ท่องเที่ยวตรังอาการหนัก สาธารณูปโภคไม่พร้อม ชาวบ้านจ่อร้องมท.1-ผู้ว่าฯ

19 ธ.ค. 2566 | 16:41 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ธ.ค. 2566 | 17:26 น.

ชาวบ้านเตรียมร้องมท.1- ผู้ว่าฯตรัง หลัง อบต.เกาะลิบง ปล่อยให้ห้องน้ำ ห้องสุขา ชำรุดไม่มีน้ำใช้ ขณะที่ไฟฟ้าส่องสว่างถนนริมชายหาดปากเมง ดับมืดสนิทมานานกว่า 5 เดือน ไร้คนรับผิดชอบ

ที่ท่าเรือบ้านหาดยาว   ตำบลเกาะลิบง   อำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง   ชาวบ้านได้มีการร้องทุกข์กับสื่อมวลชน  กรณีห้องสุขา ห้องน้ำ ที่อาคารท่าเรือซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง กรณีห้องสุขา ห้องส้วม บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว ไม่ได้รับการดูแล

ท่องเที่ยวตรังอาการหนัก สาธารณูปโภคไม่พร้อม  ชาวบ้านจ่อร้องมท.1-ผู้ว่าฯ

ขณะที่แต่ละวันจะมีเรือโดยสารวิ่งระหว่างท่าเรือ สายที่ 1.บ้านหาดยาวไปเกาะลิบง มีประชาชนอาศัยและนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวจำนวนมาก  สายที่ 2. เรือเร็วหรือสปีดโบ๊ท โดยสารจากบ้านหาดยาวไป  เกาะบุโหลน เกาะหลีเป๊ะ สตูล  สายที่ 3.บ้านหาดยาวไป เกาะมุก กระดาน เกาะไหง เกาะลันตา เกาะพีพี และภูเก็ต

รวมแล้วแต่ละวันมีเรือประมาณ 180-200 เที่ยว ผู้โดยสารประมาณ 2,000 ถึง 2,300คน เข้ามาเทียบท่าที่บ้านหาดยาวแห่งนี้ มีพื้นที่รับฝากจอดรถเจ้าของอยู่บนเกาะลิบงและรถนักท่องเที่ยวกว่า 500 ถึง 700คัน


 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพของท่าเรือบ้านหาดยาวปัญหาใหญ่สุดคือห้องน้ำ ห้องสุขา ไม่สามารถใช้การได้มาประมาณปีกว่าปิดทิ้งร้าง  แต่ทางผู้บริหาร แจ้งเพียงว่าไม่มีงบประมาณในการซ่อมบำรุงจึงทำให้เกิดปัญหาห้องน้ำมีสภาพชำรุดทรุดโทรม  ไม่มีน้ำสำหรับชำระล้าง    มีนักท่องเที่ยวที่ทั้งชาวไทยและต่างชาติต้องการ เข้ามาใช้ห้องน้ำแต่ก็ต้องผิดหวังทางออกคือไปใช้ห้องน้ำของเอกชนอยู่ติดกันซึ่งเก็บค่าบริการครั้งละ 5 บาท   ซึ่งหากอบต. มาซ่อมแซมปรับปรุงห้องน้ำก็จะทำให้ได้รับความสะดวกกับนักท่องเที่ยวและประชาชนมากยิ่งขึ้น  

ในทางกลับกันนั้นอบต.ยังส่งเจ้าหน้าที่ มาเก็บค่าธรรมเนียมเรือโดยสารลำละ 20 บาท เรือทัวร์ลำละ 100บาท ทุกวัน แต่ไม่ปรับปรุงห้องน้ำ ชาวบ้านซึ่งเป็นผู้ที่ขับเรือโดยสารวิ่งระหว่างเกาะ รวมทั้งผู้ที่ขายสินค้าบริเวณดังกล่าว เคยสอบถามกับนายกอบต.ได้รับแจ้งว่าไม่มีงบซ่อมแซม 

ล่าสุดชาวบ้านเตรียมทำหนังสือร้องเรียนไปยัง นายทรงกลด  สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และนายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหา

