"จุลพันธ์" ยอม ป.ป.ช. ติง "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" ปัดลดวงเงินโยกใช้งบปกติ

16 ม.ค. 2567 | 13:05 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ม.ค. 2567 | 13:09 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง ขอรอหนังสือทางการ ป.ป.ช. ติง "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมดูรายละเอียดปรับปรุงตามข้อแนะนำ แต่ปฏิเสธกระแสข่าวลดวงเงินโครงการและโยกไปใช้งบประมาณปกติ ยันยังทำตามไทม์ไลน์เดิม

วันนี้ (16 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet เปิดเผยว่า ขณะนี้ รัฐบาลยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่มีข้อเสนอแนะต่อโครงการ ซึ่งถ้าได้รับแล้วจะขอตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดก่อนนัดประชุมบอร์ดชุดใหญ่อีกครั้ง

“ตอนนี้เชื่อว่า หนังสือยังอยู่ระหว่างเดินทาง จึงเป็นสาเหตุว่าในช่วงเช้าวันนี้ได้ตัดสินใจว่าให้เลื่อนการประชุมไปก่อน เพื่อรับฟังอย่างรอบด้าน เพราะถ้าเร่งประชุมไปก็หาว่ารวบรัด จึงรอให้เข้ามาพร้อมกัน และต้องดูเอกสารกันอย่างละเอียด ก่อนจะนำเข้าสู่คณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อเอามาดูร่วมกัน ทั้งข้อเสนแนะ ป.ป.ช. และ เอกสารตอบกลับจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา” นายจุลพันธ์ กล่าว

 

\"จุลพันธ์\" ยอม ป.ป.ช. ติง \"เงินดิจิทัลวอลเล็ต\" ปัดลดวงเงินโยกใช้งบปกติ

 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เมื่อมีหนังสือส่งมาทั้ง 2 ฉบับแล้ว คณะกรรมการจะพิจารณารายละเอียดข้อมูลทั้งหมด เพื่อดำเนินการต่อข้อเสนออย่างถูกต้อง และครบถ้วน จากนั้นจึงเดินหน้าโครงการต่อตามไทม์ไลน์ ณ ปัจจุบัน รัฐบาลยังตั้งเป้าหมายการทำโครงการในเดือนพฤษภาคม 2567 ตามเดิม แม้ว่าตอนนี้เวลาจะกระชั้นชิดก็ตาม เพราะต้องการฟังความเห็น และข้อเสนอแนะให้รอบด้าน เพื่อช่วยให้คลายข้อห่วงใยทั้งหมด

อย่างไรก็ตามในกระแสข่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาปรับลดขนาดของโครงการ โดยปรับลดวงเงินลงจากเดิมลงเหลือ 3 แสนล้านบาท และปรับมาใช้งบประมาณปกตินั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะปรับลดขนาดโครงการลงจากเดิม และคงกำหนดเป้าหมายไว้ตามเดิม

“ที่ผ่านมาก็เห็นการนำเสนอข่าวออกมา ซึ่งตอนนี้ ยืนยันว่าไม่มี เพราะในเวลาการประชุมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ผมก็อยู่เกือบทุกชุด ก็ไม่มีคุยประเด็นนี้ และไม่แน่ใจมาจากไหน พร้อมยืนยันว่าตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีแผนสอง” นายจุลพันธ์ ระบุ