“เศรษฐา” แจ้งข่าวดี AIIB พร้อมหนุนโปรเจกต์“แลนด์บริดจ์”ล้านล้าน

03 ก.พ. 2567 | 11:28 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ก.พ. 2567 | 11:39 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” เปิดผลหารือประธานธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ AIIB พร้อมเข้ามาสนับสนุนการระดมทุนเพื่อลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ มูลค่ากว่าล้านล้านบาท

วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยก่อนการเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ว่า รัฐบาลได้หารือร่วมกับผู้บริหารธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank : AIIB) ซึ่งแสดงความสนใจเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการแลนด์บริดจ์ ที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท

“จากการพูดคุยกัน เขาชอบนโยบายของเรามาก โดยเฉพาะโครงการแลนด์บริดจ์ และได้พูดคุยไปคร่าวๆ คือ การยกระดับสนามบินทั่วประเทศ ทาง AIIB ก็อยากจะมีส่วนร่วมด้วย และรัฐบาลก็มั่นใจว่าเขาจะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแน่นอน” นายกฯ กล่าว

 

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2567

 

ก่อนหน้านี้ นายกฯ ได้โพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดีย เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin โดยระบุว่าคุยกับ AIIB เรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในไทย โดยประธานของ AIIB เห็นด้วยว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นผู้นำเศรษฐกิจในภูมิภาคได้ ถ้าไทยได้รับการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอ ซึ่ง AIIB ยินดีสนับสนุนการระดมทุนเพื่อลงทุนในเมกะโปรเจกต์ของไทย ไม่ว่าจะเป็นโครงการ Landbridge หรือโครงการสร้างสนามบินต่าง ๆ ด้วย

 

นายกฯ หารือกับผู้บริหารจาก ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย AIIB

 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ธนาคาร AIIB พร้อมที่จะสนับสนุนหลาย ๆ ด้าน โดยไม่ใช่เฉพาะในแง่ของการลงทุนเพียงด้านเดียว แต่จะมีเรื่องความร่วมมือด้านการทำการศึกษาในเบื้องต้นด้วย ในลักษณะที่เป็นองค์กรอิสระที่เข้ามามีส่วนร่วม อีกทั้ง AIIB ยังสนใจการศึกษาด้านเทคนิคว่าจะทำอย่างไร เพื่อยกระดับการศึกษาในส่วนของไทยด้วย โดยรัฐบาลพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปหารือร่วมกันต่อไป