ท่องเที่ยวตรังอาการหนัก สาธารณูปโภคไม่พร้อม  ชาวบ้านจ่อร้องมท.1-ผู้ว่าฯ

ในระหว่างที่ชาวบ้านยืนพูดคุยกับผู้สื่อข่าว พบนักท่องเที่ยวต่างชาติสองคนหญิงและชายต้องการจะมาเข้าห้องน้ำแต่ก็ต้องผิดหวังเพราะห้องน้ำชำรุดปิดทิ้งร้างมาปีกว่า คนขับเรือแนะนำให้เข้าห้องน้ำเอกชนแทน 
 

นายรัตนะ   พรมมา คนขับเรือ  เปิดเผยว่า ปัญหาห้องน้ำห้องส้วมอาคารท่าเรือบ้านหาดยาว ใช้งานไม่ได้ปิดทิ้งร้างมาปีกว่า ทวงถามไปที่ทีมผู้บริหาร อบต.เกาะลิบง ไม่ได้รับคำตอบ เพิกเฉย ชาวบ้านที่ขับเรือถามนายกฯอบต.ได้รับคำตอบว่าไม่มีงบประมาณมาซ่อมแซม แล้วดินหนี ปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีคำตอบ ไม่มีระยะเวลา ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยต่างชาติได้รับผลกระทบ ต้องวิ่งหาห้องน้ำเอกชนที่อยู่ติดท่าเรือเขาเก็บค่าบริการคนละ 5บาท นักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด ต้องยืนอาบน้ำจืดกลางแจ้ง

ชาวบ้านที่อาศัยและทำการค้าบริเวณชายหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ร้องกับผู้สื่อข่าว เรื่องไฟฟ้าส่องสว่างถนนหน้าชายหาดปากเมงดับทั้งสายนานกว่า 5 เดือนแล้ว จากสามแยกชายหาดปากเมงเลี้ยวขวาไปท่าเทียบเรือปากเมง ระยะทาง 2 กิโลเมตร ไฟฟ้าดับทุกดวงทุกต้น  ซึ่งถนนสายนี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม แขวงทางหลวงชนบทตรัง เป็นผู้ดูแลปรับปรุงถนนและติดตั้งไฟส่องสว่างประมาณ 1 ปี แต่หลังจากเปิดใช้มาได้ไม่นานไฟส่องสว่างดับทั้งสาย

ผู้ประกอบการร้านอาหารริมชายหาดและร้านค้า ต้องติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างหน้าร้านตัวเองเพื่อให้ลูกค้ามานั่ง มีไฟส่องสว่างเพื่อความปลอดภัยของ นักท่องเที่ยวที่เข้ามารับประทานอาหารและซื้อสินค้าในร้าน

ท่องเที่ยวตรังอาการหนัก สาธารณูปโภคไม่พร้อม  ชาวบ้านจ่อร้องมท.1-ผู้ว่าฯ

ส่วนที่ท่าเทียบเรือหาดปากเมง ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยว พล.อ.ประยุทธ  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้งบมา 140 กว่าล้านบาทเพื่อก่อสร้างขยายปรับปรุงท่าเรือ หลังนายกประยุทธ์มาเปิด มีการเปิดไฟฟ้าที่ท่าเรือ นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศก็มาเยี่ยมมาชม มาท่องเที่ยว ถ่ายรูป เซลฟี่ เป็นจุดเช็คอิน บรรยากาศยามเย็นช่วงพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าจนถึงค่ำจะเนื่องแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว เมื่ออุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ต้องการประหยัดค่าไฟฟ้าจึงปิดไฟท่าเรือจนมืด ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในช่วงค่ำเหมือนเมื่อก่อน

 ชาวบ้านที่อยู่บริเวณท่าเรือได้สอบถามไปที่อุทยานฯ แจ้งมาว่า ไม่มีเงินจ่ายค่าไฟฟ้าที่บริเวณท่าเรือ จึงปิดไฟในเวลากลางคืนเพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า ส่วนไฟฟ้าส่องสว่างที่เห็นอยู่  5 ดวง 5 ต้น เป็นไฟฟ้าขององค์การบริหารส่วนตำบลไม้ฝาด ที่มาติดตั้งไว้นานแล้ว

