“บลูบิค”เร่งปั้นระบบ"ลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัล"ผ่านแอปทางรัฐ

16 ก.ค. 2567 | 13:27 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ก.ค. 2567 | 16:42 น.

" บลูบิค" เผยพัฒนาระบบลงทะเบียน-ยืนยันตัวตนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน "แอปพลิเคชันทางรัฐ" ทันกำหนด ขณะที่ระบบมีเสถียรภาพเพียงพอ รองรับการใช้งานได้ 50 ล้านคน อย่างไม่สะดุด

ภายหลังจากชนะการประมูลโครงการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลกลาง (Government Super App) และระบบลงทะเบียนและยืนยันตัวตน เพื่อรองรับโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปทางรัฐ ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ด้วยราคา 27.3 ล้านบาท

ล่าสุด แหล่งข่าวจากบริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK  ระบุว่าสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA  ยังคงเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน (Government Super App) หรือแอปทางรัฐ   โดยว่าจ้างบลูบิค เข้าไปพัฒนาเพิ่มเติมในส่วนของระบบลงทะเบียนและยืนยันตัวตน  ซึ่งระบบดังกล่าวมีความซับซ้อนด้านเทคนิค  เพื่อระบบมีเสถียรภาพ สามารถรองรับปริมาณการทำธุรกรรมจำนวนมาก จำเป็นต้องหาผู้มีประสบการณ์เข้ามาพัฒนา

“บลูบิค”เร่งปั้นระบบ\"ลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัล\"ผ่านแอปทางรัฐ

ซึ่งบลูบิคมีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในพัฒนาระบบลงทะเบียนและยืนยันตัวตนให้กับธนาคารและแอปโมบายแบงกิ้งรายใหญ่ รวมไปถึงระบบซื้อขายหลักทรัพย์และสินทรัพย์ดิจิทัล ละระบบ Super Application  นอกจากนี้บลูบิคยังเข้าไปช่วยพัฒนา UX/UI  และเซ็ตอัพระบบคลาวด์ให้แอปทางรัฐ    

“แพลตฟอร์มดิจิทัลกลางดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน โดยบุคลากรของ DGA เป็นผู้พัฒนา และเริ่มให้บริการตั้งแต่ปี  2564 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาบลูบิคไม่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบนี้ แต่เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้จำเป็นต้องมีการขยายผลต่อยอดเพื่อรองรับบริการต่าง ๆ ของภาครัฐเพิ่มขึ้น และกำลังทรัพยากรของ DGA มีจำนวนจำกัด จำเป็นต้องมีการว่าจ้างบุคลากรภายนอกเข้ามาช่วยในการพัฒนาเพิ่มเติม”

ทั้งนี้บลูบิค คาดว่าจะสามารถพัฒนาระบบลงทะเบียนและยืนยันตัวตน ได้ทันตามกำหนด  และมีเสถียรภาพสามารถรองรับใช้งานอย่างน้อย 50 ล้านราย  โดยไม่สะดุดและสามารถเชื่อมโยงกับระบบอื่นที่บลูบิคไม่ได้เป็นผู้พัฒนาได้ 

นายพชร  กล่าวชี้แจงว่า บลูบิค ไม่ได้เข้าไปพัฒนาระบบ Digital Wallet    เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มี TOR  จัดซื้อจัดจ้าโครงการ พัฒนาระบบ Digital Wallet ออกมา