environment

หน้าร้อนปี 67 อุณหภูมิพุ่ง พัดลมเพดานขาดตลาดในสเปน

    ผงะ! หน้าร้อนปี 67 อุณหภูมิพุ่ง พัดลมเพดานขาดตลาดในสเปน “ทูตพาณิชย์” พร้อมชวนนักธุรกิจไทยร่วมงานแสดง เครื่องปรับอากาศ C&R International Air-Conditioning and Refrigeration Exhibition จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 21 พ.ย. 2569 ที่ศูนย์แสดงสินค้า กรุงมาดริด (IFEMA)

จากรายงานล่าสุดขององค์การสหประชาชาติระบุว่า คลื่นความร้อนในยุโรปในเดือนกรกฎาคม 2024 มีอุณหภูมิสูงขึ้นระหว่าง 1.5ºC และ 3ºC เมื่อเทียบกับคลื่นความร้อนในช่วงสิ้นทศวรรษที่ 1990  รายงานนี้ชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิในสเปน ซึ่งทำให้สเปนเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงกว่า 35ºC เพิ่มขึ้นถึง 40 วันต่อปีนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นอกจากนี้ คลื่นความร้อนยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการเกษตร การท่องเที่ยว การโรงแรม และผลิตภาพโดยรวม ลด GDP ของสเปนลงประมาณ 1% ในปี 2023 เพียงปีเดียว

องค์การสหประชาชาติเตือนว่าสเปนยังคงเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรงและบ่อยครั้งขึ้น การปรับตัวด้วยการเลือกใช้พัดลมเพดานจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ชาวสเปนสามารถทำได้เพื่อลดผลกระทบจากความร้อนที่น่ากลัวนี้ นอกจากนั้นค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นทำให้คนหันมาใช้พัดลมเพดานมากขึ้น เนื่องจากพัดลมสามารถช่วยลดอุณหภูมิได้ถึง 8 องศาเซลเซียส และช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่าการเปิดเครื่องปรับอากาศเนื่องจากการเปิดเครื่องปรับอากาศหนึ่งชั่วโมงสามารถกินค่าไฟประมาณ 30 เซน

ในขณะที่การเปิดพัดลม ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 2 เชนต่อหนึ่งชั่วโมง ซึ่งถือว่าการเปิดพัดลมสามารถช่วยประหยัดไฟได้ถึง 28 เซนต่อหนึ่งชั่วโมง นอกจากจะประหยัดค่าไฟแล้ว อีกเหตุผลหลักที่พัดลมเพดานได้รับความนิยมคือราคาที่ถูกกว่าเครื่องปรับอากาศ โดยที่พัดลมเพดานมีราคาตั้งแต่ 70 ถึง 190 ยูโร โดยที่มีค่าติดตั้งเพียง 60 ถึง 80 ยูโร ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีราคาเฉลี่ย 350 ยูโร และค่าติดตั้งประมาณ 300 ยูโร พัดลมเพดานยังใช้พลังงานน้อยกว่าเครื่องปรับอากาศถึง 70% นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วนั้น พัดลมเพดานยังเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า ไม่ทำให้อากาศแห้งและไม่สร้างความแตกต่างของอุณหภูมิที่มากเกินไป อีกทั้งยังช่วยไล่แมลง เช่น ยุง และแมลงวันได้ดี

ร้านจัดจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านและสวนอย่าง Leroy Merlin มีการรายงานว่า ยอดขายของพัดลมเพดานเพิ่มสูงขึ้นถึง 48% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปี 2565 และในขณะเดียวกัน ร้านที่มีชื่อเสียงในการผลิตและจำหน่ายโคมไฟและพัดลมอย่าง Faro Barcelona พบว่ายอดขายของพัดลมเพดานเพิ่มขึ้น 30% ต่อปี นอกจากนี้ ในหลายแห่งยังกลายเป็นสินค้าขาดตลาดจนผู้บริโภคต้องเข้าคิววางแผนการซื้อล่วงหน้าสำหรับหน้าร้อนปีต่อไป

สำหรับพัดลมเพดานมีหลายชนิด ทำให้สามารถเลือกได้หลากหลายตามความชอบได้ ไม่ว่าจะเป็นสี ขนาด และสไตล์ พัดลมเพดานที่มีไฟในตัวเป็นชนิดที่ขายดีในสเปน โดยสามารถทำหน้าที่สามอย่างคือ ลดอุณหภูมิ ให้ความสว่าง และตกแต่งเพื่อความสวยงามได้เช่นกัน  ซึ่งข้อคิดเห็นของ สคต.แต่เดิมชาวสเปนไม่มีวัฒนธรรมการใช้เครื่องปรับอากาศในที่อยู่อาศัย แต่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา สภาพอากาศร้อน (Heat Wave) ทำให้ความต้องการเครื่องทำความเย็นเติบโตขึ้นมาก ผู้บริโภคนิยมติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่สามารถทำงานเป็นเครื่องให้ความเย็นในฤดูร้อนและความอบอุ่นในฤดูหนาวได้ในเครื่องเดียวกัน ส่งผลให้ราคาและค่าใช้จ่ายในการติดตั้งค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาคารที่ต้องดำเนินการรื้อระบบใหม่ ทำให้การติดตั้งเป็นไปได้ยากที่

ที่มา สคต. ณ กรุงมาดริด