จุดที่ชาวบ้านร้องคือ จุดที่ 1.ถนนทางหลวงชนบท 4162 จากสามแยกต้นมะม่วงเชื่อ ทล.4046เข้ามายังหาดปากเมงระยะทาง 9 กิโลเมตร ไฟฟ้าส่องสว่างถนนมืดเป็นตอน ๆ จุดที่ 2.จากสามแยกหาดปากเมงเลี้ยวขวาไปริมหาด ถนนอบต.2004 ไปจนถึงสะพานปากเมงระยะทาง 2 กิโลเมตรไฟส่องสว่างมืดทั้งสาย  จุดที่ 3.ถนน ทช. 4162 และ 4008เลี้ยวซ้ายไปยัง หาดเจ้าไหม หาดยาว ไฟฟ้าดับเป็นช่วง ๆ ระยะทาง 26 กิโลเมตร

ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว อยากให้เปิดให้สว่างเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว เกาะกระดาน จังหวัดตรังมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เมื่อเว็ปไซด์ World Beach Guide โหวตให้ชายหาดเกาะกระดาน ตรัง ประเทศไทย  เป็นเกาะที่ชายหาดดีที่สุดในโลกอันดับที่ 1 ประจำปี 2023  ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก

เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเกาะกระดาน แต่สถานที่ท่องเที่ยวหาดปากเมง ท่าเรือถนนเข้ามาหาดปากเมงและถนนเลียบชายหาดไฟฟ้าดับทั้งชายหาด ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้ามา  ปัญหาดังกล่าวชาวบ้านที่อาศัยที่ปากเมง ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เรือทัวร์ ร้านอาหารริมชายหาด ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แต่ไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ มาเหลียวแลปัญหาให้กับประชาชนแต่อย่างใด  

ชาวบ้านเคยร้องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตรังคนก่อนมาหลายครั้งแล้ว   รวมทั้งผู้อำนวยการทางหลวงชนบทตรัง ก็เคยร้องแต่เรื่องเงียบไม่เคยส่งช่างมาตรวจสอบหรือซ่อมให้ไฟใช้ได้แต่อย่างใด   เคยพูดไปกับเจ้าหน้าที่และหน่วยราชการทุกฝ่ายแต่ไม่เคยแก้ไข 

ท่องเที่ยวตรังอาการหนัก สาธารณูปโภคไม่พร้อม  ชาวบ้านจ่อร้องมท.1-ผู้ว่าฯ

นายบุญเจือ  รอดเมือง ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวหาดปากเมง "โกเมี้ยงทัวร์" เปิดเผยว่า จังหวัดตรังมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เมื่อเว็ปไซด์ World Beach Guide ปีโหวตให้ชายหาดเกาะกระดาน ประเทศไทย  เป็นเกาะที่ชายหาดดีที่สุดในโลกอันดับที่ 1 ประจำปี 2023

แต่วันนี้ถนนเข้ามายังสถานที่ท่องเที่ยวหาดปากเมง  ท่าเรือ ในเวลากลางคืนไฟฟ้าดับมืดสนิท จากสามแยกปากเมงไปทางเรือระยะทาง 2 กิโลเมตรดับมืดมา 5 เดือนหลังจากที่เปิดใช้มาได้ไม่กี่เดือน ส่วนถนนจากสามแยกปากเมงไปยังหาดเจ้าไหม หาดยาว ไฟฟ้ามืด เป็นช่วง ๆ ทั้งที่มีไฟส่องสว่าง  

ส่วนถนนจากสามแยกต้นมะม่วงมายังสามแยกปากเมงระยะทางกว่า 9 กิโลเมตร ไฟดับมืดเป็นบางช่วง ตนเองร้องไปหลายหน่วยงานเรื่องเงียบ จึงร้องต่อสื่อมวลชนให้ผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชนและนักท่องเที่ยว