ม.กรุงเทพ ปั้นบัณฑิตรับดีมานด์ บัญชีดิจิทัล อาวุธลับยุค AI

24 ก.พ. 2567 | 13:30 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ก.พ. 2567 | 13:35 น.

ม.กรุงเทพ ชี้โอกาสนักบัญชีไทยยังสดใสดีมานด์แรง พร้อมชูจุดเด่นด้านบัญชีดิจิทัล ผลิตบัณฑิต ตอบรับยุคเอไอเฟื่อง

ดร.กรัณฑรัตน์ บุญญวัฒน์ คณบดีคณะบัญชี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยว่า ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาบทบาทสำคัญในทุกแง่มุมของชีวิต หลายคนอาจกังวลว่าอาชีพนักบัญชีจะถูกลบเลือนไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว โอกาสของนักบัญชีไทยยังสดใสและเป็นที่ต้องการของตลาดอีกมาก เพียงแต่นักบัญชีจำเป็นต้องปรับตัวและพัฒนาทักษะให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง

คณะบัญชี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้ จึงมุ่งมั่นพัฒนาหลักสูตรบัญชีบัณฑิตให้ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและโลกยุคดิจิทัล โดยหลักสูตรของเราได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ เน้นการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจหลักการบัญชีอย่างลึกซึ้ง ควบคู่ไปกับทักษะการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และทักษะดิจิทัล

ม.กรุงเทพ ปั้นบัณฑิตรับดีมานด์ บัญชีดิจิทัล อาวุธลับยุค AI นอกจากนี้ คณะบัญชียังมีโปรแกรมการพัฒนานักบัญชียุคดิจิทัล (Digital Accounting Program) มุ่งเน้นการฝึกอบรมนักศึกษาให้ใช้โปรแกรมบัญชีและเครื่องมือดิจิทัล ประกอบไปด้วย

1. โปรแกรม Digital Accounting หลักสูตรฯ ได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพบัญชีฯ ด้วยโปรแกรมที่จัดการเรียนการสอนด้านดิจิทัลมากถึง 7 วิชา ทั้งด้านบัญชี ไอที และการสื่อสารในบริบทสากล เรียนตั้งแต่การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ไปจนถึงการออกแบบระบบโปรแกรมทางบัญชี การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านบัญชี ที่ใช้ในธุรกิจขนาดเล็กถึงใหญ่ เช่น โปรแกรม SAP เป็นต้น รวมถึงเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) 

2.ทุกคนต้องฝึกงานจริงกับองค์กรชั้นนำ เพื่อสะสมประสบการณ์ทำงานตั้งแต่เรียน การเรียนการสอนของคณะบัญชี ม.กรุงเทพนั้น นักศึกษาทุกคนต้องฝึกงานจริง ซึ่งทาง มหาวิทยาลัยมีความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสำนักงานสอบบัญชีระดับคุณภาพอย่าง Big 4 ที่เป็น  Professional firm ระดับนานาชาติด้วย 

3.สอนโดยผู้เชี่ยวชาญตัวจริงจากภาคธุรกิจและวงการวิชาชีพบัญชี ให้นักศึกษาเรียนรู้จากโจทย์ทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย นักศึกษาคณะบัญชี ม.กรุงเทพ ได้เรียนกับมืออาชีพจากภาคธุรกิจ ภาครัฐ และสำนักงานสอบบัญชีคุณภาพในทุกระดับ ในการเรียนการสอนของคณะบัญชี ม.กรุงเทพ ทางมหาวิทยาลัย ยังมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริงมากที่สุด จึงได้มีความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาคธุรกิจและรัฐ รวมถึงสำนักงานสอบบัญชีระดับโลกอย่าง Big 4 

ม.กรุงเทพ ปั้นบัณฑิตรับดีมานด์ บัญชีดิจิทัล อาวุธลับยุค AI ความต้องการแรงงานในสายอาชีพบัญชีพบว่าตลาดงานยังคงมีความต้องการบัณฑิต ที่เรียนจบจากสาขาบัญชีค่อนข้างสูง เนื่องจากปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนเพื่อประกอบธุรกิจเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2566 มีธุรกิจที่ดำเนินกิจการอยู่ทั่วประเทศทั้งสิ้น จำนวน 830,317 ราย มูลค่าทุนมากถึง 21.70 ล้านล้านบาท เฉพาะที่จดทะเบียนจัดตั้งใหม่ในเดือน มกราคม - ธันวาคม 2566 จำนวน 85,300 ราย 

ม.กรุงเทพ ปั้นบัณฑิตรับดีมานด์ บัญชีดิจิทัล อาวุธลับยุค AI โดยมีมูลค่าทุนจดทะเบียนจำนวน 562,469.64 ล้านบาท แต่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตมีจำนวน ประมาณ 15,000 รายเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่รวมผู้สอบบัญชีที่มีใบอนุญาตสิ้นผลและผู้สอบบัญชีที่ไม่ได้ปฏิบัติงานในฐานะผู้สอบบัญชีด้วย นอกจากนี้กฎหมายยังกำหนดให้บริษัท นิติบุคคลต่างๆต้องมีผู้ทำบัญชี ส่งผลให้นักบัญชีขาดแคลนพอสมควร ซึ่งนักศึกษาที่เรียนจบบัญชีมาแต่ละปีเมื่อเทียบกับความต้องการของบริษัทต่างๆ ก็ยังถือว่าน้อยอยู่มาก  

คณบดียังกล่าวต่อไปว่า “ตลอดระยะเวลาที่คณะบัญชีเปิดการเรียนการสอนมากว่า 60 ปี ได้ผลิตบัณฑิต ออกสู่ตลาดงานจำนวนมาก ในตลาดงานไปที่ไหนก็มักจะพบกับนักบัญชีที่จบจากม.กรุงเทพ ซึ่งถือว่าเราสามารถผลิตนักบัญชีคุณภาพให้กับตลาดงานได้ตามเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยมาจนถึงปัจจุบันและที่ผ่านมา บัณฑิตได้ทำงานเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ นักบัญชียังสามารถประกอบวิชาชีพอิสระได้เช่นเดียวกับผู้จบหมอหรือวิศวะ สามารถเปิดสำนักงานของตัวเองได้ รับทำบัญชี รับสอบบัญชี หรือร่วมกับเพื่อนช่วยกันทำได้ ซึ่งผู้ที่ทำงานรูปแบบนี้มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นด้วย”