environment

พราวกรุ๊ป ชูธงท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผ่านโครงการ Project Pineapple

    พราวกรุ๊ป ผลักดันธุรกิจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผ่านโครงการ Project Pineapple ลดขยะ-รีไซเคิล-อนุรักษ์เต่าทะเล-สนับสนุนด้านการศึกษา สู่เป้าหมาย Net Zero Waste และความยั่งยืน

นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทพราวกำลังดำเนินการวัดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเริ่มต้นที่โครงการในภูเก็ต เพื่อให้ทราบถึงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ ของโครงการและนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคต

บริษัทได้แบ่งขอบเขตการวัดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ออกเป็นสองส่วนหลัก คือ

1.เป็นการวัดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นโดยตรงจากกิจกรรมของโครงการ เช่น การใช้พลังงานจากเชื้อเพลิง การขนส่งภายในโครงการ และการจัดการขยะ

นายพสุ ลิปตพัลลภ

2.เป็นการวัดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ซื้อมาจากภายนอก โดยพิจารณาจากแหล่งที่มาของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในภูมิภาคนั้นๆ

บริษัทให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในส่วนที่ตนเองสามารถควบคุมได้โดยตรง โดยเฉพาะในส่วนของการใช้พลังงานและการจัดการขยะปัจจุบันดำเนินการคัดแยกขยะอย่างละเอียด เพื่อนำเศษอาหารกลับมาใช้ประโยชน์ และส่งขยะประเภทอื่นๆ ไปรีไซเคิล นอกจากนี้พราวได้ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยเน้นไปที่การอนุรักษ์ทะเลและการศึกษา เช่น

โครงการอนุรักษ์ทะเล

  • การอนุรักษ์เต่าทะเล: บริษัทสนับสนุนการเพาะพันธุ์เต่าทะเลและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศทางทะเล และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
  • การกำจัดขยะในทะเล: บริษัทสนับสนุนองค์กร NGO ในการพัฒนาเรือเก็บขยะอัตโนมัติ เพื่อทำความสะอาดทะเลและอนุรักษ์ระบบนิเวศใต้ทะเล
  • การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมชายฝั่ง: การทำความสะอาดชายหาดและทะเล ช่วยให้สัตว์น้ำและพืชทะเลเจริญเติบโตได้ดีขึ้น และเพิ่มศักยภาพในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

พราวกรุ๊ป ชูธงท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผ่านโครงการ Project Pineapple

โครงการด้านการศึกษา

  • การสนับสนุนโรงเรียน: บริษัทให้การสนับสนุนโรงเรียนในพื้นที่ที่ขาดแคลน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและสร้างโอกาสให้กับเด็ก
  • การส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม: บริษัทส่งเสริมให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมต่างๆ
  • การทำงานร่วมกับนักโทษ: บริษัทให้โอกาสนักโทษได้กลับคืนสู่สังคมผ่านการศึกษาและฝึกอาชีพ

นายพสุ กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์และสร้างการตระหนักรู้อย่างเป็นรูปธรรม กลุ่มบริษัท พราว ได้ดำเนินโครงการ “Project Pineapple by Proud Group” หรือ เส้นทางเพื่อความยั่งยืนและความมุ่งมั่นในการรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคมขึ้น

ด้วยเพราะตระหนักว่าภาคอุตสาหกรรมบริการซึ่งครอบคลุม ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่ชายฝั่งที่มีความอ่อนไหว จำเป็นต้องดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืนในด้านเศรษฐกิจ ชุมชน และสังคม 

“Project Pineapple by Proud Group คือโครงการบริหารทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน ด้วยแนวคิด  “Net Zero Waste. No Single-Use Plastic & Green Energy” มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด

รวมถึงผลักดันการมีส่วนร่วมของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่านการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างการรับรู้ และสร้างแม่แบบ (Blueprint) การจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพและการลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง และพร้อมส่งมอบอนาคตสีเขียวให้แก่คนรุ่นต่อไป

พราวกรุ๊ป ชูธงท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผ่านโครงการ Project Pineapple

ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการ Project Pineapple by Proud Group ประกอบด้วย

1) สร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมวัฒนธรรมความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน ผ่านการเรียนรู้ ทำเวิร์กชอป และการมีส่วนร่วม ทำหน้าที่เป็นห้องเรียนรู้จริงและสร้างแรงบันดาลใจเพื่อความยั่งยืน

2) ดำเนินกลยุทธ์การจัดการขยะอย่างครอบคลุม รวมถึงการลดพลาสติกใช้ครั้งเดียว การรีไซเคิล และการสำรวจเทคโนโลยีการแปลงขยะเป็นพลังงานที่สร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมาย "ขยะเป็นศูนย์" (Zero Waste) ภายในปี 2030  

3) สนับสนุนธุรกิจท้องถิ่น ช่างฝีมือ และความพยายามในการอนุรักษ์ พร้อมทำงานร่วมกับผู้นำชุมชนเพื่อจัดการกับความต้องการและลำดับความสำคัญของชุมชนโดยรอบ และสร้างความร่วมมือในระยะยาวเพื่อการเติบโตไปพร้อมๆ กัน

4) อนุรักษ์เต่าทะเล ผ่านการปกป้องที่อยู่อาศัย มีการติดตาม และความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นและระดับนานาชาติ

5) ใช้พลังงานทดแทน เป็นหลักสำคัญของกลยุทธ์ความยั่งยืน โดยลงทุนในพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และแหล่งพลังงานทดแทนอื่นๆ โดยมุ่งหวังที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2040 และสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับความยั่งยืนในภาคอุตสาหกรรมการบริการ

พราวกรุ๊ป ชูธงท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผ่านโครงการ Project Pineapple

นอกจากนั้นยังมีการคืนคุณค่าสู่สังคม เพื่อชุมชนที่ยั่งยืน อาทิ สนับสนุนการขายสินค้า OTOP จากผู้ประกอบการภาคใต้และประจวบคีรีขันธ์ สร้างมูลค่าถึง 3.14 ล้านบาท ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวที่ร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่น รวมถึงสนับสนุนการศึกษา เปิดโอกาสการเรียนรู้ให้กับเด็ก และการดูแลสัตว์ในมิติต่างๆ อีกด้วย

นายพสุ กล่าวต่อว่า ไม่ใช่เพียงกิจกรรมภายใต้โครงการ Project Pineapple by Proud Group               ที่บริษัท ให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ เท่านั้นแต่ยังมุ่งมั่นที่จะจัดการด้านพลังงานสะอาดและอาคารสีเขียว

ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้ง Solar Rooftop ภายในสวนน้ำ สปอร์ตคลับ โรงแรม รีสอร์ท และติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV Charger) ให้กับอสังหาริมทรัพย์ทุกที่ในเครือกลุ่มบริษัท พราว เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการใช้ทรัพยากรพลังงานที่มีอย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังตระหนักถึงการจัดการน้ำด้วยระบบน้ำหมุนเวียนกว่า 97% อย่างมีประสิทธิภาพ

จากการเดินหน้าโครงการ Project Pineapple by Proud Group พบว่า โรงแรม อินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ต  ได้รับมาตรฐาน “ความเป็นผู้นำด้านการออกแบบที่อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม” (LEED – Leadership in Energy & Environmental Design) ในระดับ GOLD

อีกทั้งในภาพรวมของโครงการฯ ยังสามารถลดก๊าซเรือนกระจกสะสม 93,144.75 ตันคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่า เท่ากับร่วมปลูกต้นไม้ได้ถึง 6,209 ตัน กำจัดขยะเปียก 15,223.75 ตันคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่า ติดตั้งระบบพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 1,056 ตันคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่า และสามารถเก็บขยะหน้าหาดและท้องทะเล 76,865 ตันคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่าเลยทีเดียว

เราทำงานบนพื้นฐานการบริหารจัดการเชื่อมโยง 5 มิติหลักๆ คือ คน ชุมชน พลังงาน น้ำ และขยะ อย่างครอบคลุมและเป็นระบบ เราจ้างพนักงานท้องถิ่นและสนับสนุนอาชีพให้กับผู้บกพร่องทางร่างกาย ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน ปรับปรุงโครงสร้างอาคารตามมาตรฐานอาคารสีเขียว ใช้ระบบน้ำหมุนเวียนเพื่อประหยัดและใช้อย่างคุ้มค่า สร้างวงจรระบบจัดการขยะเศษอาหารที่มีประสิทธิภาพ

เรามองทุกอย่างเป็นความมุ่งมั่นในการรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อเดินบนเส้นทางเพื่อความยั่งยืน เปรียบเหมือนกระจกบานใหญ่ที่สะท้อนความภาคภูมิใจ สมกับชื่อกลุ่มบริษัท พราว ของเรา