บอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต เดือด เปิดฟลอร์ ถก วิกฤต-ไม่วิกฤต

15 ก.พ. 2567 | 10:40 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ก.พ. 2567 | 10:51 น.

จับตา บอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ตเดือด เปิดฟลอร์ ถก วิกฤต-ไม่วิกฤต ภูมิธรรม ยอมรับ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ช้าดีกว่าไม่มา ถึงจุดหนึ่งต้องตัดสินใจ

วันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในวันนี้ เวลา 16.00 น. ว่า จะนำข้อคิดเห็นของทุกฝ่ายที่รัฐบาลได้รับฟังอย่างรอบด้านมารายงานต่อที่ประชุมให้รับทราบ เพื่อให้เกิดความรอบคอบมากขึ้น และจะเปิดให้คณะกรรมการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ เงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาและเป็นความต้องการของคนโดยส่วนใหญ่ ส่วนการเถียงกันว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤต เถียงกันได้ทุกทฤษฎี บนความเห็นที่แตกต่างกัน  

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตนแนะนำให้คนที่ไม่สบายใจ เพราะกลัวว่าจะไม่วิกฤตจริง ไปอยู่กับความเป็นจริง ไปเจอผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งหมด ไปคุยกับนักธุรกิจ ไปเดินตลาดพบพี่น้องประชาชน ว่าเขารู้สึกอย่างไร  

“เมื่อวาน ผมคุยกับผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์ทั้งหมด รู้สึกเหมือนกันว่า จริง ๆ ภายใต้บรรยากาศที่มีรัฐบาลประชาธิปไตยเกิดขึ้นแบบนี้น่าจะสร้างความเชื่อมั่นได้และทำอะไรหลายอย่างได้ แต่ก็มีปัญหากระทบ จึงอยากให้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วันนี้ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ไม่มีเงินออกมาจับจ่ายใช้สอย”นายภูมิธรรมกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตวันนี้จะอนุมัติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาทหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องรอผลการประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต พูดอะไรก่อนไม่ได้ 

เมื่อถามว่า หากร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน ฯ 5 แสนล้านออกมาหลังจากนี้จะไม่ล่าช้าเกินไปใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า “มาช้าดีกว่าไม่มา”

นายภูมิธรรมกล่าวว่า อะไรที่จำเป็น ถ้ามีเวลาและยังถกเถียงกันไม่จบ ทำไปก็จะเกิดปัญหา รัฐบาลพยายามทำให้ดีที่สุด ได้คุยกัน ถ้าทำเสร็จแล้ว เริ่มต้นทำ มันก็เป็นการแก้ปัญหาไปครึ่งหนึ่งแล้ว  

“อย่าไปกลัวว่ามันจะช้า ก็มันช้าอยู่แล้ว มันมีอุปสรรคหลาย ๆ อย่าง เรากำลังจะฝ่าความช้า ฝ่าความไม่เข้าใจหลาย ๆ อย่าง และพยายามทำความเข้าใจกับคนที่คัดค้านให้เข้าใจดีขึ้น มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ถึงจุดหนึ่งรัฐบาลก็ต้องตัดสินใจ”นายภูมิธรรมกล่าว