"SME D Bank" แนะเอสเอ็มอีปรับตัวรับกติกาโลก มุ่ง Green SME สร้างความยั่งยืน

13 มิ.ย. 2567 | 09:19 น.
อัปเดตล่าสุด :13 มิ.ย. 2567 | 09:19 น.

"SME D Bank" แนะเอสเอ็มอีปรับตัวรับกติกาโลก มุ่ง Green SME สร้างความยั่งยืน ชี้การเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้เข้าถึงแหล่งทุนเป็นเรื่องสำคัญมาก เร่งสร้าง SMEs ที่มีนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ 

นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยในงานสัมนา SMART SME 2024 “EMPOWERING THE NEXT WAVE” ซึ่งจัดโดย โพสต์ทูเดย์ ช่วง SESSION II : ถอดบทเรียน SME ปรับตัวรับโลกยุคใหม่ ว่า

การเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้เข้าถึงแหล่งทุนเป็นเรื่องสำคัญมาก และสิ่งสำคัญที่จะทำให้ SMEs เข้าถึงแหล่งทุนได้คือความพร้อมของกิจการ การตรวจสอบที่มาที่ไปของกระแสรายได้ ที่ SMEs ต้องให้ความสำคัญมากขึ้น
 

อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่ SMEs ที่ต้องปรับตัว ธนาคารเองก็ต้องปรับตัวในการรื้อ ลด ปลด สร้าง ลดขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน ไม่เกิดประโยชน์กับการทำงาน

และที่สำคัญคือการสร้าง SMEs รายใหม่ให้เข้าถึงแหล่งทุน และการสร้าง SMEs ที่มีนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ 
 
ธนาคารให้ความสำคัญกับการพัฒนา จึงมีแพลตฟอร์มที่เรียกว่า แพลตฟอร์ม DX ศูนย์รวมขององค์ความรู้ SMEs ที่ช่วยทำให้ SMEs สามารถเข้าถึงเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ได้ง่าย เช่น การเช็คว่า ธุรกิจมีศักยภาพของดีขนาดไหนสามารถเข้าไปที่ Business Health Check และยังรวบรวมกูรู ผู้รู้ในด้านต่างๆ ไว้ใน SMEs Coach 

"ธนาคารมุ่งส่งเสริม SMEs ในมิติต่างๆ ไปจนถึงการร่วมลงทุน และการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งทุนอีกด้าน โดยจากวิกฤตในช่วงโควิดทำให้ SMEs ต้องปรับตัว หลายกิจการได้รับผลกระทบ บางกิจการหายไป ทำให้เกิดมีมาตรการหลายอย่างช่วยเหลือ SMEs ให้อยู่รอดเพื่อเสริมสภาพคล่อง แต่ช่วงหลังโควิด SME เริ่มคิดใหม่ มุ่งสู่การปรับตัวมากขึ้น จากปัญหาหลายด้าน ทั้งสิ่งแวดล้อม การเมือง ปรับตัวจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และสภาพภูมิอากาศ ทำให้ SME ต้องปรับตัวจากกฎกติกาต่างๆ ไปจนถึงการมุ่งสู่ Green SME เพราะการทำให้ SME อยู่รอดได้อย่างยั่งยืนนั้นเป็นเรื่องสำคัญในวิถีโลกทุกวันนี้"