ชิงยอดขายซัมเมอร์ ”เอส” ลุยตลาดน้ำอัดลม ขยายฐาน Gen Z

16 มี.ค. 2567 | 13:40 น.
อัปเดตล่าสุด :16 มี.ค. 2567 | 13:45 น.

เอส โคล่า เปิดเกมรุกชิงแชร์ตลาดน้ำอัดลม มุ่งขยายฐาน Gen Z ทุ่มงบ 200 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญ "est Awaken Awesome Senses" ส่ง 2 พรีเซนเตอร์ "เจฟ ซาเตอร์ - อิงค์ วรันธร" สร้างสีสันซัมเมอร์

ตลาดน้ำอัดลมซึ่งมีมูลค่ากว่า 6.6 หมื่นล้านบาท ผู้นำตลาดน้ำอัดลมโค้ก, แฟนต้า, สไปรท์ ภายใต้บจก.โคคา-โคล่า (ประเทศไทย)มีสัดส่วน  51% เบอร์สองอย่างเป๊ปซี่ ครองส่วนแบ่ง  30%  เบอร์ 3 เอส โคล่า ยังคงรักษาส่วนแบ่งการตลาดเชิงปริมาณอยู่ในสัดส่วน 8.6% แบ่งสัดส่วนยอดขายเป็น ขวด PET 64%, ขวดแก้ว 18%, กระป๋อง 2-3% โดยตลาดหลักของเอสเป็นตลาดในกรุงเทพฯ มีสัดส่วน 37%  ภาคกลาง 28% ภาคอีสาน 19%  ภาคเหนือ 10% ภาคใต้ 5%

นางสาวสุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า ทั้งนี้ เอส มี Penetration Rate จากก่อนแคมเปญ Rebranding ในปี 2566 อยู่ที่ 26% ในปี 2567 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 28% (ข้อมูลจากคันทาร์ (ประเทศไทย)) ซึ่งเป็นการขยายฐานในกลุ่ม Gen Z และเพิ่มความแข็งแกร่งในพื้นที่ภาคอีสานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเอส มีการเติบโตเป็น 15% สูงกว่าตลาดน้ำอัดลมมีการเติบโต 12% ซึ่งเป็นการเติบโตเป็นอันดับที่ 1 ของตลาดน้ำอัดลม (ข้อมูลจากนีลเส็นไอคิว ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2566 - มกราคม 2567)

 

เอสส่งสัญญาณเขย่าตลาดภาคอีสานเพิ่มมากขึ้นในปี 67 ด้วยเหตุผลความหนาแน่นของประชากรและการทำการตลาดที่บุกภาคอีสานอย่างดุเดือด และสัญญาณการตีตลาดจีนหลังเข้าทำตลาดเมื่อ 2-3 ปีก่อน ดึง "เจฟ ซาเตอร์" และ "อิ้งค์ วรันธร" สองพรีเซ็นเตอร์ใหม่ เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จและมีฐานแฟนคลับหนาแน่นในระดับเอเชีย เดินหน้าชิงแชร์ ปักหมุดคว้าแชร์ 11% กลับไปยืนจุดเดินได้ในอีก 3-5 ปี ในปี 67 ประกาศอัพเลเวลแบรนด์ให้ออซั่ม-ซ่าโดนใจ Gen Z ทุ่มงบ 200 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญ "est Awaken Awesome Senses" ชูกลยุทธ์ปลุก 8 ประสาทสัมผัส

ชิงยอดขายซัมเมอร์ ”เอส” ลุยตลาดน้ำอัดลม ขยายฐาน Gen Z

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดกลยุทธ์ “เอส” อัดแคมเปญครองใจ GEN Z ดันแบรนด์โต 3 เท่า https://www.thansettakij.com/business/marketing/578368

แคมเปญ "เอส โคล่า เกิดมาซ่า Awesome ทุกสัมผัส" มุ่งสร้างสีสันและความตื่นเต้นให้กับช่วงซัมเมอร์ ฉลองความสำเร็จที่ชนะใจ Gen Z ส่งผลให้มีอัตราการเติบโต 15% เหนือตลาดน้ำอัดลม

แคมเปญการสื่อสารชุดใหม่ “est Cola Awaken Awesome Senses” แค่ดื่มเอสก็เปิดทุกสัมผัส ให้ซ่ากล้า เป็นตัวเอง ตอกย้ำจุดยืนของแบรนด์ภายใต้คอนเซปต์ “Born to be Awesome เกิดมาซ่า..กล้าเป็นตัวเอง” เพื่อเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์เข้าไปอยู่ในใจ Gen Z ทั้งในเรื่องของรสชาติและความออซั่มที่แตกต่าง ผ่านการสื่อสารด้วย “8 สัมผัส” ซึ่งกระตุ้นความรู้สึก (Feeling) จากภายใน (Inner Sense)

ชิงยอดขายซัมเมอร์ ”เอส” ลุยตลาดน้ำอัดลม ขยายฐาน Gen Z

ด้วยการสร้างความแตกต่างและมอบประสบการณ์ความล้ำไปอีกขั้นให้คนรุ่นใหม่ตามสไตล์เอส โคล่า ด้วยการนำเทคโนโลยี AI Co-Pilot ร่วมกับครีเอทีฟมาสื่อสารความอร่อยซ่าของเอสที่ช่วยปลุกทั้ง 8 ประสาทสัมผัสในภาพยนตร์โฆษณา และตอกย้ำความเชื่อของแบรนด์ที่พร้อมสนับสนุนทุกแพชชันของคนรุ่นใหม่ ให้มีความกล้าในการแสดงออกถึงความออซั่ม

"เราใช้เทคโนโลยี AI Co-Pilot ร่วมกับครีเอทีฟ สื่อสารความอร่อยซ่าของเอสที่ช่วยปลุกทั้ง 8 ประสาทสัมผัส ในภาพยนตร์โฆษณา และตอกย้ำความเชื่อของแบรนด์ที่พร้อมสนับสนุนทุกแพชชันของคนรุ่นใหม่ ให้มีความกล้าในการแสดงออกถึงความออซั่มในแบบของตัวเอง"

มาผสมผสานกับหลักจิตวิทยาให้ออกมาเป็นความรู้สึกในการดื่มเอส โดยมีเป้าหมายในการแจกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ถึง 1 ล้านชิ้นตลอดปี 2567 ในประเทศไทย ตั้งเป้าในช่วงซัมเมอร์จะเติบโตกว่าช่วงเวลาปกติกว่า 10%” น.ส.สุภรณ์ กล่าวทิ้งท้าย