บอร์ด EEC ถกตั้งเขตส่งเสริมฉะเชิงเทรา รับลงทุนแบตเตอรี่-พลังงานสะอาด

28 มี.ค. 2567 | 06:27 น.
1.1 k

จับตาบอร์ด EEC วันนี้ (27 มีนาคม 2567) หารือการจัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษใหม่อีกแห่ง ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา รองรับการลงทุนด้านแบตเตอรี่ พลังงานสะอาด พลังงานไฟฟ้า

วันนี้ (27 มีนาคม 2567) ที่กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) โดยที่ประชุมเตรียมหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการจัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ในกระประชุมบอร์ด EEC วันนี้ สกอพ. จะเสนอที่ประชุมพิจารณาเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษขึ้นมาอีกแห่งที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับการพัฒนาพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศที่ต้องการใช้พลังงานสะอาดในการดำเนินธุรกิจด้วย

“เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษแห่งใหม่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จะมีลักษณะเป็นเหมือนนิคมอุตสาหกรรม เน้นไปเรื่องการรองรับการลงทุนด้านแบตเตอรี่ พลังงานสะอาด พลังงานไฟฟ้า ที่มีความต้องการลงทุนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง” ดร.จุฬา กล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมาในการจัดทำเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษนั้น กำหนดให้เป็นบริเวณพื้นที่ในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกตามที่คณะกรรมการนโยบายกำหนด โดยที่ผู้ประกอบการ อยู่อาศัย หรือพำนักในพื้นที่ดังกล่าวจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการประกอบกิจการ อยู่อาศัย หรือพำนักเป็นพิเศษตามที่คณะกรรมการนโยบายกำหนด ข้อ 3(4) 

โดยให้คณะกรรมการนโยบายมีหน้าที่และอำนาจ กำหนดเขตส่งเสริมและสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการ ผู้อยู่อาศัย หรือผู้พำนักในเขตส่งเสริมแต่ละแห่งตามความเหมาะสม รวมทั้งหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษ

ที่ผ่านมา พื้นที่ EEC ได้มีการกำหนดเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ ที่ได้ประกาศไปแล้ว เช่น เขตส่งเสริมรถไฟ ความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, EECd เขตส่งเสริม อุตสาหกรรมและ นวัตกรรมดิจิทัล, EECi เขตส่งเสริมนวัตกรรม ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก, เขตส่งเสริมศูนย์นวัตกรรมการแพทย์ครบวงจร, เขตส่งเสริมเมืองการบินภาคตะวันออก, เขตส่งเสริมการแพทย์จีโนมิกส์ และเขตส่งเสริม ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลและ เทคโนโลยีขั้นสูงบ้านฉาง เป็นต้น