  สาขาลพบุรี  1-2  เผยว่า บิ๊กซี ได้เห็นความสำคัญของการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนให้มีรายได้มั่นคง  จึงขอเป็นส่วนหนึ่งโดยการสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ ให้ใช้สถานที่ของบิ๊กซีทั้งสองสาขาเป็นจุดจำหน่าย  สินค้า OTOP  รวมทั้งสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนในท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์อาหารและสมุนไพร  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดลพบุรีอีกทางหนึ่ง