“ศุภชัย”จี้รัฐลุย4เรื่องใหญ่ดันเศรษฐกิจไทยยั่งยืนผงาดเวทีโลก

22 ธ.ค. 2564 | 17:26 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ธ.ค. 2564 | 00:31 น.
722

“ศุภชัย”จี้รัฐลุย4เรื่องใหญ่ดันเศรษฐกิจไทยยั่งยืนผงาดเวทีโลก  ย้ำรัฐบาลต้องชัดเจนในพัฒนาอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ด้วยโอกาสและต้องรับบทรุกมากกว่าบทรับบนเวทีการค้าโลก

ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ อดีตเลขาธิการ การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) อดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก (WTO) ปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Sustainability Goal คำตอบธุรกิจสู่ “ความยั่งยืนภายใต้หัวข้อ  เดินหน้าเศรษฐกิจไทย สู่เป้าหมายความยั่งยืน ว่า  สิ่งที่จะแนะนำมีอยู่4เรื่อง   ประกอบด้วย1.บทบาทของรัฐต้องชัดเจนเพื่อเข้าไปสู่เป้าหมายSCG อุตสาหกรรมที่ยั่งยืน เรายังไม่ได้พูดถึงการแก้ปัญหาเรื่องโรคระบาดไปพร้อมๆกัน มีแค่รัฐบาลเท่านั้นที่สามารถกำหนดแนวทางที่ชัดเจนได้

“ศุภชัย”จี้รัฐลุย4เรื่องใหญ่ดันเศรษฐกิจไทยยั่งยืนผงาดเวทีโลก

อุตสาหกรรมอะไรในอนาคตหรือเกษตรกรรมอย่างไรที่จะทำให้เรายั่งยืนได้ แข่งขันได้ช่วยตัวเองได้และไปรอดได้และให้ลูกหลานสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้ ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเท่านั้นและอย่าบอกว่ารัฐทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดีหรือรู้ไม่ดี มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับผม รัฐทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดีมีผิดหลายครั้งแล้วซึ่งก็จริง แต่รัฐจะมีผิดมีถูกบ้างต้องมีได้ แต่เมื่อมีผิดมีถูกรัฐต้องแก้ไข ถ้ามีทางไหนผิดรัฐต้องรีบถอยออกมาแล้วเปลี่ยนทาง ขณะนี้ดูง่ายๆผมชอบแผนพัฒนาฉบับที่13 มีส่วนประสานแผน

 

ยุทธศาสตร์20ปีด้วยกัน โดยเฉพาะเรื่องของความยั่งยืน แต่เรื่องหนึ่งที่ชัดเจนมากคือยากจะเห็นว่ามีเป้าหมายทางด้านอุตสาหกรรมอะไรที่รัฐบาลจะเข้าไปผลักดันจริงๆ 3-4แผนที่ผ่านมารัฐบาลเน้นอุตสาหกรรมรถยนต์ ผมเคยเอาแผนไปคุยกับเยอรมันว่าไทยมีแผนจะผลักดันไทยมีอุตสาหกรรมหลักอาจะมีฮับ ช่วยมาลงทุนได้มั้ย เยอรมันบอกว่าเราทำไม่ได้ เพราะไทยจะก้าวข้ามเทคโนโลยีอย่างไร ก้าวข้ามตลาดได้อย่างไร ไทยต้องผลิตรถได้ปีละเป็นล้านคันไม่ใช้หลักหมื่นคัน  แต่เวลานี้เราเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ในแผนพัฒนาฉบับที่13 จะเปลี่ยนให้ไทยผลิตรถไฟฟ้ามากขึ้น แต่ต้องมีศูนย์ชาร์ทไฟให้มากขึ้น  เรื่องแบตเตอรี่ เราต้องพัฒนา เราจะพึ่งพาจีนอย่างเดียวไม่ได้  ถือว่าเป็นความท้าทายของไทย ต่อไปเราต้องส่งเสริม อุดหนุนเร่งถ่ายทอดเทคโนโลยีแบตเตอรี่มาให้ได้จะเป็นการร่วมทุนกับจีน ก็มีความพยามจากหลายๆฝ่าย แต่ขอย้ำว่านี้คือบทบาทของภาครัฐ  

2. เรื่องของการที่มีความยั่งยืนได้ ไม่ใช่เศรษฐสีเขียวเพียงอย่างเดียว  ปัญหาของไทย ขณะนี้ กระทรวงทรวงที่ดูแลเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน ที่จะพัฒนามนุษย์ เป็นเรื่องที่พยายามเน้น ทั้งนี้การจดทะเบียนคนจนให้มีบัตรคนจน ถือว่าเป็นระบบที่ดีแต่สิ่งที่ต้องทำต่อต้องทำอย่างไร เพราะยังมีกลุ่มคนที่ยากจนด้อยโอกาสแต่ไม่ได้รับการจดทะเบียน  ซึ่งตรงนี้ต้องขอให้ทุกชุมชนเข้ามามีบทบาท ในเรื่องของเศรษฐกิจยั่งยืนนั้น บทบาทของชุมชนถือว่าสำคัญที่สุด  อยากขอให้รัฐบาลช่วยเรื่องแรงงานนอกระบบให้มากส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนให้เต็มรูปแบบ

3. ขอให้จำกัดคำวิถีชีวิตแบบยั่งยืนให้รวมิย่างที่พูดมาจริงๆ คือให้รวมเรื่องเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม หรือในแง่ของบริษัท ธุรกิจก็ESCจริงๆไม่ใช่เป็นเรื่องของการประชาสัมพันธ์ หรือโปรโมตสินค้าโปรโมตบริษัทของตัวเองแต่เป็นเรื่องที่ลงไปทำจริงๆ  สังคมที่มีคาร์บอนต่ำต้องสอนให้คนเข้าใจจริงๆ

4.ทั้งหมดนนี้ความยั่งยื่น อยู่ในอาเจด้า20/30ของUN  พาร์เนอร์ชิปของโลกสำคัญมาก   บทบาทของไทยในบริบทโลก เราเห็นของจริงว่าทุกวันนี้สิ่งในโลกมากระทบเราจากทั่วโลก ฉะนั้นเราต้องไปเรียนรู้อะไรมากระทบเราใครจะไปทำกฎระเบียบอะรบ้างมากระทบเรา  เราต้องไปมีบทบาทด้วยไม่ใช่รอให้เขาเขียนเสร็จแล้วมาชี้นำ เราต้องมีบทบาทไปชี้นำเข้าไปมีส่วนร่วมเข้าไปประชุมเจรจา ขณะนี้ที่เราทำได้  อาเซียน ที่ต้องมีบทบาทในฐานะที่การเป็นศูนย์กลางต้องรักษาให้ได้  ให้อาเซียนมีบทบาทนำ เราถึงจะไปบาลานซ์กับ จีน อินเดีย และสหรัฐที่เข้ามายุ่งวุ่นวายในเอเชีย ให้เกิดความสงบสุข บทบาทไทยในเวทีโลก คือต้องหนักแน่น ต้องมีบทรุกด้วย ไม่ใช่บทรับอย่างเดียว เพื่อนำไปพัฒนาบทเวลทีโลก ได้