“จุลพันธ์” โยน “ธนารักษ์” ถกกรมชลฯ สางปมท่อส่งน้ำอีอีซี

28 ธ.ค. 2566 | 20:44 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ธ.ค. 2566 | 20:44 น.

รมช.คลัง ยันท่อส่งน้ำสายหลักอีอีซี สัญญาจบสิ้นปีนี้ ไม่กระทบผู้ใช้น้ำ ชี้ครม.เปิดทางเอกชนมากกว่า 1 รายรับจ่ายน้ำจากกรมชลได้ โยน “ธนารักษ์” สางปมท่อส่งน้ำอีอีซี

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สัญญาการบริหารและการดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (โครงการท่อส่งน้ำดอกกราย) ซึ่งบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสต์วอเตอร์ เป็นผู้บริหารโครงการน้ำจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2566  นั้น ยืนยันว่า จะไม่มีผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำ ตามกลไกตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ออกมาเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.66 นี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เนื่องจากมีผลต่อภาคอุตสาหกรรม และการบริโภคของครัวเรือนในพื้นที่ 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงการคลัง ทีมเลขานายกฯ ก็วิ่งเข้าวิ่งออกพื้นที่อีอีซี 2-3 รอบ เพื่อไปดูท่อจริง และเพื่อยืนยันว่าน้ำจะไม่ขาด ส่วนเรื่องกระบวนการทางกฎหมายและสัญญา ให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ” 

ส่วนกรณีผู้บริหารท่อส่งน้ำรายเดิมไม่มีการส่งมอบพื้นที่ให้นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ตามที่ได้รับฟังรายละเอียด ทราบว่าสุดท้ายแล้วจะไม่มีปัญหาเรื่องท่อส่งน้ำ และตอนนี้มติครม. อนุมัติให้กรมชลประทานสามารถจ่ายน้ำให้เอกชนมากกว่า 1 แห่งได้แล้ว จากเดิมมติครม.ที่ผ่านมา กำหนดจ่ายน้ำได้เพียงแห่งเดียว เนื่องจากขณะนั้น อีสต์วอเตอร์ยังมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่กรมธนารักษ์จะเป็นผู้มีอำนาจในการขออนุญาตจ่ายน้ำจากอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทานให้กับเอกชนรายนั้นๆ  

“สุดท้ายแล้ว มติครม. ก็ระบุว่า ทั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งเราได้เปิดช่องให้แล้ว แต่หากจะเข้าไปทำก็ต้องดูให้ดี ไม่เกี่ยวกับเจ้าใดเจ้าหนึ่งที่จะรับการจ่ายน้ำจากกรมชลประทานได้ แต่อยู่ที่ธนารักษ์ว่าจะไปหารือกับกรมชลประทาน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.66 ได้เห็นชอบ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้ ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2535 เรื่อง แนวทางการจัดระบบบริหารการพัฒนาแหล่งน้ำ โดยให้ยกเลิกในส่วนที่กำหนดว่า ระบบท่อส่งน้ำต่างๆ ควรจะมีผู้รับผิดชอบรายเดียวในการพัฒนาระบบให้เป็นท่อส่งน้ำสายหลัก และการดำเนินการบริหารจัดการเพื่อให้ทำหน้าที่เป็นผู้ค้าส่ง ในการซื้อน้ำจากอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทาน และขายน้ำดิบให้กับระบบจำหน่ายต่างๆ

ทั้งนี้ โครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หรือ “โครงการท่อส่งน้ำ EEC” ประกอบด้วย โครงการท่อส่งน้ำดอกกรายโครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล - หนองค้อ 

และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ - แหลมฉบัง (ระยะที่ 2 ที่บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) ส่งมอบให้แก่ทางราชการ

ทางราชการได้ส่งมอบโครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล - หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ - แหลมฉบัง (ระยะที่ 2 ) ให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ผู้บริหารรายใหม่บริหารและดำเนินการโครงการ