กรมเจ้าท่า  คุมเข้มท่าเรือ -เรือโดยสาร  ช่วงเทศกาลลอยกระทง 15 พ.ย.นี้

12 ต.ค. 2567 | 16:40 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 16:49 น.

     กรมเจ้าท่า เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวก – ปลอดภัย คุมเข้มท่าเรือ – เรือโดยสาร รองรับประชาชนเดินทางช่วงเทศกาลลอยกระทง 15 พ.ย.นี้               

 

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เปิดเผยว่า ได้เตรียมพร้อมด้านมาตรการความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกประชาชน ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 15 พ.ย.2567 คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาลอยกระทงจำนวนมาก เนื่องจากสถานการณ์ที่ปกติ และรัฐบาลมีการส่งเสริมนโยบายด้านการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอย่างต่อเนื่อง

ภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์

 

 

กรมเจ้าท่า ยังดำเนินการตามมาตรการเข้มข้นเหมือนกับทุกปี โดยได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า ซึ่งเป็นหน่วยหลักในการบัญชาการ และควบคุมกำกับ ดูแลความปลอดภัย บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองทัพเรือ ตำรวจน้ำ กรุงเทพมหานคร มูลนิธิต่างๆ และ ผู้ประกอบการเรือโดยสาร ในการตรวจสภาพความพร้อมโป๊ะท่าเทียบเรือ

โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าเรือในพื้นที่ต่างๆ ให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรง พร้อมใช้งาน เพื่อรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะมาลอยกระทงให้เกิดความปลอดภัย รวมทั้งเรือโดยสารต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น เสื้อชูชีพ ห่วงยาง เป็นต้น เพื่อจะได้นำมาใช้ช่วยชีวิตในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ตลอดจนการนำอุปกรณ์เทคโนโลยี กล้อง CCTV มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยประชาชน 

 

       นายภูริพัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยจัดเจ้าหน้าที่และเรือตรวจการณ์ ออกปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและควบคุมการจราจรทางน้ำในช่วงวันลอยกระทง โดยเฉพาะท่าเรือที่คาดว่าจะมีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก

เตรียมความพร้อม

เพื่อดูแล อำนวยความสะดวกและปลอดภัย ทั้งบริเวณท่าเรือและภายในเรือโดยสารที่จะมีการลอยกระทง รวมถึงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่และเรือตรวจการณ์คืนวันลอยกระทง เพื่อสร้างความมั่นใจในการกำกับ ดูแลความปลอดภัยอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ในวันลอยกระทง ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด งดการจุดพลุหรือการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย และใช้ความระมัดระวังในการลอยกระทง เนื่องจากอาจมีน้ำทะเลหนุนสูง และมีน้ำมาจากภาคเหนือลงมา ทำให้ระดับน้ำสูงพอสมควร ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าว

เพื่อความปลอดภัย และลอยกระทงได้อย่างมีความสุข เป็นไปตามนโยบาย “คมนาคม เพื่อความอุดมสุข ของประชาชน”  ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นโยบาย “ราชรถยิ้ม” ของนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม