ททท. ดัน “สนามบินหัวหิน” หน้าด่านดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลก เยือนเมืองรอง

16 พ.ค. 2567 | 07:15 น.
1.4 k

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กางแผนดัน “สนามบินหัวหิน” หน้าด่านดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดปี เยือนเมืองรอง เล็งคุยสายการบิน พร้อมสานต่อเส้นทาง “ทัวร์นกขมิ้น” เที่ยวเมือง 4 บุรี

KEY

POINTS

  • ททท.กางแผนดัน “สนามบินหัวหิน” หน้าด่านแห่งใหม่ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเที่ยวตลอดทั้งปี หลังเห็นศักยภาพการเติบโตอยู่ในทิศทางขยายตัวสูง
  • เตรียมความพร้อมคุยสายการบินต่าง ๆ ให้เปิดเที่ยวบินมายังสนามบินหัวหินเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีเที่ยวบิน Air Asia เส้นทางหัวหิน - เชียงใหม่ ทุกวัน
  • เล็งแผนใหญ่ ฟื้นเส้นทางบิน 2 เส้นทางในประเทศ ดึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เดินทางข้ามภาคสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งจากภาคอีสาน และภาคใต้
  • พร้อมหาทางส่งเสริมสานต่อเส้นทาง “ทัวร์นกขมิ้น” ของนายกฯ เป็นการท่องเที่ยว “เมือง 4 บุรี” ดึงจุดเด่น 4 จังหวัดภาคกลางดึงดูดนักท่องเที่ยว

รูดม่าน ครม.สัญจร จังหวัดเพชรบุรี ไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ยกคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ ภาคกลางตอนล่าง โดยหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการเดินทางมาครั้งนี้ นายกฯ ได้มีโอกาสติดตามความคืบหน้าการพัฒนา “สนามบินหัวหิน” เพื่อรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการเดินทาง และการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั้งจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ รวมไปถึงจังหวัดใกล้เคียง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้รับโจทย์จากนายกฯ ให้เร่งสร้างความต้องการเดินทางนักท่องเที่ยว ไว้รอรับการพัฒนาสนามบินหัวหิน ซึ่งนายกฯ ได้เร่งรัดให้โครงการพัฒนาเสร็จเร็วกว่าแผน 6 เดือน โดยให้ทันกับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2568 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาอย่างสะดวกมากขึ้น

 

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามความคืบหน้าการพัฒนา “สนามบินหัวหิน”

ดึงสายการบิน 2 เส้นทางใหม่

เบื้องต้น ททท. เตรียมแผนว่า จะมีการหารือในรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงสายการบินต่าง ๆ ให้เปิดเที่ยวบินมายังสนามบินหัวหินเพิ่ม จากเดิมที่มีเที่ยวบินภายในประเทศ ของสายการบิน Air Asia เส้นทางหัวหิน - เชียงใหม่ ซึ่งได้มีการเพิ่มเที่ยวบินให้มีเที่ยวบินทุกวันไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน ททท. จะเร่งหาทางประสานสายการบินจัดทำเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างภาค เช่น อุดรธานี - หัวหิน และ หาดใหญ่ - หัวหิน หลังจากเห็นศักยภาพของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางผ่านทั้ง 2 เส้นทางได้มากกว่าเส้นทางอื่น ๆ

รวมไปถึงการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวระหว่างภูมิภาค เพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เพิ่มขึ้นด้วย

“ททท. กำลังดูว่า 2 เส้นทาง คือ อุดรธานี - หัวหิน และ หาดใหญ่ – หัวหิน มีความน่าสนใจ เพราะอุดรธานี จะเป็นจุดใหญ่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศ CLMV เข้ามาเที่ยวที่หัวหินต่อไป ขณะที่หาดใหญ่ ก็รองรับนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย หรือนักท่องเที่ยวจากภาคใต้ และชาวมาเลเซีย ส่วนเส้นทางเชียงใหม่ - หัวหิน ที่ผ่านมาพบว่ามีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร เฉลี่ยสูงถึง 80% ก็เป็นเส้นทางที่น่าสนใจที่จะส่งเสริมให้มีการเดินทางท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น” ผู้ว่าฯ ททท. ระบุ

 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

สำหรับการพัฒนาสนามบินหัวหิน เพื่อรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ หรือ International flights นั้น กระทรวงคมนาคม รายงานข้อมูลว่า ปัจจุบันสนามบินหัวหิน มีทางวิ่ง หรือ รันเวย์ ความยาว 2,100 เมตร กว้าง 35 เมตร ลานจอดอากาศยานสามารถรองรับเครื่องบินแบบ Airbus A320 และ ATR72 ได้ 2 ลํา ได้ในเวลาเดียวกัน 

ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขยายพื้นที่รันเวย์ความยาว 240 เมตร ต่อขยายจากพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่งทั้ง 2 ด้านของหัวทางวิ่ง หรือไม่น้อยกว่า 90 เมตร พร้อมการติดตั้งระบบช่วยชะลอความเร็ว และหยุดเครื่องบินที่วิ่งเลยออกนอกทางวิ่ง

ส่วนอาคารผู้โดยสารมีศักยภาพจะรองรับผู้โดยสารได้สูงถึง 800,000 คน ถึง 1 ล้านคนต่อปี โดยสามารถรองรับผู้โดยสารได้เฉลี่ย 300 คนต่อชั่วโมง

ทำเส้นทางอาหารถิ่น-สายมู

ผู้ว่าฯ ททท. ยอมรับว่า จากการเดินทางมาลงพื้นที่ของนายกฯ และคณะในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง นั้น ททท. จะหาทางกระตุ้นความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวและเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว โดยผลักดันเมืองท่องเที่ยวศักยภาพยอดนิยมอย่างจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ นำเสนอจุดแข็งในพื้นที่สู่จุดขายตามกลยุทธ์ “Must Do in Thailand” ในจังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ Must Eat อาหารไทย - มุ่งผลักดันให้เป็น Gastronomy City เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร 

โดยนำเสนอเมืองเพชรบุรีในแนวคิด “เมือง 3 รส” ชูวัตถุดิบ 3 อย่างในท้องถิ่น รสเค็ม จากเกลือสมุทร ในพื้นที่อำเภอบ้านแหลม รสหวาน จากตาลโตนด แหล่งปลูกตาลอำเภอบ้านลาด ต่อยอดสู่เส้นทางท่องเที่ยวผ่านเมนูอาหารถิ่นในจังหวัดเพชรบุรี ทั้ง แกงหัวตาล ขนมตาล และรสเปรี้ยว ของมะนาวแป้นคุณภาพ จากอำเภอท่ายาง เป็นเมนูเครื่องดื่ม “Lime Palm Soda” Must See โชว์ไทย 

รวมถึงยกระดับงาน "เทศกาลพระนครคีรี" งานประจำปีในพื้นที่ในรูปแบบ Light & Sound ก้าวสู่ระดับสากล Must Seek วัฒนธรรมไทย เช่นเดียวกับจับกลุ่มนักท่องเที่ยวสายศรัทธาด้วยแนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” นำเสนอแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดเพชรบุรี องค์พญานาคขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ต้นแบบจากภาคอีสานออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติ ซึ่งมีไฮไลต์ 9 โค้งแห่งความเป็นสิริมงคล ณ วัดถ้ำแจง อ.ชะอำ พร้อมเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวข้างเคียงให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชม 

 

ททท. ดัน “สนามบินหัวหิน” หน้าด่านดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลก เยือนเมืองรอง

 

ทำเส้นทางเที่ยวเมือง 4 บุรี

ขณะที่การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในกลุ่มจังหวัดภาคกลาง "เมือง 4 บุรี" (จังหวัดสุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และ เพชรบุรี) หลังนายกฯ จัดทัวร์นกขมิ้น ททท. ยังเตรียมวางแผนโปรโมทการท่องเที่ยวเมือง 4 บุรี โดยนำอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของแต่ละจังหวัดมาพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าและกิจกรรมทางการท่องเที่ยว แบ่งเป็นจังหวัดต่าง ๆ ดังนี้

  • จังหวัดสุพรรณบุรี เมืองแห่งดนตรี วัดไทยที่มีชื่อเสียง สาลี่สุพรรณขนมยอดนิยม 
  • จังหวัดกาญจนบุรี ยกระดับการแสดง แสง เสียง สะพานข้ามแม่น้ำแคว ถ่ายทอดในรูปแบบ Virtual Event 
  • จังหวัดราชบุรี นำเสนอเมืองแห่งศิลปะ งานอาร์ต และวิถีชีวิต 
  • จังหวัดเพชรบุรี สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอาหารในฐานะเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารที่ได้รับการประกาศจาก UNESCO  

 

ภาพประกอบข่าว ชายหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี


โดย ททท. พร้อมส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวพร้อมบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อผลักดันกลุ่มจังหวัดภาคกลางสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า ในปี 2567 ททท. ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังกลุ่มจังหวัดภูมิภาคภาคกลางไว้ที่ 103.07 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 464,613 ล้านบาท ซึ่งในเดือนมกราคม - เมษายน 2567 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังกลุ่มจังหวัดภูมิภาคภาคกลาง 36.96 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวแล้ว 161,781 ล้านบาท

ส่วนในอนาคต ททท .คาดว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวภายในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เอกชนหาทางดึงคนเที่ยวข้ามภาค

นายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก และผู้จัดการทั่วไปโรงแรมลองบีช ชะอำ และโรงแรมธารามันตรา ชะอำ รีสอร์ท จ.เพชรบุรี กล่าวว่า จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ มีศักยภาพดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีทั้งหาดทรายที่สวย และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒนธรรม โดยเฉพาะเพชรบุรี ซึ่งเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโกด้วย 

ล่าสุดได้มีการเปิดเส้นทางการบิน ระหว่างหัวหิน - เชียงใหม่ ซึ่งช่วยกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น โดยสมาคมฯ ได้หาทางส่งเสริมและเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวระหว่างกัน เช่น คนเหนือมาเที่ยวทะเล และคนเพชรบุรี ประจวบฯ ไปเที่ยวภูเขา ก็สามารถทำได้อย่างสะดวก จนทำให้ตอนนี้แต่ละเที่ยวบินก็มีจำนวนผู้โดยสารเกือบเต็มลำ โดยจากนี้ไปสมาคมฯ จะหาทางส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากขึ้น

 

นายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก